WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

22Menu

 

สอนทำ 22 เมนู สู้โรคมะเร็ง หมอเฮลท์แคร์ เตือนฝังแร่ที่จีน

       'มติชนเฮลท์แคร์ 2015' มหกรรมสุขภาพ สอนทำ 22 เมนูสู้มะเร็งพร้อมเปิดให้ชิมเครื่องดื่มจากทุเรียนเทศ จำหน่ายแพ็กเกจสุขภาพดีนาทีทอง ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ อดีตตลกดัง 'ดอน จมูกบาน' เล่าประสบการณ์พิชิตมะเร็งตับระยะสุดท้าย แนะออกกำลังกาย-เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ขณะที่เวทีเสวนาเตือนภัยฝังแร่ไอโอดีน-125 ชี้รักษาเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมากเท่านั้น รวมถึงแนะแนวทางรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลืองด้วย ส่วนพระเอกหนุ่ม 'กันต์ กันตถาวร' เผยเคล็ดลับดูแลสุขภาพ เน้นออกกำลังกาย-ตรวจสุขภาพ-ไม่เครียด โดยมีประชาชนหลั่งไหลเข้าคิวเช็กสุขภาพกับ 16 ร.พ.ชั้นนำ

 

วันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 8963 ข่าวสดรายวัน

 
สู้มะเร็ง- ดอน จมูกบาน อดีตตลกดัง ร่วมกิจกรรมเฮลตี้ เซอร์ไวเวอร์ เล่าประสบการณ์ปวย มะเร็งตับระยะสุดท้าย แต่ต่อสู้จนหายป่วย ในงาน"เฮลท์แคร์ 2015" ที่ศูนย์การประชุมฯ สิริกิติ์ โดยงานมีไปถึงวันที่ 14 มิ.ย.นี้ 

 

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ห้องเพลนารีฮอลล์ 2 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงาน'มติชนเฮลท์แคร์ 2015'มหกรรมสุขภาพ ครั้งที่ 7 ภายใต้แนวคิด 'สู้มะเร็งคนเมือง' วันที่ 2 ว่า ภายในงานมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก โดยประชาชนต่างมาเข้าแถวลงทะเบียนตรวจเช็กสุขภาพกับ 16 โรงพยาบาลชั้นนำตั้งแต่งานเริ่ม ขณะที่โซนนิทรรศการ "เรียนรู้ สู้มะเร็ง" มีประชาชนแวะเวียนมาชมต้นทุเรียนเทศ ซึ่งเป็นไฮไลต์ของงาน พร้อมชิมเครื่องดื่มจากทุเรียนเทศ ส่วนที่บูธอาหารไทย 22 เมนูสู้มะเร็ง โดยเชฟจากมติชนอคาเดมี ทำเมนูคะน้าฮ่องกงน้ำมันหอยและแกงเลียง ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้มาร่วมงานเช่นกัน แถมในงานวันนี้ยังจำหน่ายแพ็กเกจสุขภาพดีนาทีทอง 500 บาท จำนวน 12 แพ็กเกจ

      ขณะที่เวทีกลางมีบรรยาย'ปรับพฤติกรรมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ' โดย ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผอ.สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวถึงเรื่องการฝังแร่ไอโอดีน-125 ซึ่งเป็นกัมมันตรังสี เพื่อรักษาโรคมะเร็งในจีนว่า ปัจจุบันแร่ไอโอดีน-125 สามารถรักษาได้เฉพาะโรคมะเร็งต่อมลูกหมากเท่านั้น ส่วนการรักษาโรคมะเร็งชนิดอื่นยังไม่มีผลการวิจัยยืนยัน คนที่รักษาโรคมะเร็งด้วยวิธีนี้จะส่งผลกระทบต่อผู้อื่นอย่างมาก เพราะแร่ดังกล่าวจะแผ่รังสีออกมาและต้องใช้ระยะเวลาหลายปีกว่าที่แร่จะสลายตัว


เฮลท์ตี้สตาร์- กันต์ กันตถาวร นักแสดงหนุ่มร่วมกิจกรรมเฮลท์ตี้สตาร์ เปิดเผยถึงเคล็ดลับการดูแลสุขภาพ ตั้งแต่การกิน ออกกำลังกาย และการบำรุงผิว ในมหกรรมสุขภาพ "เฮลท์แคร์ 2015" ที่ศูนย์การประชุมฯ สิริกิติ์ โดยงานจะมีไปจนถึงวันที่ 14 มิ.ย.นี้

       ต่อมาเวลา 12.00 น. มีกิจกรรม Health Talks 'มะเร็งต่อมน้ำเหลือง รู้เร็ว รักษาได้' โดย พญ.พรรณี ประดิษฐ์สุขถาวร แพทย์สาขาอายุรศาสตร์โลหิตวิทยา ร.พ.จุฬาภรณ์ กล่าวว่า โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเป็นอันดับ 7 จาก 10 โรคที่พบบ่อยในไทย แต่โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองสามารถรักษาหายขาดได้ด้วยเคมีบำบัด เพื่อทำลายเซลล์มะเร็ง แต่อย่ารักษาด้วยยาชนิดอื่นหรือการแพทย์ทางเลือก เพราะอาจไปเพิ่มปริมาณเซลล์มะเร็งได้

        ส่วน รศ.พญ.ชนิสา โชติพานิช แพทย์สาขาเวชศาสตร์นิวเคลียร์ กล่าวว่า การวินิจฉัยต้องตรวจชิ้นเนื้อและต้องตรวจระยะของโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองอย่างแม่นยำด้วยเพทสแกน (PET/CT) ซึ่งเป็นเครื่องตรวจการสันดาปของเซลล์ทั้งร่างกาย เพทสแกนจะให้ช่วยแพทย์วินิจฉัยวิธีการรักษาผู้ป่วยได้ เพราะจะรู้ว่าจุดไหนควรได้รับเคมีบำบัดอย่างไร

จากนั้นเวลา 14.00 น. มีกิจกรรม Healthy Stars โดยดาราหนุ่ม "กันต์ กันตถาวร" เผยเคล็ดลับการดูแลสุขภาพว่า ตนนอนพักผ่อนเพียงวันละ 3 ช.ม. เพราะทำงานหนัก แต่จะหาเวลาออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ที่สำคัญต้องหมั่นตรวจสุขภาพ หากเจ็บป่วยจะได้รักษาได้ทันหรือป้องกันก่อนเกิดโรค ปกติเราจะเข้าใจว่าคอเลสเตอ รอลสูง เพราะการรับประทานอาหาร แต่เมื่อได้ไปพบแพทย์ก็ทำให้ทราบว่าความเครียดและการพักผ่อนน้อย กลับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คอเลสเตอรอลสูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ อีก 20 เปอร์เซ็นต์คือการรับประทานอาหาร

      กันต์ กล่าวต่อว่า การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ไม่ควรกังวลมาก เพราะจะทำให้เครียด ขอให้รับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ โดยลดแป้ง แต่เพิ่มผักให้มากขึ้นในแต่ละมื้อ ที่สำคัญหากสามารถรับประทานอาหารที่สะอาดปลอดภัยและปราศจากน้ำมันจะเป็นผลดีต่อร่างกายมากขึ้น โดยเปลี่ยนจากทอดเป็นต้มและนึ่ง อาจรับประทานแค่วันละมื้อก็ได้ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเอง


ทุเรียนเทศ- ประชาชนเข้ารับแจกฟรีเมล็ดพันธุ์ทุเรียนเทศ สมุนไพรต้านมะเร็ง ในงาน 'มติชนเฮลท์แคร์ 2015' ภายใต้แนวคิด ?ป้องกัน แก้ไข สู้ภัยมะเร็งคนเมือง? ที่ศูนย์การ ประชุมฯ สิริกิติ์ โดยงานมีถึงวันที่ 14 มิ.ย.นี้

       กันต์ กล่าวอีกว่า เมื่อสุขภาพดีจากภายในแล้ว ภายนอกก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะผิวหน้าควรรักษาความสะอาด ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าและป้องกันแสงแดด ทุกวันหลังล้างหน้า ตนจะบำรุงด้วยมอยส์เจอไรเซอร์และเซรั่ม จากนั้นใช้ครีมบำรุงตาและทาครีมกันแดด ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดสิว ฝ้าและกระ แต่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มี อย.

      ถัดมาเวลา 15.20 น. มีกิจกรรม Healthy Survivors "ฝ่าวิกฤต พิชิตมะเร็งตับระยะสุดท้าย" โดยดอน จมูกบาน อดีตตลกดัง กล่าวว่า ตนไม่รู้ว่าเป็นโรคมะเร็งตับ ตอนนั้นน้ำหนักลด 70 ก.ก. เหลือ 52 ก.ก. เพื่อนทักว่าทำไมตัวเหลืองและน้ำหนักลด ตนไม่อยากไปตรวจเพราะกลัวเจอ เมื่อตนพบแพทย์แล้ว แพทย์บอกหลานว่าเป็นโรคมะเร็งตับ ครอบครัวตนเครียดกันหมด ส่วนตนไม่รู้ พอถามหมอก็บอกว่าเป็นโรคตับโต ตอนนั้นไม่อยากผ่าตัดเลยขอให้หมอจ่ายยาเม็ดแทน แต่หมอบอกว่าถ้าตนไม่ยอมผ่าตัดอาการจะไม่หาย จึงยอมเข้ารับการผ่าตัด เมื่อฟื้นขึ้นมาต้องนอนที่ห้องพักฟื้นนาน 3 วัน แพทย์เข้ามา บอกว่า เป็นโรคมะเร็ง ซึ่งตอนนั้นไม่ได้คิดอะไร เพราะได้รับการผ่าตัดแล้ว ผ่านไปอีก 10 วัน หมออนุญาตให้กลับไปพักฟื้นที่บ้าน เพราะไม่มีโรคแทรกซ้อน ขณะที่ตนอยู่ที่บ้านต้องรับประทานยาบำรุงตับและยารักษาโรคมะเร็ง เม็ดละ 2,000 บาท วันละ 4 เม็ด เช้า 2 เม็ด เย็น 2 เม็ด วันละ 8,000 บาท แต่ลดยาภายหลัง เพราะแพ้ยา

      ดอนกล่าวต่อว่า ต่อมาถามหมอว่าทำไมถึงป่วยเป็นโรคมะเร็งตับได้ ทั้งที่ไม่ดื่มเหล้า หมอบอกว่าตนรับประทานอาหารร่วมกับคนอื่นที่เป็นโรคมะเร็งตับโดยไม่ใช้ช้อนกลางและรับเชื้อจากคนนั้นมา ตอนนี้ตนรับประทานอาหารเพื่อความจำเป็น เพราะหมอสั่งให้งดของหมักดองและเนื้อสัตว์ และเดินออกกำลังกายทุกเช้า 3-4 ก.ม. ซึ่งรู้สึกโชคดีที่ผ่านพ้นมาได้ ขอแนะให้คนป่วยโรคมะเร็งทำใจให้สบาย เพราะทุกคนต้องตาย คุณความดีอาจช่วยให้คนป่วยรอดได้ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ แต่ตอนนี้ตนไม่กลัวแล้ว เพราะทำใจไว้แล้ว และตัวเราเป็นกำลังใจสำคัญที่สุดโดยไม่ต้องพึ่งพาใคร

      ด้านนางศรีรัตน์ พสวงศ์ อายุ 66 ปี ผู้เข้าร่วมงาน กล่าวว่า มางานตั้งแต่วันแรก หลังจากฟังเสวนาหัวข้อ "มะเร็งต่อมน้ำเหลือง รู้เร็ว รักษาได้" พบว่าตนมีอาการเสี่ยงต่อโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและจะไปพบแพทย์ทันที วันนี้ได้ตรวจสุขภาพเบื้องต้น ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และตรวจวัดความดัน โดยคิดว่าโรคมะเร็งไม่ใช่โรคไกลตัวและจะมาเข้าร่วมงานอีก 2 วันแน่นอน แถมจะบอกต่อให้คนรู้จักมาร่วมงานด้วย เพราะเป็นประโยชน์อย่างมาก

    ขณะที่นายธำรง แซ่หวม อายุ 67 ปี กล่าวว่า เพิ่งมาร่วมงานเป็นวันแรก ชอบบูธ 22 เมนูอาหารต้านมะเร็ง แต่ไม่ได้มาตรวจเช็กสุขภาพ เพราะคนเยอะมาก ส่วนตัวคิดว่าโรคมะเร็งไม่น่ากลัว ถ้าเป็นแล้วรักษาให้คงที่ ดูแลร่างกายให้ดี อย่าให้ลุกลาม เพราะปัจจุบันการแพทย์ที่ทันสมัยทำให้การรักษาง่ายขึ้น ซึ่งลูกชายของตนเป็นโรคมะเร็งมาก่อน ได้รับการรักษานาน 6-7 ปี จนหายขาดแล้ว ตนจะมางานอีกในวันสุดท้าย

      สำหรับ กิจกรรมน่าสนใจในวันที่ 13 มิ.ย. เวลา 13.00-13.50 น. มีเสวนา 'อาหารไทย 22 เมนูสู้มะเร็ง' โดยอ.มลฤดี สุขประสารทรัพย์ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล, เวลา 14.00-14.50 น. Healthy Talks 'จากใจ ภัยมะเร็งเต้านม' โดย ศ.นพ.ศุภกร โรจนนันท์ แพทย์ศัลยกรรมเต้านม และรศ.นพ.ประเสริฐ เลิศสงวนสินชัย แพทย์รังสีรักษา ร.พ.กรุงเทพ, เวลา 15.00-15.50 น. Healthy Stars "ท็อป"จรณ โสรัตน์ และเวลา 16.00-16.50 น. Healthy Talks 'ทุเรียนเทศ รักษาโรคมะเร็งได้จริงหรือ' โดย ผศ.(พิเศษ) ดร.นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนา การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข โดยงานจะมีจนถึง วันที่ 14 มิ.ย.นี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!