WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aB2achiwa

อาชีวะ จัดทัพวิทยาลัยทั่วประเทศ​ ยึดเจตนารมณ์แรกตั้งสร้างความเป็นเลิศเฉพาะทาง

     ดร.สุเทพ​ แก่งสันเทียะ​ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา​(กอศ.)​ กล่าวในการบรรยาเรื่อง"การขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ" ในโอกาสเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาเพื่อขับเคลื่อนอาชีวศึกษา​ ประจำปีงบประมาณ​ พ.ศ.2564  ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรม​ เจ.พี.เอมเมอรัลด์ เมื่อ​ 25​  ตุลาคม​ ว่า

       อาชีวศึกษายกกำลังสองคือการเพิ่มขีดความเข้มข้นของการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาเพิ่มก้าวสู่ความเป็นเลิศสาขาต่างๆ​ใน​ 7​ อุตสาหกรรมหลัก​ ประกอบด้วย

       1.อุตสาหกรรมพลังงาน​ ทั้งพลังงานจากปิโตรเลียมและพลังงานทดแทน

       2.อุตสากรรมกลุ่มดิจิทัล

       3.อุตสาหกรรมโรโบติค โดยเฉพาะโรโบติคในงานอุตสาหกรรม

       4.การเกษตรที่ใช้เทคโนโลยีและเกษตรอุตสาหกรรม

       5.อุตสาหกรรมธุรกิจการบิน

       6.อุตสาหกรรมขนส่งระบบราง

       7.อุตสาหกรรมบริการและการโรงแรม

       "อาชีวศึกษายกกำลังสองคือการถอดโจทย์ของการศึกษายกกำลังสองที่ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการตั้งไว้​  โดยท่านเน้นว่า​ อะไรที่เราไม่ถนัดอย่าไปทำ​ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ)​จะยึดเป็นแนวทางเพื่อสร้างความเป็นเลิศเฉพาะทางของสถานศึกษาในสังกัดทั่วประเทศ"

        เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเป็น​เลิศเฉพาะทาง​ เลขาธิการ​ กอศ.ได้มอบหมายให้ผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่งกลับไปทบทวนเจตนารมณ์แรกก่อตั้งของแต่ละสถานศึกษาเพื่อปรับบริบทการผลิตบุคลากรให้ตรงกับเจตนารมณ์การก่อตั้งซึ่งมีเป้าหมายที่ชัดเจนมาแต่แรก

       ดร.สุเทพ เห็นว่า​ ที่ผ่านมาหลายสถานศึกษายึดแนวทางจัดการเรียนการสอนโดยใช้แนวทางตามการจัดสรรงบประมาณเป็นรายหัวตามจำนวนผู้เรียนมา ทำให้หลายสถานศึกษาเปิดการสอนในสาขาที่ไม่ตรงกับจุดมุ่งหมายเมื่อแรกก่อตั้ง เป็นการทำงานที่ไม่ถนัด​ ทำให้ขาดประสิทธิภาพในการทำงาน​ แต่ต่อไปนี้ทุกสถานศึกษาจะต้องเน้นการสร้างคุณภาพสถานศึกษาไปสู่ความเป็นเลิศเฉพาะทางด้วยการกลับไปทำงานที่ตนถนัดตามเจตนารมณ์การก่อตั้งของแต่ละสถานศึกษา

       สำหรับ การจัดสรรงบประมาณนั้น​ ดร.สุเทพกล่าวว่า​  สอศ.จะยึดหลักการความเป็นจริงตามความจำเป็น​ ในแต่ละกิจกรรมของสถานศึกษาโดยไม่ยึดจำนวนผู้เรียนเป็นหลักเช่นแต่ก่อนอีก

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!