WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MERS22

ตรวจยิบ'เมอร์ส' คอนเสิร์ต เอ็กโซจากเกาหลี ตั้งสแกนหน้าอิมแพคเมืองทอง โคราช-ราชบุรี-ปากน้ำไร้ติดเชื้อ สธ.ส่งทีมไปดูแลคนร่วมพิธีฮัจญ์

       รมว.สธ.ตรวจมาตรการคุม เมอร์สสุวรรณภูมิ แจงยิบระบบคุม โรคของสธ. วอนชาวต่างชาติป่วยในไทยอย่าไปร.พ.เองให้แจ้งเจ้าหน้าที่โรงแรมเพื่อประสานสธ.รับตัวส่งต่อ เผยอาการผู้ป่วยชาวโอมานดีขึ้นเล็กน้อย รักษาการปลัดสธ.มั่นใจโอกาสญาติติดเชื้อเป็นศูนย์ ผบ.ตร.สั่งการตม.ทำงานร่วมใกล้ชิดกรมควบคุมโรค ด้าน 2 ผอ.ร.พ. สมุทรปราการ-มหาราชนครราชสีมา ยันไม่มีผู้ป่วยเมอร์ส ผลตรวจผู้ต้องสงสัย 3 คนอย่างละเอียด ไม่พบติดเชื้อ ราชบุรีแถลงด้วยไม่มีผู้ป่วยเมอร์สในร.พ. ชี้ข่าวลือทำปชช.ขาดโอกาสเข้ารับการรักษาที่ร.พ.เพราะกลัวติดเชื้อ ผอ.สคร.สงขลาเผยจัดหน่วยพยาบาลไปดูแลผู้แสวงบุญชาวมุสลิมที่ไปร่วมพิธีฮัจญ์ที่ซาอุฯ ก่อนไปฉีดวัคซีน-ตรวจสุขภาพทุกคน และภายใน 7 วันหลังเดินทางกลับ จนท.จะไปเยี่ยมที่บ้านทุกราย

 

รมว.สธ.ตรวจมาตรการสุวรรณภูมิ

 

วันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 8972 ข่าวสดรายวัน

 

ตรวจเข้ม - ทีมแพทย์ใช้เครื่องเทอร์โมสแกน ตรวจเข้มร่างกายแฟนๆ ชาวไทยที่เข้าชมคอนเสิร์ต "วงเอ็กโซ" วง บอยแบนด์จากเกาหลี ที่มาเปิดการแสดงที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี เพื่อป้องกันเชื้อเมอร์ส เมื่อเย็นวันที่ 21 มิ.ย.

       เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. เวลา 10.30 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข (สธ.) นาง กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล ที่ปรึกษารมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ผอ.สำนักโรคติดต่อ พล.ต.ต.สุวิชญ์พล อิ่มใจรัชต์ ผบก.ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 2 และนายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมกันตรวจมาตรการป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส) โดยตรวจจุดคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าจาก 37 สายการบินที่มาจากประเทศตะวันออกกลางและเกาหลีใต้ พร้อมทั้งแจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ และตรวจจุดบริการแท็กซี่ของสนามบิน

 

วอนต่างชาติป่วยอย่าไปร.พ.เอง

     นพ.รัชตะกล่าวว่า จากการตรวจมาตรการเฝ้าระวังป้องกันของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นไปตามมาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกกำหนด โดยมีการให้ความรู้กับผู้โดยสารที่อยู่บนเครื่องให้ทราบถึงการปฏิบัติตัว การติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกน ซึ่งหากพบว่าผู้โดยสารคนใดมีไข้จะต้องเชิญตัวแยกออกมารับการรักษาและส่งต่อไปยังโรงพยาบาล ในกรณีที่ไม่มีไข้ ด่านตม.จะต้องสังเกตอาการและสอบประวัติอย่างเข้มงวดพร้อมรายละเอียดที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อที่ชัดเจน เมื่อพ้นจากสนามบินเป็นหน้าที่ของสธ.ในการติดตามไปถึงโรงแรมที่เข้าพัก ติดตามเจ้าหน้าที่ของโรงแรมและคนขับแท็กซี่พร้อมครอบครัวเพราะถือเป็นผู้สัมผัสผู้มีความเสี่ยง ทั้งนี้ หากผู้เดินทางมีอาการไข้ให้แจ้งกับเจ้าหน้าที่โรงแรมเพื่อให้ประสานมายังสธ. จะได้ส่ง เจ้าหน้าที่ไปดูแลที่โรงแรมและควบคุมการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลต่อไป โดยขอความร่วมมือผู้ป่วยอย่าเดินทางมาที่โรงพยาบาลเอง เหตุผลเพื่อเป็นการตัดวงจรแพร่เชื้อ

 

เผยอาการโอมานดีขึ้นเล็กน้อย

       "ส่วนอาการของชายชาวโอมานที่ป่วย เมอร์สและอยู่ในห้องแยกโรคของสถาบันบำราศนราดูร ขณะนี้ผู้ป่วยอาการดีขึ้น ไม่มีไข้ รู้สึกตัวดี มีอาการดีขึ้นกว่าเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.เล็กน้อย ได้รับออกซิเจนในระดับเดิม ส่วนญาติอีก 3 รายผลการตรวจวิเคราะห์สารคัดหลั่งทางห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันไม่พบเชื้อทั้ง 3 ราย แต่ยังต้องเก็บเชื้อส่งตรวจเป็นระยะจนกว่าจะครบช่วง 14 วัน" นพ.รัชตะกล่าว

 

มั่นใจโอกาสญาติติดเชื้อเป็นศูนย์

       นพ.สุรเชษฐ์กล่าวว่า จากการประชุม วอร์รูมติดตามสถานการณ์ภาพรวมไม่น่าเป็นห่วง จำนวนผู้สัมผัสกับผู้ป่วยรายแรกมีทั้งหมด 176 ราย ส่วนใหญ่ตามตัวพบและอยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแล้ว ส่วนผู้ที่เดินทางจากตะวันออกกลางและเกาหลีใต้ที่เข้ามาในประเทศและมีอาการไข้และมาแสดงตัวเพื่อรับการตรวจหาเชื้อ ล่าสุดถึงวันที่ 21 มิ.ย.มีทั้งสิ้น 44 ราย ทั้งหมดผลตรวจยืนยันไม่พบเชื้อ โดยมาตรการควบคุมโรคของไทยถือเป็นที่ยอมรับ สามารถจำกัดอยู่แค่ผู้ป่วยเพียงรายเดียว ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม หากภายใน 14 วันนับจากวันที่ 18 มิ.ย.ซึ่งเป็นวันที่พบเชื้อครั้งแรก สธ.จะสามารถพูดได้ว่าไม่มีผู้ป่วยในประเทศ ซึ่งในส่วนของญาติใกล้ชิดมองว่าโอกาสติดเชื้อเป็นศูนย์

      ด้านนางกอบกาญจน์กล่าวว่า หลังพบ ผู้ป่วยเมอร์สรายแรก จากการตรวจสอบยอดการจองทัวร์และการจองโรงแรมไม่มีการยกเลิกอย่างที่กังวล และจากการติดตามมาตรการควบคุมโรคทำให้มั่นใจมากขึ้นและจะนำไปประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบต่อไป

 


ตรวจเข้ม - เจ้าหน้าที่และทีมแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขตั้งด่านตรวจโรค สนาม บินสุวรรณภูมิ ตรวจวัดอุณหภูมิ คัดกรองนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยอย่างเข้มงวด เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.

 

ผบ.ตร.สั่งการตม.ทำงานร่วมสธ.

      พล.ต.ต.สุวิชญ์พล ผบก.ตม.2 กล่าวว่า ผบ.ตร.สั่งการให้ทำงานร่วมกับกรมควบคุมโรคอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะ 37 สายการบินจากประเทศเสี่ยงเพื่อควบคุมโรค โดยให้กลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวใช้ด่านตรวจคนเข้าเมืองด้านโซนตะวันตกทั้งหมด เพื่อให้การคัดกรองผู้ต้องสงสัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งแนะนำให้นักท่องเที่ยวกรอกเอกสารใบเข้า ตม.6 ให้ครบ โดยเฉพาะที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ ส่วนเจ้าหน้าที่ที่นั่งอยู่ตรงด่านตรวจได้จัดให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้อโรคดังกล่าว รวมทั้งมีเจลล้างมือและให้ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาปฏิบัติหน้าที่

 

ผอ.สุวรรณภูมิย้ำมาตรการเข้ม

       ทางด้านนายศิโรจน์ ดวงรัตน์ ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกล่าวว่า ในวันศุกร์ที่ 26 มิ.ย.นี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะได้เครื่องเทอร์โมสแกนมาติดตั้งเพิ่มอีกจำนวน 3 เครื่อง ซึ่งจะพิจารณาปรับเปลี่ยนจุดติดตั้งให้ครอบคลุมการตรวจคัดกรองผู้โดยสาร นอกจากนี้ ยังจัดหลุมจอดไว้รองรับเที่ยวบินที่เดินทางมาจากประเทศสุ่มเสี่ยง 7 ประเทศแถบตะวันออกกลาง ได้แก่ ประเทศโอมาน กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิหร่าน จอร์แดน และประเทศเกาหลีใต้ เป็นหลุมจอดประชิดอาคารอีและเอฟเป็นการเฉพาะ

       ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกล่าวด้วยว่า ทั้งยังให้ความสำคัญกับการดูแลทำความสะอาด โดยให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดทุกพื้นที่ที่สัมผัสกับผู้โดยสาร เช่น ห้องน้ำ เคาน์เตอร์เช็กอิน จุดให้บริการรถแท็กซี่ เป็นต้น ติดตั้งเจลล้างมือกระจายตามจุดต่างๆ ในอาคารผู้โดยสารจำนวนกว่า 200 จุด และจัดเตรียมหน้ากากอนามัยไว้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์สำหรับแจกจ่ายให้กับผู้โดยสารและผู้ปฏิบัติงานภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมทั้งขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่สายการบินที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาด ให้ประกาศให้ผู้โดยสารบนเครื่องบินทราบถึงมาตรการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วย และหากพบผู้โดยสารที่มีอาการไข้หรือสงสัยว่าจะป่วยให้แจ้งไปยังด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศทันที

 

ปากน้ำยันไม่มีผู้ป่วยเมอร์ส

        ด้าน นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์ ผอ.ร.พ.สมุทร ปราการ กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวร.พ.สมุทรปราการรับตัวผู้ป่วยหญิงรายหนึ่งซึ่งเดินทางมาจากประเทศซาอุดีอาระเบีย มีไข้ต้องสงสัยเป็นโรคเมอร์สว่า ได้รับการประสานจากร.พ.เอกชนแห่งหนึ่งว่าจะขอส่งตัวมาที่ร.พ.สมุทรปราการ แต่เนื่องจากผลการตรวจสารคัดหลั่งของผู้ป่วยรายดังกล่าวไม่พบเชื้อเมอร์ส เป็นเพียงไข้ธรรมดา จึงไม่ได้ส่งตัวมา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ร.พ.สมุทรปราการมีมาตรฐานดูแลผู้ป่วยโรคติดเชื้อตามเกณฑ์ที่กำหนด มีห้องแยกโรค มีระบบคัดกรองและคัดแยกผู้ป่วยโรคติดเชื้อออกจากผู้ป่วยปกติ ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 จึงขอให้ประชาชนอย่ากังวล

 

โล่ง 3 รายโคราชปลอดเชื้อเมอร์ส

        วันเดียวกัน นพ.สมอาจ ตั้งเจริญ ผอ.ร.พ.มหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า ร.พ.มหาราชฯ ได้รับตัวคนไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้แล้วมีไข้มารักษาเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. เนื่องจากเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเสี่ยงจึงเชิญตัวให้อยู่ในห้องแยกโรค ทำการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งในลำคอส่วนลึกและโพรงจมูกไปตรวจหาเชื้อเมอร์สที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.นครราชสีมา ผล ออกมาเป็นลบ ไม่ใช่โรคเมอร์ส ล่าสุดผู้ป่วยไม่มีไข้แล้วจึงอนุญาตให้กลับบ้านได้

      นพ.วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผย ถึงผลการส่งตัวอย่างเลือดของผู้ต้องสงสัย 3 ราย ที่โดยสารเครื่องบินลำเดียวกันกับชายชาวโอมานที่ติดเชื้อไวรัสเมอร์สรายแรกในประเทศไทยว่า จากการส่งผลไปตรวจซ้ำที่กรุงเทพฯ ยืนยันว่าผลผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 รายออกมาเป็นลบ ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส มีเพียงเด็กชายอายุ 6 ขวบที่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ธรรมดา และขณะนี้ยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่ ร.พ.ปากช่องนานา ซึ่งล่าสุดอาการเริ่มดีขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตาม สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดฯ ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกพื้นที่ ให้ทุกโรงพยาบาลจัดเตรียมห้องปลอดเชื้อและเข้มงวดในขั้นตอนตรวจคัดกรองผู้ป่วยต้องสงสัย หากพบผู้ต้องสงสัยให้แยกกักตัวไว้ตรวจหาเชื้อทันที

 


สกัดเมอร์ส - ทีมแพทย์ใช้เทอร์โมสแกน ตรวจร่างกายแฟนๆ ชาวไทยที่เข้าชม คอนเสิร์ต "วงเอ็กโซ" บอยแบนด์จากเกาหลี ที่มาเปิดการแสดงที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี สกัดไวรัสเมอร์ส

 

กต.ให้ทูตแจงนานาประเทศ

        วันเดียวกัน นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการ ต่างประเทศ เผยว่า ตามที่ สธ.ได้ประกาศมาตรการเข้มงวดในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคเมอร์สอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยทําความเข้าใจกับนานาประเทศตามความเหมาะสมแล้วแต่กรณีถึงมาตรการของรัฐบาลไทยที่เข้มงวดในการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรค เพื่อให้นานาประเทศมีความมั่นใจรัฐบาลไทยในการควบคุมสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเช่นในอดีตที่ผ่านมากับโรคระบาดอื่นๆ โดยรัฐบาลไทยปฏิบัติการอย่างครอบคลุมและครบถ้วนตามมาตรฐานสากลเพื่อป้องกันและควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด

 

สงขลาดูแลผู้ไปทำฮัจญ์สูงสุด

        ที่ จ.สงขลา นพ.สุวิช ธรรมปาโล ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรค (สคร.) ที่ 12 สงขลา กล่าวถึงมาตรการป้องกันและควบคุมโรคสำหรับกลุ่มผู้แสวงบุญที่ไป ประกอบพิธีฮัจญ์และอุมเราะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ว่า สคร.ร่วมกับ ศอ.บต. และหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ดำเนินการเพื่อการป้องกัน เฝ้าระวังและดูแล ทั้งก่อนเดินทาง ขณะอยู่ในซาอุดีอาระเบีย และเมื่อกลับเข้าประเทศไทย ซึ่งการเดินทางเที่ยวแรกประมาณวันที่ 16 ส.ค. ก่อนเดินทางจะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคและตรวจสุขภาพทุกคน ตลอดจนให้ความรู้เรื่องโรคเมอร์ส แจกหน้ากากอนามัย เจลล้างมือเพื่อป้องกันโรค และขณะอยู่ในซาอุดีอาระเบีย จะมีหน่วยพยาบาลไทยดูแลผู้แสวงบุญ โดยมีผู้นำกลุ่มแซะห์เป็นผู้ประสาน เมื่อสงสัย ผู้แสวงบุญป่วยจะมีช่องทางพิเศษที่ดูแลได้ทันที นอกจากนี้ หลังเดินทาง ภายใน 7 วัน จะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ไปเยี่ยม ผู้แสวงบุญถึงบ้านทุกราย ส่วนผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อที่มีข้อมูลจากหน่วยพยาบาลไทย จะไปเยี่ยมทันทีที่ผู้แสวงบุญกลับถึงบ้าน

       นายแวยูโซ๊ะ สะมะอาลี ประธานคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์กิจการฮัจญ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้ดูแลผู้เดินทางไปประกอบ พิธีฮัจญ์ เปิดเผยว่า สถิติคนที่เดินทางไป ประกอบพิธีฮัจญ์ปี 2558 รวม 10,400 คน จ.ปัตตานี 1,901 คน นราธิวาส 1,612 คน สงขลา 1,440 คน ยะลา 1,205 คนและ จ.สตูล 737 คน ที่เหลือเป็นจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ เกี่ยวกับโรคเมอร์สในประเทศตะวันออกกลางนั้น ผู้แสวงบุญไม่ได้ตกใจ ไม่มีผลกระทบต่อผู้ไปฮัจญ์ ไม่มีใครยกเลิกการเดินทาง เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ที่ไป อุมเราะห์และกลับมา ไม่มีใครติดเชื้อแต่อย่างใด ชาวบ้านจึงเชื่อว่าโรคนี้คงระบาดรอบนอกบริเวณพิธีที่ทำประกอบพิธีฮัจญ์ อย่างไรก็ตามได้เน้นป้องกันโดยใช้ผ้าปิดจมูก และตามที่หน่วยงานสาธารณสุขประกาศเตือน เพราะเป็นโรคใหม่ที่ชาวบ้านยังไม่รู้ 

 

ด่านชายแดนวางมาตรการคัดกรอง

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด่านพรมแดนไทยมาเลเซีย 3 แห่งใน จ.สงขลา คือด่านพรมแดนสะเดา ด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ อ.สะเดา และด่านประกอบ อ.นาทวี ได้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโรคเมอร์สในกลุ่มชาวต่างชาติที่เดินทางผ่านเข้าออกด่านพรมแดน โดยเฉพาะที่ด่านพรมแดนสะเดา ซึ่งนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าออกหนาแน่นที่สุด ได้เตรียมพร้อมเครื่องตรวจวัดอุณภูมิร่างกาย และแจกจ่ายเจลล้างมือให้กับนักท่องเที่ยวบริเวณด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศสะเดา

      นพ.ไพทูรย์ วงศ์สกุล แพทย์ตรวจคนเข้าเมืองสะเดาประจำด่านพรมแดนสะเดา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จะคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงอย่างละเอียด ทั้งซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ รวมถึงเกาหลีใต้ หากมีนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เข้ามา จะประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองให้นำมาตรวจเพื่อคัดกรองก่อนว่ามีไข้หรืออาการข้างเคียงที่เข้าข่ายติดเชื้อไวรัส เมอร์สหรือไม่ ก่อนที่จะเดินทางเข้าประเทศ โดยจะดำเนินการต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์ จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นายสมชาติ พิมพ์ธนพูนพร ผู้จัดการโรงแรมซากุระ อดีตประธานสมาคมโรงแรมสงขลา กล่าวว่า การท่องเที่ยว จ.สงขลายังไม่กระทบจากกระแสข่าวโรคเมอร์ส เพราะกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักจากมาเลเซีย สิงคโปร์และอินโดนีซียยังเข้ามาปกติ ส่วนนักท่องเที่ยวจากประเทศเสี่ยงมีน้องมาก ทั้งเชื่อมั่นในมาตรการเฝ้าระวังของไทย ขอให้หน่วยงานสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ด่านเพิ่มมาตรการคัดกรองนักท่องเที่ยวเข้มข้น

 

ราชบุรีแถลงยันไม่มีผู้ป่วยเมอร์ส

       ส่วนที่ จ.ราชบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีกระแสข่าวมีผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส พักรักษาตัวอยู่ที่ ร.พ.ศูนย์ราชบุรี พญ.ปาจรีย์ อารีย์รบ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มี อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้สาธารณสุขจังหวัดซ้อมแผนเตรียมรับมืออยู่แล้ว ตามที่ สธ.ยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมโรค โดย โรงพยาบาลต่างๆ รวมถึงโรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล ได้จัดเจ้าหน้าที่เพื่อคัดกรองผู้ป่วย ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใช้ช้อนกลางและหน้ากากอนามัย โดยได้แจกผ้าปิดปากเพื่อป้องกันแพร่กระจายเชื้อโรคจากการไอและจามด้วย เน้นไปที่นักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากเกาหลีใต้และประชาชนที่เดินทางไปกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง หากในรายใดมีอาการในโรคระบบทางเดินหายใจอย่างรุนแรง จะส่งไปยังหน่วยเฝ้าระวังโรค ซักประวัติและติดตามอาการของโรค พร้อมตรวจผลเลือด

       ด้าน นพ.ทรงพล ชวาลตันพิพัทธ์ ผอ.ร.พ.ราชบุรี แถลงว่า ยืนยันว่าขณะนี้ที่ร.พ.ราชบุรีไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเมอร์ส แต่ที่ได้คัดกรองหญิงสาวรายหนึ่งที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ เพราะมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ จึงได้คัดแยกไว้ห้องปลอดเชื้อพร้อมนำสารคัดหลั่งไปตรวจ ซึ่งผลออกมาว่าไม่ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส ก็ได้ให้กลับไปพักผ่อนที่บ้านแล้ว อยากแจ้งเตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนก ถ้ามีประชาชนหรือญาติที่เดินทางไปในประเทศเสี่ยงแล้วมีอาการป่วย ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อจะได้ตรวจคัดแยก และโรงพยาบาลก็เตรียมพร้อมห้องแยกโรคปลอดเชื้อไว้แล้ว โดยใช้ระบบกล้องวงจรปิดในการดูแลผู้ป่วย ซึ่งในห้องจะมีแต่เจ้าหน้าที่กับผู้ป่วยเท่านั้น

       นพ.สุพจน์ จิระราชวโร รอง ผอ.ร.พ. ราชบุรี กล่าวว่า ข่าวที่ลือในโซเชี่ยลไม่เป็นความจริง ร.พ.ราชบุรีไม่มีผู้ป่วยเมอร์ส มีแต่ผู้ที่เฝ้าดูอาการซึ่งขณะนี้หายดีและกลับไปพักผ่อนที่บ้านแล้ว กระแสข่าวที่ออกมานอกจากสร้างความเสียหายให้โรงพยาบาล ยังทำให้ประชาชนขาดโอกาสที่จะเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาล เพราะเกรงว่าจะติดเชื้อไวรัสเมอร์สไปด้วย

 

แจงตรวจวงเอ็กโซขั้นตอนปกติ

       วันเดียวกัน นพ.โสภณ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิวัดอุณหภูมิกลุ่มนักร้องเกาหลีชื่อดังวงเอ็กโซ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับแฟนคลับบางส่วน เนื่องจากมองว่ากลุ่มนักร้องไม่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อเมอร์ส ว่า เจ้าหน้าที่ได้รายงานว่า เมื่อนักร้องกลุ่ม ดังกล่าวเดินทางมาถึง เจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานได้พาตัวไปที่ห้องวีไอพี โดยประสานเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคให้ช่วยดำเนินการวัดอุณหภูมิและคัดกรองโรค รวมทั้งให้คำแนะนำตามขั้นตอนปกติ ไม่ได้ใช้เวลานานหรือกักตัวเพื่อตรวจสอบเป็นพิเศษแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคทำไปตามขั้นตอนเท่าเทียมกันกับทุกคน หากเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง จะต้องให้คำแนะนำทั้งบนเครื่อง ตรวจวัดอุณหภูมิที่ด่านควบคุมโรค และแจกคู่มือเพื่อให้สามารถปฏิบัติตัวได้ ถูกต้อง หากมีไข้หรือเจ็บป่วยเมื่ออยู่ในประเทศไทย โดยกระบวนการดังกล่าวถือว่าเป็นหนึ่งในกระบวนการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเมอร์ส คือ ตรวจคัดกรองเบื้องต้น ให้คำแนะนำ เพื่อให้สามารถตรวจจับโรคได้เร็ว เมื่อผู้นั้นอยู่ในประเทศไทย ซึ่งการทำความเข้าใจในช่องทางการรักษาและป้องกันโรค ถือว่ามีความสำคัญ

"การคัดกรองโรคของเจ้าหน้าที่จะกระทำเหมือนกันกับทุกคนที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ไม่มียกเว้น หรือสิทธิพิเศษ เนื่องจากเป็นหลักการที่ต้องให้ความสำคัญในการดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาในการตรวจสอบตามปกติ ไม่ได้ใช้เวลามากแต่อย่างใด" นพ.โสภณกล่าว

       วันเดียวกันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการแสดงคอนเสิร์ตของวงเอ็กโซวันที่ 2 ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ว่าก่อนเข้าชมคอนเสิร์ต ผู้ชมต้องผ่านการวัดอุณหภูมิตามกระบวนการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคเมอร์สอย่างเข้มงวด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!