WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Mareng12


5 มะเร็งร้าย ภัยคนเมือง 
มหกรรม เฮลท์แคร์ รับฟรีได้ สมุนไพร รักษาโรค

        จับกระแส 5 มะเร็งที่คนเมืองพึงระวัง ทั้งปากมด ลูก-ลำไส้ ใหญ่-เต้านมปอด-ตับ ในงาน 'เฮลท์แคร์ 2015' มหกรรมสุขภาพ ครั้งที่ 7 ภายใต้แนวคิด 'สู้มะเร็งคนเมือง' ที่ห้องเพลนารี ฮอลล์ 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยจะจัดงานระหว่างวันที่ 11-14 มิ.ย. ประชาชนร่วมงานคึกคัก พร้อมรับตรวจเช็กโรคฟรีจาก 16 โรงพยาบาลชั้นนำ ภายในงานยังมีทั้งนิทรรศการ กิจกรรมต่างๆ รวมทั้งปาฐกพิเศษเกี่ยวกับโรคมะเร็ง

วันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 8962 ข่าวสดรายวัน

 

เฮลท์แคร์ - งานมหกรรมสุขภาพ 'เฮลท์แคร์ 2015'ปีนี้ใช้แนวคิด "ป้องกัน แก้ไข สู้ภัยมะเร็งคนเมือง" นิทรรศการสมุนไพร นวัตกรรมการแพทย์แผนไทย สมุนไพรไทยต้านภัยมะเร็ง ที่ศูนย์การประชุมฯสิริกิติ์ ระหว่าง วันที่ 11-14 มิ.ย.

 

 

      เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ห้องเพลนารี ฮอลล์ 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เครือมติชนร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) องค์กรภาครัฐ-เอกชน และผู้ประกอบการธุรกิจด้านสุขภาพ ร่วมกันจัดงานเฮลธ์แคร์ 2015 มหกรรมสุขภาพ ครั้งที่ 7 ภายใต้แนวคิด "สู้มะเร็งคนเมือง" ระหว่างวันที่ 11-14 มิ.ย. เวลา 10.00-20.00 น. มีประชาชนทยอยมาเข้าร่วมกิจกรรมตั้งแต่เวลาเปิด 10.00 น.

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านหน้าห้องเพลนารี ฮอลล์ 2 มีจุดกรอกเอกสารตรวจเช็กฟรี 16 โรงพยาบาลชั้นนำของประเทศ พร้อมบูธหน่วยงานราชการของกระทรวงสาธารณสุข เช่น สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรมอนามัย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นอกจากนี้ มีบูธสำนักพิมพ์มติชนซึ่งมาขายหนังสือสุขภาพในราคาพิเศษด้วย เล่มไฮไลต์คือ "จักรพรรดิแห่งโรคร้าย ชีวประวัติโรคมะเร็ง" โดย สิทธัตถะ มุกเคอร์จี แพทย์อเมริกันเชื้อสายอินเดีย หนังสือเล่มนี้กล่าวกันว่าให้ข้อมูลที่จะทำให้เรารู้จักโรคมะเร็งได้ดีที่สุด และยังชนะเลิศรางวัลพูลิตเซอร์ประเภทสารคดีทั่วไปในปีค.ศ.2011 ทำให้ ผู้ร่วมงานสนใจมาก จนขายหมดอย่างรวดเร็ว ส่วนบริเวณตรงข้ามบูธสำนักพิมพ์มติชน มีกิจกรรมเวิร์กช็อปสู้มะเร็ง ได้แก่ การถักหมวกสานใจมอบให้ผู้ป่วยโรคมะเร็ง โดย Pinn Shop และสบู่จากธรรมชาติ ปลอดสารเคมี โดย Urban Tree Organics

       ภายในห้องเพลนารี ฮอลล์ 2 มีบูธสินค้าเพื่อสุขภาพต่างๆ ทั้งอาหาร นวัตกรรม หนังสือ และอุปกรณ์เพื่อสุภาพ กรมธรรม์ประกันสุขภาพ ตรงกลางมีนิทรรศการ "เรียนรู้ สู้มะเร็ง" สวนสมุนไพร เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งมีการจัดแสดงสมุนไพรสู้มะเร็งและสมุนไพรอื่นๆ รวม 60 ชนิด เช่น ทองพันชั่ง หญ้าปักกิ่ง ว่านขันหมาก ต้นแพงพวย ขมิ้นชัน ผักและผลไม้ต่างๆ ที่ป้องกันมะเร็งได้ โดยเฉพาะ "ทุเรียนเทศ" ผลไม้เด่นในนิทรรศการนี้ นอกจาก จัดแสดงลำต้นและผลของทุเรียนเทศพร้อมผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มจากทุเรียนเทศแล้ว ยังมีการแจกเมล็ดพันธุ์ทุเรียนเทศ ทุกวันวันละ 250 ชุด 


เปิดแล้ว - ศ.พิเศษ นพ.ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ ผอ.ร.พ.วัฒโนสถ น.พ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสปสช. และนายฐากูร บุนปาน กรรมการผู้จัดการบริษัทมติชน ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดมหกรรมสุขภาพ เฮลท์แคร์ 2015 ที่ศูนย์การประชุมฯสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. โดยงานจะมีถึงวันที่ 14 มิ.ย.

       ที่มุมนิทรรศการยังมีบูธอาหารไทย 22 เมนู สู้มะเร็ง มีการสาธิตเมนูอาหาร 4 เมนูคือ แกงจืดตำลึง แกงเขียวหวานไก่ ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ และห่อหมกปลาช่อนใบยอ ตามมาด้วยบูธ "เมืองสุขภาพ" ซึ่งเป็นพื้นที่บริการตรวจเช็กสุขภาพฟรีจากโรงพยาบาล 16 แห่ง ซึ่งให้บริการตรวจมะเร็งทั่วไปและเฉพาะที่ ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และคอตีบ และให้คำปรึกษาสุขภาพทั่วไปด้วย และในเวลา 12.00 น. มีกิจกรรมสาธิตการใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจด้วยไฟฟ้าขนาดพกพาสำหรับบุคคลทั่วไป โดยสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ พร้อมแฮ็ค ชวนชื่น นักแสดงตลกชื่อดัง มาร่วมดำเนินการสาธิตด้วย

       ในเวลา 14.00 น. นายฐากูร บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ศ.พิเศษ นพ.ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวัฒโนสถ และนพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมเป็นประธานพิธีเปิดมหกรรมสุขภาพ เฮลท์แคร์ 2015 สู้มะเร็งคนเมือง อย่างเป็นทางการ

      จากนั้น มีปาฐกถาพิเศษ "Global Persepctive Cancer" (ภาพรวมสถานการณ์โรคมะเร็ง) โดย ศ.พิเศษ นพ.ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ ผอ.ร.พ.วัฒโนสถ กล่าวว่า โรคมะเร็งเป็นโรคที่คนป่วยมากกว่าโรคหัวใจ หรือการประสบอุบัติเหตุ และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในไทยผู้ชายป่วยเป็นโรคมะเร็งตับสูงที่สุด ส่วนผู้หญิงเป็นโรคมะเร็งเต้านมสูงที่สุด โดยพฤติกรรมการบริโภคอาหาร การรับควันบุหรี่มือสอง และการไม่ออกกำลังกาย เป็นสาเหตุหนึ่งของการป่วยเป็นโรคมะเร็งของคนเมืองพฤติกรรมการดำรงชีวิตของคนเมืองในปัจจุบันจะเป็นตัวสะท้อนแนวโน้มของโรคมะเร็งคนเมืองในอนาคต โดยงานมติชนเฮลท์แคร์ 2015 สู้มะเร็งคนเมือง จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันเพื่อต่อสู้กับโรคมะเร็ง คนเมือง

ต่อมาเวลา 15.30-16.30 น. ที่เวทีเสวนาเฮลตี้ทอล์ก นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ มาพูดในหัวข้อ "จับกระแส 5 มะเร็งคนเมืองพึงระวัง" ว่า โรคมะเร็งที่มักพบในคนเมืองมี 5 ชนิด เริ่มจากอันดับ 5 คือมะเร็งปากมดลูก การป้องกันคือมีคู่เดียว ไม่มีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ใช่คู่ของตนเอง รวมไปถึงการให้วัคซีนป้องกันโรค ตรวจคัดกรองโรค ปัจจุบันมีโครงการตรวจมะเร็งปากมดลูกฟรีในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ทำให้พบผู้ป่วยมากขึ้น หากพบในระยะเริ่มต้นการรักษาก็จะได้ผลมาก 

       อันดับ 4 คือ มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จัดเป็นมะเร็งคนเมือง เพราะมาจากพฤติกรรมการบริโภค กินอาหารผิดๆ เช่น กินผักผลไม้น้อยเกินไป ทำให้ขับถ่ายมีปัญหา มีการหมักหมมของอุจจาระทำให้เซลล์เปลี่ยนแปลง และการกินอาหารฟาสต์ฟู้ด จึงแนะนำให้กินผักผลไม้อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของอาหาร หรือตลอดทั้งวันก็ดี ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ 

      อันดับ 3 มะเร็งเต้านมพบมากขึ้น กลุ่ม ผู้หญิงทำงานที่ยังไม่แต่งงานมีครอบครัว ไม่ได้ตั้งครรภ์ หรือกลุ่มสาวโสดมีโอกาสมากขึ้น ควรหมั่นตรวจเต้านมด้วยตัวเอง โดยคลำทุกวัน หากเจอก้อนเนื้อหรือรู้สึก ผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยเฉพาะผู้หญิงอายุ 40 ปีขึ้นไป ควรไปตรวจเมมโมแกรมปีละ 1 ครั้ง สำหรับอันดับ 2 ได้แก่ มะเร็งปอด สาเหตุหลักคือสูบบุหรี่ แต่กลุ่มที่ไม่สูบก็เป็นมะเร็งปอดได้ถึงร้อยละ 10-15 จะมีอาการ เช่น ไอเรื้อรัง ไอมีเสมหะปนเลือด แต่คนที่ป่วยโดยไม่สูบบุหรี่ จะหายใจหอบเหนื่อย หากไอเรื้อรัง 2 สัปดาห์ ต้องไปพบแพทย์ ขณะนี้ทั่วโลกมะเร็งปอดพบอันดับ 1 

        มาถึงมะเร็งที่พบมากอันดับ 1 นพ.วีรวุฒิกล่าวว่า คือมะเร็งตับและทางเดินน้ำดี มีสองแบบคือจากเซลล์ตับ และจากที่อื่นและมา กระจายที่ตับ สำหรับประเทศไทยพบภาวะตับแข็งจากการดื่มเหล้าและจากตับอักเสบเรื้อรังชนิดบีมากที่สุด ส่วนมะเร็งทางเดินน้ำดีนั้นมาจากการกินปลาน้ำจืดดิบที่มีไข่พยาธิ ซึ่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือพบบ่อย เนื่องจากชอบกินปลาน้ำจืดดิบ และไทยเป็นอันดับ 1 ที่พบผู้ป่วยโรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี 

      นพ.วีรวุฒิกล่าวถึงวิธีการป้องกันทำได้ง่าย คือ 5 ทำ 5 ไม่ ห่างไกลโรคมะเร็ง โดย "5 ทำ" คือ 1.ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที 2.ทำจิตแจ่มใส 3.กินผักผลไม้ให้ได้ครึ่งหนึ่งของอาหาร 4.กินอาหารหลากหลาย และ 5.ตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี ส่วน "5 ไม่" คือ 1.ไม่สูบบุหรี่ 2.ไม่มีเซ็กซ์มั่ว 3.ไม่มัวเมาสุรา 4.ไม่ตากแดดจ้า และ 5.ไม่กินปลาน้ำจืดดิบ 

      ด้านนพ.วินัย สวัสดิวร เลขาฯสปสช. กล่าวว่า ต้องขอชื่นชมทางมติชนที่จัดงานกระตุ้นให้ประชาชนใส่ใจการดูแลตัวเอง รู้จักที่จะคัดกรองความเสี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นกับร่างกาย เพราะสุดท้ายคนเราต้องอยู่ที่สุขภาพ หากประชาชนมีสุขภาพดีก็จะมีกำลังในการผลิต ลองคิดดูว่าหากครอบครัวหนึ่งมีคนล้มป่วยเป็นโรคเรื้อรัง ก็จะส่งผลต่อคนในครอบครัว ทั้งในแง่การใช้ชีวิต ค่าใช้จ่าย เวลาที่จะต้องมาดูแล ดังนั้นการจัดงานลักษณะนี้จึงทำให้สังคมหันมาสนใจสุขภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง

     "งานในปีนี้ที่เกี่ยวกับโรคมะเร็งนับว่าเป็นสิ่งที่ต้องเน้นย้ำ เพราะทุกวันนี้ผู้คนไม่ได้ตายด้วยโรคติดเชื้อเหมือนสมัยก่อน แต่จะตายด้วยโรคเรื้อรัง ซึ่งมะเร็งเป็นหนึ่งในนั้น ทั้งนี้เพราะวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะคนเมืองที่มีสิ่งแวดล้อม อาหารการกิน และความเครียดเพิ่มมากขึ้น การมีงานที่ทำให้คนได้ตระหนักถึงสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปย่อมเป็นสิ่งที่ดีต่อประชาชนและสังคม" นพ.วินัยกล่าว

      สำหรับ กิจกรรมเด่นในวันที่ 12 มิ.ย. เวลา 12.00-12.50 น. Healthy Talks "มะเร็งต่อมน้ำเหลือง รู้เร็ว รักษาได้" โดยทีมแพทย์ ร.พ.จุฬาภรณ์, เวลา 13.00-13.50 Healthy Stars พบกับพระเอก "กันต์ กันตถาวร" จะมาพูดเรื่องการดูแลสุขภาพ, เวลา 15.00-15.50 น., Healthy Survivors "ฝ่าวิกฤต พิชิตมะเร็งตับระยะสุดท้าย" โดยดอน จมูกบาน ตลกชื่อดัง, เวลา 17.00-17.50 น. Healthy Foods เมนูอาหารต้านมะเร็ง "ยำบล็อกโคลีวาซาบิ" โดยเชฟน่าน หงษ์วิวัฒน์ และเวลา 18.00-18.30 น. Healthy Exercises 'ออกกำลังกายต้านมะเร็ง'โดย สสส.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!