WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

91002 Vibhavadi

โรงพยาบาลวิภาวดี จัดกิจกรรม ‘Stop Dengue ด้วยวัคซีน’ ชวนเพิ่มภูมิคุ้มกัน ปกป้องทุกชีวิตห่างไกลไข้เลือดออก

          โรงพยาบาลวิภาวดี จัดกิจกรรม “Stop Dengue ด้วยวัคซีน” ชวนประชาชนสร้างความตระหนักรู้ในโรคไข้เลือดออกและวิธีป้องกันโรคไข้เลือดออกผ่านวัคซีนชนิดใหม่ พร้อมเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่ช่วยลดภาระทางด้านสาธารณสุข และสนับสนุนการลดจำนวนผู้ป่วยสะสมและผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกอย่างยั่งยืน พร้อมให้บริการประชาชนในการเข้ารับวัคซีนชนิดใหม่เพื่อปกป้องตนเองและครอบครัวให้ห่างไกลจากโรคไข้เลือดออก 

          นพ. ชัยสิทธิ์ คุปต์วิวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวิภาวดี กล่าวว่า “ในช่วงที่ผ่านมาเกิดภาวะโลกร้อน สภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ประเทศไทยมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นในทุกๆ ปี ซึ่งยุงลายจะอาศัยและแพร่พันธุ์ได้ดีในประเทศที่มีภูมิอากาศร้อนชื้น จึงทำให้มีการกระจายพื้นที่ของยุงลายเพิ่มขึ้นในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มสูงขึ้นมาก โรคไข้เลือดออกเป็นโรคที่มีความรุนแรง หากวินิจฉัยหรือได้รับการรักษาที่ไม่ทันท่วงทีจะเกิดการสูญเสียได้ ดังนั้น ความร่วมมือกันทั้งจากภาครัฐและเอกชนในการสร้างความตระหนักรู้ให้แก่ประชาชนเกี่ยวกับไข้เลือดออก รวมถึงแนวทางการป้องกันต่างๆ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง โรงพยาบาลวิภาวดีมีพันธกิจมุ่งมั่นและพร้อมยกระดับการบริการด้านสุขภาพด้วยคุณภาพ จึงเล็งเห็นความสำคัญในการสร้างความตระหนักรู้ในโรคไข้เลือดออกให้กับประชาชนทั่วไปได้รับทราบทั่วกันในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ผ่านกิจกรรม “Stop Dengue ด้วยวัคซีน” ด้วยการชี้ให้เห็นคุณค่าของการฉีดวัคซีนไข้เลือดออกชนิดใหม่ที่เป็นแนวทางการป้องกันไข้เลือดออกในปัจจุบัน เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัคซีนไข้เลือดออกชนิดใหม่ก่อนตัดสินใจรับวัคซีน ทั้งนี้เพื่อปกป้องตนเองและครอบครัวให้ห่างไกลจากโรคไข้เลือดออก”

          พญ. ปราณี สิตะโปสะ กุมารแพทย์ สาขากุมารเวชศาสตร์โรคติดเชื้อ โรงพยาบาลวิภาวดี กล่าวถึงวิธีสังเกตอาการของไวรัสเดงกีแต่ละระยะในเด็ก “โรคไข้เลือดออกจะแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ 1. ระยะไข้สูง เด็กจะมีไข้สูงประมาณ 2 – 7 วัน ปวดเมื่อยเนื้อตัว ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน บางรายอาจมีอาการของระบบทางเดินหายใจ เช่น น้ำมูก ไอมีเสมหะได้ ซึ่งหากพบเด็กที่มีอาการใกล้เคียงกับข้างต้นไม่แนะนำให้ซื้อยารับประทานเอง แต่ควรพาไปพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยโรคและเข้าสู่กระบวนการรักษาที่ถูกต้องต่อไป 2. ระยะวิกฤต ในระยะนี้เด็กจะไม่มีไข้ มีอาการอ่อนเพลีย บางรายจะมีอาการ ปวดท้องรุนแรง ท้องอืด เบื่ออาหาร มีเลือดออกผิดปกติได้ ซึ่งอาจทำให้ผู้ปกครองเข้าใจผิดว่าเด็กกำลังจะหายจากไข้เลือดออกแล้ว ทั้งๆ ที่เด็กอาจกำลังเข้าสู่ระยะช็อกที่จะมีความรุนแรงตามมาได้ 3. ระยะฟื้นตัว เป็นระยะหลังไข้ลงโดยไม่มีอาการช็อก เกล็ดเลือดจะเริ่มกลับสูงขึ้น ชีพจรและความดันโลหิตเริ่มคงที่ดีขึ้น ทำให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายเริ่มทำงานเป็นปกติ มีผื่นขึ้นตามตัวและบริเวณแขนขา รับประทานอาหารได้มากขึ้น ปัสสาวะบ่อยขึ้น 

          ภายในงาน “Stop Dengue ด้วยวัคซีน” ได้มีนักแสดงผู้ที่ชื่นชอบในการเล่นกีฬากลางแจ้งอย่าง คุณเต้ย พงศกร เมตตาริกานนท์ มาร่วมพูดคุยในเรื่องการดูแลตนเองให้ห่างไกลจากไข้เลือดออก “เพราะการเป็นนักแสดงนั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องทำงานข้างนอก บางครั้งต้องไปถ่ายละครในป่าซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง หรือการที่ผมเป็นคนชอบวิ่งมาก เอาตัวเองออกไปอยู่ข้างนอกทั้งวันไม่รู้ว่าจะโดนยุงกัดเมื่อไหร่ ทุกวันนี้ก็ปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ดูแลสภาพแวดล้อมที่บ้านให้ปลอดโปร่ง แต่เราไว้ใจยุงที่เป็นพาหะนำโรคไม่ได้นะครับ พอรู้ว่ามีวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกชนิดใหม่รู้สึกดีใจครับ ที่พวกเราจะปลอดภัยจากโรคนี้ เพราะไข้เลือดออกมันใกล้ตัวและน่ากลัวกว่าที่คิดนะครับ” 

          สำหรับวิธีการป้องกันครอบครัวให้ห่างไกลจากโรคไข้เลือดออกสามารถเริ่มได้ด้วยตัวเองง่ายๆ ได้แก่ การป้องกันไม่ให้ยุงกัด การลดประชากรยุงในบริเวณที่อยู่อาศัยโดยการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง อาทิ ลดแหล่งน้ำที่จะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุง ใช้มุ้งหรือติดตั้งมุ้งลวดกันยุงในบ้าน การสวมเสื้อผ้าให้มิดชิดขณะทำกิจกรรมนอกบ้าน เป็นต้น ขณะเดียวกันในวงการการแพทย์ก็ได้มีการพัฒนานวัตกรรมในการป้องกันโรคอย่างวัคซีน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคไข้เลือดออกได้ โดยวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกชนิดใหม่นี้ สามารถฉีดได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ที่มีอายุระหว่าง 4-60 ปี โดยวัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคได้ประมาณร้อยละ 80 ป้องกันการนอนโรงพยาบาลได้ประมาณร้อยละ 90 และสามารถฉีดได้ทั้งผู้ที่เคยและไม่เคยเป็นไข้เลือดออกมาก่อน ไม่ต้องตรวจภูมิคุ้มกันก่อนฉีด ซึ่งผลข้างเคียงที่พบ เป็นเพียงผลข้างเคียงทั่วไป ได้แก่ มีไข้ ปวดหัว อาการปวดตรงตำแหน่งที่ฉีดวัคซีน ปวดกล้ามเนื้อ โดยส่วนมากมักหายได้เอง ภายในเวลา 1-3 วัน”

          สำหรับผู้ที่สนใจเข้ารับบริการฉีดวัคซีนไข้เลือดออกชนิดใหม่ ฉีด 2 เข็ม ห่างกัน 3 เดือน ในราคา 4,300 บาท ราคานี้รวมค่าบริการ รพ. ( ไม่รวมค่าแพทย์ ) หมดเขตวันที่ 31 ธันวาคม 2566 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสั่งซื้อได้ทางหน้า Website ของโรงพยาบาลวิภาวดี https://www.vibhavadi.com/Package/P0000243 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 02-5611111 แผนกอายุรกรรม ต่อ 1221-2 และแผนกกุมารเวช 4201-2 หรือ Add Line : @vibhavadihospital 

 

 

A91002

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!