WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สบส.จับมือ ป.ป.ช.กำหนดยุทธศาสตร์ ให้อสม.เฝ้าระวังป้องกันการทุจริตในภาครัฐ

      บ้านเมือง : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปรามปราบการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) ส่งเสริม บทบาทอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทำหน้าที่เฝ้าระวัง มีส่วนร่วมสอดส่อง แจ้งเบาะแสในการป้องกันการทุจริตภาครัฐในระดับชุมชน เร่งปลูกจิตสำนึก สร้างค่านิยม ให้สังคมไทยปราศจากการทุจริตทั่วประเทศ

      น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (ส.บ.ส.) เปิดเผยว่า กรม สบส. บูรณาการการทำงานโดยร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) จัดโครงการเสริมสร้างศักยภาพ อสม.ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในระดับชุมชน ซึ่งกรมสบส.มีภารกิจหลักด้านระบบบริการสุขภาพ และระบบสุขภาพภาคประชาชน ทั้งยังส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ภาคีเครือข่ายและท้องถิ่น โดยกรมได้กำหนดเป็นยุทธศาสตร์หลักในการพัฒนา อสม.ในด้านการจัดระบบสุขภาพชุมชนและพิทักษ์สิทธิ์ของประชาชนโดยปลอดเป้าหมายทางการเมือง โดยได้ตระหนักถึงบทบาทสำคัญของ อสม. ที่จะเป็นพลังในการขับเคลื่อนให้คนในชุมชนเกิดความเข้มแข็งในด้านต่างๆ เช่น การสื่อสารประชาสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชนในหมู่บ้าน การบริหารจัดการวางแผน แก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชน และดูแลสิทธิประโยชน์ของประชาชนในหมู่บ้าน โดยเป็นแกนนำในการประสานงานกับกลุ่มผู้นำชุมชน กระตุ้นให้มีการวางแผน การดำเนินงานเพื่อพัฒนาชุมชน เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับเครือข่ายเมืองคนดี เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2553 เพื่อส่งเสริมบทบาทให้ อสม.ในด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ทำหน้าที่เฝ้าระวัง สอดส่อง การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมตรวจสอบการดำเนินงานของภาครัฐ ภายใต้พื้นฐานว่า "คนไทยทุกคนต้องมีส่วนรับผิดชอบดูแลอนาคตและความอยู่รอดของประเทศไทย" โดยเน้นให้ อสม.ทั่วประเทศ กว่า 1,047,800 คน เข้าร่วมเครือข่ายเมืองคนดีเป็นพลังในการขับเคลื่อนประเทศให้เกิดความโปร่งใส สามารถติดตาม และประเมินผลได้ เน้นย้ำการยกระดับคุณธรรม ปลูกจิตสำนึกสร้างค่านิยมปลูกฝังการตระหนักในความซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรม จริยธรรม ให้สังคมไทยมีคุณภาพปราศจากการทุจริต และในปี 2558 นี้ ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนากระบวนการจัดการความรู้เทคโนโลยี และนวัตกรรมระบบสุขภาพภาคประชาชน โดยจัดโครงการพัฒนาสถาบันฝึกอบรมและพัฒนา อสม. เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ กลไก พัฒนามาตรฐาน เพิ่มความรู้ ให้อสม.สามารถนำไปปฏิบัติและต่อยอดให้ชุมชนมีประสิทธิภาพในการดูแลสุขภาพของประชาชนต่อไป

    นอกจากนี้ นพ.ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้ช่วยอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นเดือนพฤศจิกายน 2557 กรม สบส.ได้เร่งจัดอบรม อสม.ปราบปรามการทุจริตให้เป็นวิทยากรต้นแบบ ครู ก ทั้ง 4 ภาค คือ ภาคเหนือ จำนวน 267 คน ภาคกลาง จำนวน 332 คน ภาคใต้ จำนวน 199 คน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 394 คน และได้ดำเนินการจัดพิมพ์คู่มือ "ความรู้ให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านป้องกันและปราบปรามการทุจริต" สำหรับวิทยากรต้นแบบ จำนวน 90,000 เล่ม เพื่อให้ อสม.นำไปเผยแพร่ ทั้งนี้ยังได้มอบหมายให้สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพทั้ง 12 เขตทั่วประเทศจัดอบรม ครู ข ใน 77 จังหวัด เพิ่มอีกจำนวน 87,800 คน ให้แล้วเสร็จสิ้นภายในเดือนเมษายน 2558 นี้ หากสนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองสนับสนุนสุขภาพภาคประชาชน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เว็บไซต์ http://phc.moph.go.th,www.hss.moph.go.th โทร.02 590 1545, 02 193 7999

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!