WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'รัชตะ'นัด'ปลัดสธ.-ชมรมแพทย์ฯ' เคลียร์ใจปมจัดสรรงบฯสปสช.

   แนวหน้า : นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีชมรมแพทย์ชนบท เรียกร้องให้ปลดนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ออกจากตำแหน่ง จากปัญหาความขัดแย้งการจัดสรรงบประมาณกับคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)ว่า เพิ่งทราบข่าว ที่ผ่านมาพยายามแก้ไขให้มีการพูดจากันเพื่อให้เกิดความเข้าใจ โดยวันที่ 2 ก.พ.นัดพูดคุยอีกครั้ง และไม่ได้เป็นความขัดแย้งจากการแย่งเงินกองทุน เป็นวิธีการจัดสรรเงินมากกว่า เชื่อว่าจะได้ข้อยุติ อย่างไรก็ตามแม้จะเกิดปัญหาอย่างนี้ก็ต้องดูไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน ต้องยึดประชาชนเป็นหลัก

     เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า ปลัดกระทรวงขัดขวางในเรื่องนี้ นพ.รัชตะ กล่าวว่า ไม่ได้ขัดขวาง เป็นความคิดเห็นแตกต่างกันมากกว่า ซึ่งตนพยายามใช้กระบวนการที่จะให้พูดจากัน โดยใช้กลไกที่มีอยู่คือ คณะกรรมการ คือ คณะกรรมการการเงินการคลัง และสัปดาห์หน้าจะเปิดรับฟังความคิดเห็นระดับชาติในเรื่องของสป.สช. เกิดการพูดคุยกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับสป.สช. อย่างไรก็ตามเชื่อว่าเรื่องนี้ปรับความเข้าใจกันได้ อยู่ที่ว่าจะพูดคุยกันอย่างไร

    เมื่อถามว่า มีข่าวแพทย์จ.ตราด วิพากษ์วิจารณ์ว่ากระทรวงสาธารณสุขนำงบประมาณส่วนหนึ่งไปรักษาชนกลุ่มน้อย นพ.รัชตะ กล่าวว่ากำลังแก้ปัญหาอยู่ คิดว่ากำลังให้ยูเอ็นเข้ามาช่วยเรื่องของงบประมาณ ไม่ใช่เฉพาะแรงงานต่างด้าวเท่านั้น กำลังเสนอแนวทาง ขณะที่โรงพยาบาลตามแนวตะเข็บชายแดนที่อยู่ห่างไกล ก็ต้องช่วยในด้านของมนุษยธรรม โดยเฉพาะทางแถบประเทศเมียนมาร์ซึ่งจะมีค่อนข้างมาก นอกจากจะมีกลไกเสนอองค์กรระหว่างประเทศเข้ามาช่วยการเงิน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!