WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aดงจมกแตก

'ดั้งจมูกแตก-หัก'ศัลยกรรมช่วยได้!!....

    ไม่ว่าจะจมูกแตก หรือจมูกหัก จากสาเหตุอะไร ศัลยแพทย์ชี้ต้องรีบพบแพทย์ด่วน ก่อนกระดูกผิดรูป พร้อมแนะศัลยกรรมตกแต่งช่วยให้ดั้งจมูกกลับสู่สภาพเดิมได้

     จากข่าวที่ดังกระฉ่อนในโลกโซเซียลเพียงชั่วเวลาข้ามคืน ของคลิปพิธีกรหนุ่ม ที่ฉุดกระชากลากคู่กรณีบนถนน และประเคนหมัดใส่หน้า จนเป็นเหตุให้หนุ่มคู่กรณี ‘ดั้งจมูกหักแตกละเอียด’ตามที่เป็นข่าวทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่าแค่ถูกชกทำให้จมูกหักได้จริงหรือ? และถ้าดั้งจมูกแตก หรือหักจะต้องรักษาอย่างไร?

   นายแพทย์ชลธิศ สินรัชตานันท์ นายกสมาคมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าแห่งอาเซียนและ ธีรพรคลินิก’ได้อธิบายตามหลักวิชาการว่า ดั้งจมูกแตกและหักเกิดขึ้นได้ อันเนื่องมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น ล้มฟาดพื้นจากอาการโรคลมชัก เป็นลม วูบ อุบัติเหตุทางรถยนต์ รถจักรยานยนต์ อุบัตเหตุจากการเล่นกีฬาแรงๆ เช่นฟุตบอล บาสเก็ตบอล ชกมวยฯลฯ รวมไปถึงการชกต่อยทำร้ายร่างกายกัน ซึ่งสาเหตุประการหลังสุดนี้ ทำให้ดั้งจมูกหักได้ทั้งการชกจากด้านข้างสันจมูก และชกตรงๆ เข้าที่ดั้งจมูก

จะรู้ได้อย่างไรว่า ดั้งจมูกแตก-หัก

    ภายหลังจากเกิดอุบัติเหตุ หรือถูกทำร้ายร่างกายที่บริเวณใบหน้าแล้ว ถ้ามีเลือดไหลออกจากจมูกหรือรอบพื้นที่ มีอาการบวม หายใจผ่านจมูกได้ลำบาก บริเวณจมูก ใต้ตา และใบหน้าเป็นสีเขียวช้ำ หากมีอาการดังที่กล่าวมาต้องรีบพบแพทย์ทันที เพราะดั้งจมูก หรือกระดูกส่วนต่างๆ บนใบหน้าอาจจะมีอาการแตกหัก หรือบางครั้งอาจจะกระทบต่อสมองของคุณได้

      “กรณีที่แพทย์ตรวจพบว่า ดั้งจมูกแตกหรือหัก ผู้ป่วยต้องให้แพทย์ทำการรักษาภายใน 7 วัน ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานเกิน 1 เดือน กระดูกที่บริเวณดั้งจมูกจะต่อเองแบบธรรมชาติ ซึ่งทำให้จมูกเบี้ยว เสียรูปทรง และรักษาหรือแก้ไขได้ยากมาก

     ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการแตกหักของจมูก สามารถป้องกันโดยสวมหมวกกันน็อคทุกครั้ง สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ หรือปั่นจักรยาน และควรคาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับรถยนต์ สำหรับผู้ที่เล่นกีฬาต้องสวมอุปกรณ์ป้องกัน เพื่อลดความเสี่ยงและบรรเทาความรุนแรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นเป็นต้น

รักษาจมูกแตก-หัก ให้กลับมาเหมือนเดิมได้หรือไม่?

      นายแพทย์ชลธิศ กล่าวว่าภาวะจมูกหักแบ่ง ออกเป็น 2 ประเภท คือประเภทแรก New Fracture หมายถึงภาวะที่เมื่อจมูกหักแล้วเข้าพบแพทย์และรับการรักษาทันที ซึ่งจะทำให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษา และมีโอกาสที่จมูกจะกลับมาคืนรูปสวยจะมีมากกว่าการทิ้งระยะเวลาไว้โดยไม่ทำการรักษา และอีกประเภทคือ Old Fracture หมายถึงภาวะเมื่อเกิดการแตกหักของจมูกแล้ว แต่ไม่ได้ทำการรักษาโดยปล่อยทิ้งเป็นระยะเวลานาน ผลที่ตามมาคือจะทำให้เกิดจมูกผิดรูป คด บิดเบี้ยว

     “แนวทางการรักษาว่า มี 3 แนวทางคือ วิธีที่ 1 กรณีที่ตรวจพบว่า มีกระดูกหักเพียงเล็กน้อย แพทย์จะใช้วิธีการจัดกระดูกที่บริเวณจมูกให้กลับสู่สภาพเดิมโดยไม่ต้องผ่าตัด จากนั้นใส่เฝือกดามไว้เพื่อให้กระดูกที่ถูกจัดเชื่อมติดกันโดยใช้เวลาโดยประมาณ 1 เดือน วิธีที่ 2 กรณีที่กระดูกแตกหักมาก แพทย์จะใช้การผ่าตัด ซึ่งวิธีนี้เรียกว่า Open rhinoplasty คือ การผ่าตัดเปิดจมูกจากบริเวณปลายจมูกขึ้นไป จากนั้นแพทย์จะทำการจัดกระดูกให้เข้ารูปแล้วใช้วิธีการเย็บจากด้านในเพื่อยึดกระดูกแต่ชิ้นให้เข้าที่ จากนั้นปิดแผลและเข้าเฝือกบริเวณจมูกไว้เป็นเวลาประมาณ 1 เดือนเช่นกัน ซึ่งวิธีการนี้แพทย์ต้องใช้ยาชาและยาสลบร่วมกันเพื่อลดความเจ็บให้คนป่วย แต่คนไข้ควรรู้สึกตัว และวิธีนี้สามารถใช้ได้ผู้ที่มีปัญหาเรื่องจมูกคด จมูกเบี้ยวตามธรรมขาติได้เช่น

     สำหรับ การรักษาในวิธีการที่ 1และ2 นี้แพทย์ผู้ทำการรักษา คือศัลย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก  ส่วนวิธีที่ 3 ซึ่งจะใช้หลังจากรักษาด้วยวิธีที่ 1 และ 2 แล้วไม่สัมฤทธิ์ผล หรือพบว่ากระดูกจมูก ยังไม่คืนรูป  มีลักษณะคด เบี้ยว หรือมีร่องรอยจากการผ่าตัด ทำให้เกิดความไม่มั่นใจและส่งผลต่อบุคลิกภาพ ผู้ป่วยสามารถพบศัลย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการตกแต่งใบหน้าได้เพื่อแก้ไขรูปทรงจมูกให้เป็นปกติและดูเป็นธรรมชาติ

     ทั้งนี้ สำหรับการรักษาดังกล่าว นายแพทย์ชลธิศ เปิดเผยว่า ‘วิธีการนี้เป็นการศัลยกรรมตกแต่งจมูก ซึ่งสามารถทำได้หลังจากที่ผ่าตัด หรือจัดกระดูกมาแต่แล้วจมูกยังคด เบี้ยว ผิดปกติไปจากเดิม โดยใช้วิธีการปลูกถ่ายไขมัน+สเต็มเซลล์ของคนไข้เองมาใช้ตกแต่งบริเวณจมูกที่ผิดรูป เพื่อให้ทรงจมูกได้รูปสวยงาม นำมาคัดแยกเลือกเฉพาะไขมันที่มีสเต็มเซลล์มาปลูกถ่ายที่บริเวณดั้งจมูก เพื่อนำไขมันเข้าตกแต่งซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 นาที คนไช้สามารถใช้ชีวิตได้เป็นปกติ โดยไม่มีร่องรอยของการผ่าตัด ซึ่งเป็นวิธีที่นายแพทย์ชลธิศ ได้คิดค้นมานานกว่า 20 ปี และเป็นทางเลือกหนึ่งของการเสริมจมูกในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

     ‘ดั้งจมูกแตก-หัก รักษาได้ เพียงแต่อย่าทิ้งระยะเวลาไว้นาน เพราะอาจทำให้ยากต่อการรักษา และโอกาสที่จมูกจะกลับมาคืนรูปสวยเป็นธรรมชาติอย่างเดิม เป็นไปได้ยาก’นายแพทย์ชลธิศ กล่าว

     สำหรับ ผู้ที่มีปัญหาและต้องการได้รับคำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาจมูกคด จมูกเปรี้ยว หรือไม่ได้รูปสวยงาม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ‘Teeraporn Clinic’  โทร.02-438444, 091-132 4444

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!