WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1Quick Win

เลขาธิการอาชีวะ ลงพื้นที่เทคนิควังน้ำเย็น ขับเคลื่อนกำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง

ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(เลขาธิการ กอศ.) ลงพื้นที่ขับเคลื่อนโครงการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง วิทยาลัยเทคนิควังน้ำเย็น โดยมีนายสมศักดิ์ คำสนิท ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิควังน้ำเย็น พร้อมคณะผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา วิทยาลัยเทคนิควังน้ำเย็น ให้การต้อนรับ ณ วิทยาลัยเทคนิควังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว

ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กอศ. กล่าวว่า ตามวิสัยทัศน์ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) คือ "ผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง เพื่อพัฒนาประเทศ" โดยสิ่งแรกที่มุ่งเน้น คือ กำลังคนสมรรถนะสูง ยกระดับอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีในทุกระดับการศึกษา โดยพัฒนาทั้งนักเรียนนักศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษาไปควบคู่กัน เพื่อให้เกิดการพัฒนาในด้านต่างๆ ต่อไป

สำหรับ การศึกษาระบบทวิภาคีโดยการจับคู่สถานประกอบการนั้น มีเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการว่า จุดเด่นของนักศึกษาอาชีวะ มีความขยัน อดทน ซึ่งมองว่ายังสามารถยกระดับให้ได้มากขึ้นอีก  โดยให้เน้นย้ำการปลูกฝังเรื่องคุณธรรม ความดี ซึ่งปัจจุบัน วิทยาลัยเทคนิควังน้ำเย็น มีนักเรียนนักศึกษา 2,500 คน บุคลากร 99 คน มีนักเรียนนักศึกษาทวิภาคี 425 คน (17%) ต้องเพิ่มเป้าหมายจำนวนนักเรียนนักศึกษาให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป โดยเฉพาะเรื่องการเกษตรซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มนักเรียนนักศึกษาที่ลดลง เนื่องจากนักเรียนนักศึกษามีความสนใจในการเรียนภาคอุตสาหกรรมมากกว่า

ประกอบกับปัญหาอัตราการเกิดของเด็กเกิดใหม่ในประเทศไทยที่ลดลง จึงมีการมุ่งเน้นนโยบายเร่งด่วน (Quick Win) ในด้านการปฏิรูปวิทยาลัยเกษตร ทำงานเชิงรุก และสื่อสารกับประชาชนให้มากขึ้น เพื่อให้มีผู้สนใจเรียนมากขึ้น ตอบโจทย์การผลิตกำลังคนอาชีวะสมรรถนะสูงให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ

พร้อมกันนี้ ได้ตรวจเยี่ยมศูนย์ความเป็นเลิศทางอาชีวศึกษา Excellent Center เทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยเทคนิควังน้ำเย็น โดยความร่วมมือกับองค์กรภาครัฐและเอกชน อาทิ มหาวิทยาลัยบูรพา กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน บริษัท ไพโอเนียร์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เอ็มทีเจ เทค จำกัด

โดยมีการแสดงผลงานของนักศึกษาแผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ได้แก่ งานออกแบบโลโก้ กราฟฟิก เว็บไซต์  นวัตกรรมงานสกรีนอาร์ตเวิร์ค ลงบนพื้นผิวต่างๆ อาทิ กล่องกระดาษ แก้ว อะคริลิค ผ้า หนัง PVC เคสโทรศัพท์มือถือฯลฯ  โดยสามารถผลิตสินค้า Made to Order แบบครบวงจร ต่อยอดเป็นอาชีพสร้างรายได้ได้ในอนาคต 

ศ.ปชส. สอศ.

 

Click Donate Support Web   

BANPU 720x100TU720x100EXIM One 720x90 C Jsme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!