WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3Aฤาษีดัดตน

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ร่วมกับ วัดโพธิ์ จัดพิธีบวงสรวง การจัดงานฉลองสมโภช รูปหล่อฤาษีดัดตน 80 ท่า 82 ตน เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ด้านศาสตร์การแพทย์แผนไทย หลังจากไม่ได้มีการปฏิสังขรณ์ มากว่า 190 ปี

    กรมการแพทย์แผนไทยฯ ร่วมกับ วัดโพธิ์ จัดพิธีบวงสรวง การจัดงานฉลองสมโภช รูปหล่อฤาษีดัดตน 80 ท่า 82 ตน เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ด้านศาสตร์การแพทย์แผนไทย หลังจากไม่ได้มีการปฏิสังขรณ์ มากว่า 190 ปี

    กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) ร่วมพิธีบวงสรวง การจัดงานฉลองสมโภช รูปหล่อ ‘ฤาษีดัดตน’ ที่สร้างขึ้นใหม่ 80 ท่า 82 ตน หลังจากรัชกาลที่ 3  ทรงปฏิสังขรณ์ เมื่อกว่า 190 ปีที่แล้ว พร้อมนำมาจัดแสดงไว้ที่รอบถ้ำเขามอเพื่อเป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ด้านศาสตร์การแพทย์แผนไทย ณ วัดโพธิ์

    วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร พร้อมด้วย นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก ร่วมพิธีบวงสรวงการจัดงานฉลองสมโภชฤาษีดัดตน 80 ท่า 82 ตน

     เนื่องในวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ.2564 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เสด็จเป็นองค์ประธานพิธีเปิดงาน’ฉลองสมโภชรูปหล่อฤาษีดัดตน 80 ท่า 82 ตน และเปิดงานพิพิธภัณฑ์นวดไทย มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม’ ในโอกาสที่องค์การยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนรับรอง ‘นวดไทย’ให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ

    รูปปั้นฤาษีดัดตน 80 ท่า 82 ตน ที่สร้างขึ้นใหม่ เพื่อทดแทนส่วนที่ชำรุด ทรุดโทรม ไปตามกาลเวลาและ ทิ้งระยะเวลาการบูรณะนานกว่า 190 ปี หลังจากปี พ.ศ. 2374 ตามที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า จุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 และพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างฤาษีดัดตน เมื่อครั้งสถาปนาและปฏิสังขรณ์วัดโพธิ์ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้การดัดตน ซึ่งเป็นการผ่อนคลายร่างกาย จากอาการเมื่อยล้า รวมทั้งบำบัดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ จำนวน 80 ท่า 82 ตน ซึ่งในสมัยรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) ทรงหล่อและบูรณะต่อจากสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ 1)

     ก่อนการบูรณะรูปปั้นฤาษีดัดตน ได้ปรากฎให้เห็นในวัดโพธิ์เพียง 24 ท่า ซึ่งต้องอนุรักษ์ไว้ ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้  เกรงว่าจะชำรุดมากขึ้น ดังนั้น ในปี พ.ศ.2559 ที่ผ่านมา จึงมีการหล่อสร้างขึ้นใหม่ด้วยทองเหลืองรมดำ ให้ครบตามจำนวนเดิม คือ 80 ท่า 82 ตน จึงถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ชาติไทยอีกครั้งหนึ่ง ทางวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข และสำนักช่างสิบหมู่ ได้หารือร่วมกันเพื่อจัดสร้างฤาษีดัดตนขึ้นใหม่ ให้ครบถ้วนและมีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด 

     สำหรับ ‘ฤาษีดัดตน’ ได้ประกาศเป็นตำราการแพทย์แผนไทยของชาติ เรื่อง’สมุดรูปฤๅษีดัดตนแก้โรคต่างๆ 80 รูป’ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การประกาศกำหนดตำราการแพทย์แผนไทยของชาติและตำรับยาแผนไทยของชาติ เมื่อวันที่  12 มกราคม 2559

     สำหรับ รูปหล่อ'ฤาษีดัดตน' ที่สร้างขึ้นใหม่ 80 ท่า 82 ตน ทางวัดโพธิ์ จะนำมาจัดแสดงไว้ที่บริเวณรอบถ้ำเขามอ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ศาสตร์ทางด้านการแพทย์แผนไทยให้แก่ผู้ที่สนใจ ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้ชมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยอันทรงคุณค่า ต่อไป

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!