WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1ธิติ แสวงธรรม

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ปิ๊งไอเดีย สื่อรักด้วยสมุนไพร ดูแลคนรักทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รับวาเลนไทน์ยุคโควิด

      กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะดูแลสุขภาพคนรัก ด้วยการนำพืชผักสมุนไพรปรุงอาหาร และมอบยาไทยบำรุงหัวใจที่ช่วยลดระดับไขมันในเลือด ป้องกันหัวใจ โรคยอดฮิตในยุคปัจจุบัน เป็นสื่อรักแทนใจ วันวาเลนไทน์ในยุคโควิด 19

      นายแพทย์ธิติ แสวงธรรม รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปีจะตรงกับวันวาเลนไทน์ เป็นวันพิเศษในการแสดงความรักต่อคนรัก และมีการแบ่งปันสื่อรักแทนใจ เช่น มอบดอกกุหลาบ มอบช็อกโกแลต ให้แก่กันในวันสำคัญเช่นนี้

      สำหรับ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ในยุคปัจจุบัน หากต้องการสื่อความรักแบบไทย ดูแลหัวใจคนรัก ในยุค new normal ทำได้ง่าย ประหยัด และเหมาะสมในสถานการณ์นี้ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ขอแนะนำการแสดงออกและการสื่อความรักด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ในช่วงวันวาเลนไทน์นี้ โดยเน้นการดูแลด้านร่างกาย และ ด้านจิตใจ ในส่วน ด้านร่างกาย ดูแลเรื่องอาหาร และผลิตภัณฑ์ยาไทย บำรุงหัวใจให้แก่กัน ได้แก่

QIC 720x100

  1.        1.ปรุงอาหารสุขภาพบำรุงหัวใจแก่คนรัก เน้นผักสด ผลไม้ สมุนไพร เช่น กระเทียมที่ช่วยลดไขมัน ขิง พริกที่มีรสเผ็ดร้อน ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด น้ำใบเตยบำรุงหัวใจทำให้สดชื่น นำสมุนไพรเหล่านี้เตรียมอาหารสุขภาพให้คนรักไปรับประทานกลางวันที่ทำงาน หรือช่วง Work From Home เป็นการมอบอาหารสื่อรักและห่วงใยแก่คนรักได้อย่างดี

      2.มอบยาสมุนไพรให้กับคนรัก ซึ่งผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรมีรูปแบบที่ทันสมัย และสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยทุกเพศ ทุกวัย การให้นี้จึงเป็นเสมือนสื่อรักที่ต้องการดูแลบำรุงหัวใจของคนรักได้อย่างดี เช่น ยาหอม ซึ่งเป็นตำรับยาสมุนไพรที่หลายคนอาจเข้าใจในสรรพคุณแก้ลมวิงเวียนศีรษะ แต่ยาหอมนี้ยังช่วยบำรุงหัวใจ ปรับการทำงานของธาตุลม ซึ่งมีผลต่อการทำงานของธาตุไฟและธาตุน้ำ ทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือด จิตใจ อารมณ์ความรู้สึกดีขึ้น ปัจจุบันยาหอมมีรูปแบบที่ทันสมัย และพกง่ายขึ้น พกยาหอมนอกจากมีสรรพคุณทางยาแล้ว ยังสามารถใช้บอกแทนความห่วงใยในการขอเป็นผู้ดูแลหัวใจของคนที่คุณรักได้อีกด้วย 

sme 720x100

      สำหรับ ข้อห้ามและข้อควรระวังในการใช้ คือ ห้ามใช้ในผู้ที่แพ้เกสรดอกไม้ ควรระวังในผู้ที่ใช้ยากลุ่มต้านการแข็งตัวของเลือดและละลายลิ่มเลือด เช่น แอสไพริน วาร์ฟาร์ริน โคลพิโดเกรลฯ และควรระวังการใช้อย่างต่อเนื่องในผู้ป่วยโรคตับและไต เพราะอาจเกิดการสะสมของการบูรจนเกิดความเป็นพิษได้ ชาเบญจเกสร เป็นตำรับยาสมุนไพรที่ประกอบด้วยดอกมะลิ ดอกพิกุล ดอกบุนนาค ดอกสารภี และเกสรบัวหลวง มีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ แก้ร้อนในกระหายน้ำ แก้ลมวิงเวียน ตำรับตรีผลา ประกอบด้วยสมอพิเภก สมอไทย และมะขามป้อม จากการศึกษาวิจัยพบว่า ตำรับตรีผลา มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดระดับไขมันในเลือด ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย

        นอกจากนี้ ยังช่วยขับเสมหะ บรรเทาอาการไอ ด้านจิตใจ สามารถดูแลหัวใจของคนรักร่วมกันได้อย่างปลอดภัยและอิ่มใจ เช่น ทำสมาธิ สวดมนต์ ทำบุญออนไลน์ ซึ่งเป็นการพัฒนาสุขภาพใจที่ดี ช่วยทำให้เกิดการคิดดี ทำดี ตระหนักรู้ มีสติรู้ ซึ่งเป็นการทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ระหว่างคู่รัก และช่วยให้ปลอดภัยในสถานการ์การระบาดของโรคโควิด 19 อีกด้วย

วิริยะ 720x100

      นายแพทย์ธิติ กล่าวในตอนท้ายว่า เนื่องในวันวาเลนไทน์ปีนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ยังมีการ  แพร่ระบาดเป็นวงกว้าง คู่รักทุกท่านควรตระหนักในความปลอดภัยของตัวเราและคนที่เรารัก ดังนั้น กิจกรรมที่สุ่มเสี่ยงยังคงต้องตระหนัก และเน้นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ด้วยการสวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนแออัด

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100

BANPU 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!