WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Smunpai

เผย 9 สมุนไพร ต้านภัยมะเร็ง ที่งานเฮลท์แคร์ ทุเรียนเทศก็ใช่

     เผยสูตรรวม 9 สมุนไพรไทยยับยั้งสารมะเร็งได้ดี งาน'เฮลท์แคร์ 2015'มหกรรมสุขภาพ คนรักสุขภาพชุมนุมสุดคึกคักศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯเผยสูตร9 สมุนไพร รวมมหาหิงค์ ขิงแห้ง มะกรูด พริกไทยด้วย ระบุยับยั้งสารมะเร็งได้ดี ส่วนทุเรียนเทศปัจจุบันยังไม่ยืนยันว่ากินทุเรียนเทศเพียงอย่างเดียวจะช่วยรักษาโรคมะเร็งได้หายขาด แต่ส่วนใหญ่กินควบคู่กับยาแผนปัจจุบัน ชี้หากใช้ทุเรียนเทศในการรักษาต้องมีความรู้ แนะนำให้ใช้แพทย์แผนปัจจุบันและปรึกษาแพทย์ก่อน โดยเฉพาะรักษาโดยดื่มน้ำใบทุเรียนเทศ เพราะใบมีสารพิษต่อเซลล์ประสาท มีผลต่อไตและโรคพาร์กินสัน

วันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 8964 ข่าวสดรายวัน


ทุเรียนเทศ - บูธทุเรียนเทศ สมุนไพรไทยต้านมะเร็ง อีกหนึ่งไฮไลต์ในงานเฮลท์แคร์ 2015 ซึ่งมีประชาชนสนใจจำนวนมาก ภายในงานมีการแจกต้นทุเรียนเทศ วันละ 250 ต้นด้วย ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.

      เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ห้องเพลนารี ฮอลล์ 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงาน "มติชนเฮลท์แคร์ 2015 มหกรรมสุขภาพ ครั้งที่ 7" ภายใต้แนวคิด "สู้มะเร็งคนเมือง" วันที่ 3 ซึ่งเครือมติชนร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) องค์กรภาครัฐและเอกชน และผู้ประกอบการธุรกิจด้านสุขภาพ ร่วมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-14 มิ.ย. ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. โดยมีประชาชนทุกเพศ ทุกวัย เข้าร่วมชมงานอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานมีบริการตรวจเช็กสุขภาพฟรีจาก 16 โรงพยาบาลชั้นนำ รวมถึงบูธจากหน่วยงานราชการของกระทรวงสาธารณสุข อาทิ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรมอนามัย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โรงพยาบาลราชวิถี สถาบันโรคผิวหนัง มีการจัดเวิร์กช็อปสู้มะเร็งด้วยโยคะ สร้างภูมิคุ้มกันร่างกายต้านมะเร็ง ศิลปะบำบัดวาดรูปสีน้ำ แต่ละช่วงเวิร์กช็อปรับสอนประมาณ 40-60 คน นอกจากนี้ ยังมีบูธสำนักพิมพ์มติชนขายหนังสือสุขภาพในราคาพิเศษลด 15-20 เปอร์เซ็นต์ หนังสือเล่มไฮไลต์คือ "จักรพรรดิแห่งโรคร้าย ชีวประวัติโรคมะเร็ง" โดย สิทธัตถะ มุกเคอร์จี แพทย์อเมริกันเชื้อสายอินเดีย

ส่วนภายในห้องเพลนารี ฮอลล์ 2 จัดนิทรรศการ "เรียนรู้ สู้มะเร็ง" สวนสมุนไพรเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดแสดงสมุนไพรสู้มะเร็งและสมุนไพรอื่นๆ รวม 60 ชนิด จุดเด่นอยู่ที่ทุเรียนเทศ หรือทุเรียนน้ำ จัดแสดงลำต้นและผลของทุเรียนเทศ พร้อมผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มจากทุเรียนเทศ นอกจากนี้ ยังมีบูธสินค้าเพื่อสุขภาพต่างๆ ทั้งอาหาร หนังสือ และอุปกรณ์เพื่อสุขภาพ กรมธรรม์ประกันสุขภาพ และบูธสาธิตทำอาหารต้านมะเร็ง ส้มตำไทย และข้าวคลุกน้ำพริกลงเรือ ท่ามกลางประชาชนเข้าร่วมดูการสาธิตเป็นจำนวนมาก

       ต่อมาเวลา 13.00 น. ที่เวทีกลาง มีการจัดเสวนา "อาหารไทย 22 เมนูสู้มะเร็ง" โดย อ.มลฤดี สุขประสารทรัพย์ สถาบันโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล อ.มลฤดีเผยว่า จากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ด้วยการทดสอบแบบพิษวิทยาด้วยวิธีการทดสอบเอมส์ (Ames test) ของสถาบัน พบว่าอาหารไทยมีองค์ประกอบที่สามารถลดฤทธิ์ก่อกลายพันธุ์ที่เป็นขั้นตอนสำคัญของการเกิดมะเร็งหลายชนิด มีพืชผัก สมุนไพรและเครื่องเทศซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระ สารประกอบโพลีฟีนอล สารต้านมะเร็ง และสารต้านการอักเสบ เป็นต้น และในหนึ่งจานนั้นมีส่วนผสมของอาหารหลากชนิด

      อ.มลฤดี กล่าวว่า สถาบันได้นำเมนูอาหารไทย 22 เมนูที่หาได้ง่ายทุกภาคของไทยมาทำการวิจัยเพื่อพิสูจน์ว่าอาหารไทยมีสรรพคุณช่วยยับยั้งโรคมะเร็งได้จริง เพราะมีส่วนประกอบเป็นผัก สมุนไพร เครื่องเทศ เป็นหลัก และมีรสชาติที่ถูกปากคนไทย ทั้งนี้ ได้ยกตัวอย่าง 5 อันดับอาหารไทยต้านมะเร็งยอดนิยม ได้แก่ 1.คะน้าน้ำมันหอย เป็นผักที่มีกากใยสูง มีเบต้าแคโรทีนสูง วิตามินซีช่วยต้านอนุมูลอิสระ มีสารคลอโรฟีลด์และใยอาหารดักจับสารพิษและสารก่อมะเร็งได้ 2.ทอดมันปลากราย ที่มีสมุนไพรผสมอยู่ด้วย 3.แกงเลียง มีใยอาหารในผักหลากหลายชนิดที่ช่วยต้านสารมะเร็ง ใบแมงลักมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เป็นอาหารไทยที่มีไขมันน้อย ผักทุกชนิดมีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอล

     อ.มลฤดีกล่าวต่อไปว่า 4.ไก่ทอดสมุนไพร เนื้อไก่ส่วนหน้าอกมีไขมันน้อย มีสมุนไพรเครื่องเทศซึ่งเมื่อนำมาทอดน้ำมันจะมีน้ำมันสมุนไพรออกมา มีประโยชน์ต่อร่างกาย 5.ไข่เจียวใส่หอมใหญ่และมะเขือเทศ ไข่ไก่มีส่วนยับยั้งการเกิดอนุมูลอิสระ และสามารถขัดขวางการเกิดสารมะเร็งจำพวกไนโทรโซได้ มะเขือเทศมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็ง หอมหัวใหญ่กระตุ้นเอนไซม์ทำลายสารพิษและต้านฤทธิ์ก่อมะเร็ง

      "อย่างไรก็ตาม ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผักใบเขียว และรับประทานให้หลากหลาย ในปริมาณที่เหมาะสม ควบคู่ไปกับการออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ ส่วนอาหารที่เป็นที่นิยมของคนไทยอีกอย่างคือ ส้มตำไทย มีรสชาติไม่เลี่ยน ไม่มีส่วนประกอบของไขมัน ใครที่ชอบส้มตำปลาร้าก็รับประทานได้ แต่ควรเป็นปลาร้าที่ต้มสุกแล้ว เพราะปลาร้าที่ยังไม่ต้มมีพยาธิที่ก่อให้เกิดมะเร็งในตับได้" อ.มลฤดี กล่าว

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอาหาร 22 เมนูสู้มะเร็ง ได้แก่ แกงเลียง แกงส้มผักรวม แกงจืดตำลึง แกงจืดวุ้นเส้น แกงเผ็ดเป็ดย่าง แกงเขียวหวานไก่ ต้มยำกุ้ง ต้มยำเห็ด ผัดคะน้าน้ำมันหอย ผัดผักรวมน้ำมันหอย ผัดกะเพรากุ้งใส่ถั่วฝักยาว ยำวุ้นเส้น ส้มตำไทย เต้าเจี้ยวหลน น้ำพริกกุ้งสด น้ำพริกลงเรือ ไก่ทอดสมุนไพร ไก่ผัดเม็ดมะม่วง ไข่เจียวหอมหัวใหญ่มะเขือเทศ ฉู่ฉี่ปลาทับทิม ทอดมันปลากราย และห่อหมกปลาช่อนใบยอ

     ต่อมาเวลา 15.00 น. มีกิจกรรม Healthy Stars โดย "ท็อป-จรณ โสรัตน์" ดาราชื่อดัง เผยว่า ตนทำงานหนักไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อน อีกทั้งงานแสดงต้องแต่งหน้าตลอดทั้งวัน จึงต้องล้างหน้าให้สะอาดและใช้ครีมบำรุงผิวเพิ่มเติม ส่วนอาหารการกินก็ต้องกินให้ครบ 5 หมู่ พร้อมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลายคนมักอ้างว่าไม่มีเวลาออกกำลังกาย แต่ตนคิดว่าการออกกำลังกายควรทำให้เหมือนเป็นชีวิตประจำวัน โดยทำทุกวัน ออกกำลังกายง่ายๆ ที่บ้านก็ได้ เช่น ซิตอัพ เป็นต้น เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องที่ห้ามประมาทเด็ดขาด ควรดูแลร่างกายของตนเองให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ

     จากนั้นเวลา 16.00 น. มีกิจกรรม Healthy Talks "ทุเรียนเทศ รักษามะเร็งได้จริงหรือ" โดย ผศ.(พิเศษ)ดร.นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข โดยผศ.(พิเศษ)ดร.นพ.ธวัชชัยกล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่ยืนยันว่าการกินทุเรียนเทศเพียงอย่างเดียวจะช่วยรักษาโรคมะเร็งได้หายขาด แต่ส่วนใหญ่จะกินควบคู่กับยาแผนปัจจุบัน ซึ่งการวิจัยของต่างประเทศพบว่า แม้สารสกัดจากใบจะมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ สามารถทำลายเซลล์มะเร็งเต้านม ปอด ตับ ตับอ่อนและผิวหนังก็ตาม แต่ไม่สามารถนำมาเป็นยาสูตรเดี่ยวได้ ต้องเป็นสารประกอบกับสารตัวอื่น และขณะเดียวกันใบก็มีสารพิษต่อเซลล์ประสาท หากทานในปริมาณที่มากเกินไป จะมีผลต่อไต และมีผลทำให้เป็นโรคสันนิบาต หรือโรคพาร์กินสัน ดังนั้นก่อนรักษาโดยการดื่มน้ำใบทุเรียนเทศ ควรตรวจร่างกายก่อน และไม่ควรทำน้ำใบทุเรียนเทศที่มีความเข้มข้นเกินไป ใช้ใบแห้งฉีกเป็นชิ้น 1 ถ้วยตวง ต้มน้ำ 1 ลิตร 

     "อย่างไรก็ตาม การวิจัยจากสมุนไพรไทย เช่น เบญจอำมฤตย์ รวม 9 สมุนไพรไทย ได้แก่ มหาหิงค์ ขิงแห้ง มะกรูด ยาดำ ดีปลี รงทอง รากตองแตก พริกไทย และดีเกลือ สามารถช่วยยับยั้งสารมะเร็งได้ดีกว่าทุเรียนเทศ หากเทียบในปริมาณที่เท่ากัน ซึ่งหากใช้ทุเรียนเทศในการรักษาต้องมีความรู้ แนะนำให้ใช้แพทย์แผนปัจจุบันก่อน และควรปรึกษากับแพทย์ว่าสามารถใช้สมุนไพรไทยควบคู่กับการรักษาด้วยได้หรือไม่ โรคทุกอย่างเกิดจากจิต จิตจะป่วยก่อน หากมีศรัทธาหรือใจเชื่อว่ายาหรือสมุนไพรที่กินไปจะหาย โรคที่เป็นอยู่ก็จะหายไปอย่างรวดเร็วเพราะมีกำลังใจที่ดี" ผศ.(พิเศษ)ดร.นพ.ธวัชชัยกล่าว

      ทั้งนี้ ภายในงานจะแจกต้นทุเรียนเทศ วันละ 250 ต้น โดยแจกในช่วงเวลา 11.00 น. 13.00 น. และ 15.00 น.

สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจในงานเฮลท์แคร์สู้มะเร็งคนเมืองในวันที่ 15 มิ.ย. เวลา 12.00 น. ที่เวทีกลางมีกิจกรรม Healthy Talks "สู้มะเร็งปากมดลูก ภัยเงียบอันดับ 1 หญิงไทย" โดยพญ.ถนอมศิริ สติฐิต สูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งทางนรีเวช ร.พ.พญาไท 2 อินเตอร์เนชั่นแนล เวลา 13.00 น. กิจกรรม Healthy Survivors "มะเร็งสู้ได้ถ้าใจไม่แพ้" โดยแม่นุ่น-สุพัฒชา ศรีสุวรรณ เวลา 14.00 น. กิจกรรม Healthy Stars กับ ปอ ทฤษฎี สหวงษ์ เวลา 15.00 น. กิจกรรม Healthy Book กับหนังสือจักรพรรดิแห่งโรคร้าย : ชีวประวัติโรคมะเร็ง จากสำนักพิมพ์มติชน โดยพญ.ชัญวลี ศรีสุโข และเวลา 17.00 น. กิจกรรม Healthy Foods กับเมนูอาหารต้านมะเร็ง ฝรั่งแซ่บกับเห็ดย่าง โดยเชฟแน็ตตี้-นภาวดี พยัคฆโส ส่วนการสาธิตอาหารสู้มะเร็งจะทำไข่เจียวหอมหัวใหญ่กับมะเขือเทศ และแกงส้มผักรวม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!