WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เวลา 00:01 น. ข่าวสดออนไลน์

เจาะไอแพด'แอร์ 2-มินิ 3' แอปเปิ้ลส่งสู้ตลาดแท็บเล็ต
จันท์เกษม รุณภัย รายงาน

      บรรดา สาวกแอปเปิ้ลที่กำลังกำเงินไว้รอจอง ไอโฟน 6 และ ไอโฟน 6 พลัส เริ่มวันที่ 24 ต.ค.นี้ และจะวางจำหน่ายในประเทศไทยตั้งแต่ 31 ต.ค. เป็นต้นไป อาจลังเลเพราะยังไม่ทันไรแอปเปิ้ลก็มีผลิตภัณฑ์ใหม่มายั่วกิเลสบรรดาสาวกอีก แล้ว

    นั่นคือ "ไอแพด แอร์ 2" และ "ไอแพด มินิ 3" เพิ่งเปิดตัวเผยโฉมที่สำนักงานใหญ่ของแอปเปิ้ลในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ต.ค.

    ไอแพด แอร์ 2 จากแอปเปิ้ล พัฒนาสิ่งที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นไปอีก มีจุดเด่นที่ความบางเฉียบ 6.1 มิลลิเมตร กลายเป็นแท็บเล็ตที่บางที่สุดในโลกไปแล้ว! ขณะที่น้ำหนักของไอแพดใหม่นี้ ก็น้อยลงเหลือเพียง 437 กรัม (รองรับ Cellular และ WiFi) และ 444 กรัม (รองรับ WiFi) ส่วนรูปลักษณ์ทั่วไปนั้นยังคงเน้นเอกลักษณ์เรียบหรู-เงางาม เช่นเดิม

     นายฟิล ชิลเลอร์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดของแอปเปิ้ล กล่าวว่า ไอแพด แอร์ 2 เป็นแท็บเล็ตที่บางที่สุดเท่าที่แอปเปิ้ล เคยออกแบบมา โดยไอแพดใหม่นี้มีความหนาลดลงร้อยละ 18 ส่งผลให้บางมากถึงขั้นที่หากนำ ไอแพด แอร์ 2 มาวางซ้อนกันก็จะยังมีความหนารวมกันน้อยกว่า ไอแพด แอร์ รุ่นแรก โดยไอแพดใหม่ที่ว่าจะมีจำหน่าย 3 สี ได้แก่ สีทอง (แชมเปญ-โกลด์) สีเงิน (ซิลเวอร์) และสีเทา (สเปซเกรย์)

     ด้านฮาร์ดแวร์ภายใน ได้รับการปรับแต่ง ใหม่เพื่อประมือกับคู่แข่งอย่างแท็บเล็ต กูเกิ้ล เน็กซัส 9 โดย ไอแพด แอร์ 2 จะใช้ขุมพลังประมวลผลจากชิพวงจรระบบ (เอสโอซี) รุ่นใหม่ ภายใต้รหัสเก๋ไก๋ A8X แบบ 64-บิต อัดแน่นไปด้วยทรานซิสเตอร์ 3,000 ล้านตัว ซึ่งทางแอปเปิ้ลอ้างว่า A8X มีประสิทธิภาพสูงกว่าซีพียูรุ่น A8 ใน ไอโฟน 6 และไอโฟน 6 พลัส ถึงร้อยละ 40 ส่งผลให้ไอแพด แอร์ 2 ทำงานได้เร็วเป็น 12 เท่า และทำงานกราฟิกเร็วเป็น 180 เท่า ของไอแพด แอร์

       แต่สาวกแอปเปิ้ล ที่กำลังตั้งตารอจอแสดงผลแบบเรติน่า คงต้อง ผิดหวัง เพราะไอแพด แอร์ 2 ยังมีขนาดหน้าจอแสดงผล 9.7 นิ้ว และเรโซลูชั่น 2048x1536 พิกเซล รวมทั้งมีความหนาแน่นพิกเซล 264 พิกเซลต่อตารางนิ้ว (พีพีไอ) เท่ากันกับไอแพด แอร์

      แต่อย่าเพิ่งผิดหวังมากไป เพราะ ไอแพด แอร์ 2 มาพร้อมกับเทคโนโลยีเคลือบพื้นผิวหน้าจอแบบใหม่ที่แอปเปิ้ล ระบุว่าจะช่วยลดเงาสะท้อนขณะการใช้งานลงได้ถึงร้อยละ 56 เมื่อเทียบกับไอแพด แอร์

    ส่วนแฟนๆ ผู้ชื่นชอบ "ทัช ไอดี" นวัตกรรม สแกนลายนิ้วมือ ที่แอปเปิ้ลนำมาใช้เป็นครั้งแรกในไอโฟน 5 เอส ก็สบายใจได้ เพราะไอแพด แอร์ 2 ติดตั้งเทคโนโลยีชนิดนี้เรียบร้อย หน้าที่หลักของทัช ไอดี ใช้เพื่อปลดล็อกหน้าจอ หรือซื้อแอพพลิเคชั่นตัวโปรดได้อย่างสะดวกสบาย

      นอกจากนี้ แอปเปิ้ลยังปรับปรุงสมรรถนะการถ่ายภาพนิ่งและเคลื่อนไหวให้กับไอแพด แอร์ 2 ด้วย โดยติดตั้งเทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพ iSight ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อม รูรับแสงขนาด f/2.4 ส่งผลให้กล้องถ่ายภาพด้านหลังของเครื่องสามารถถ่ายภาพนิ่ง และเคลื่อนไหวที่ความละเอียด 1080p หรือฟูล- เอชดี พร้อมโหมดการถ่ายภาพ "Time lapse" เช่นเดียวกันไอโฟน 6 และไอโฟน 6 พลัส

      ขณะที่ กล้องถ่ายภาพด้านหน้า FaceTime HD ได้รับการขัดเกลาให้ดียิ่งขึ้น ด้วยความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล และรูรับแสงขนาด f/2.2 พร้อมโหมดการถ่ายภาพแบบ Burst และ HDR รวมทั้งการถ่ายภาพเคลื่อนไหวครบครัน

     ไอแพดแอร์ 2 มีให้เลือกด้วยกัน 3 รูปแบบ จำแนกตามขนาดความจุข้อมูลภายใน ได้แก่ 16GB 64GB และ 128GB โดยแต่ละแบบเลือกระบบการเชื่อมต่อได้ ว่าต้องการแบบรองรับ 4G/3G และ WiFi หรือต้องการเพียงรองรับ WiFi เพียงอย่างเดียว โดย WiFi เป็นมาตรฐานสากล 802.11ac ทั้งหมดมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ล่าสุด iOS 8.1 จากแอปเปิ้ล

     ผลิตภัณฑ์ อีกตัวที่แอปเปิ้ลดูจะไม่ได้พูดถึงในงานเปิดตัวมากนัก นั่นคือ "ไอแพด มินิ 3" รูปลักษณ์ภายนอกทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ ความหนา น้ำหนักและขนาด รวมทั้งฮาร์ดแวร์ภายในยังคงเหมือนเดิมกับ ไอแพด มินิ รุ่นก่อนหน้า แต่อัพเดตเทคโนโลยีทัช ไอดี เพิ่มเข้ามา

      ข้อมูลจากเว็บไซต์ แอปเปิ้ลในสหรัฐ ระบุว่า ไอแพด แอร์ 2 ราคาเริ่มต้นที่ 499 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 16,000 บาท รุ่น 16GB (WiFi) ไปจนถึง 829 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 27,000 บาท รุ่น 128GB (4G/3G/WiFi) ส่วน ไอแพด มินิ 3 ราคาเริ่มต้นที่ 399 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 13,000 บาท (WiFi) ไปจนถึง 729 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 24,000 บาท (4G/3G/WiFi)

      นายจิเทช ยูบรานิ นักวิเคราะห์จากไอดีซี สถาบันวิจัยการตลาดชื่อดังในสหรัฐ กล่าวว่า ยอดจำหน่ายของ ไอแพด มินิ อาจไม่ สูงนัก เนื่องมาจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ก่อนหน้าของแอปเปิ้ล อย่างไอโฟน 6 พลัส ซึ่งมีขนาดใหญ่จัดอยู่ในตลาดของแฟ็บเล็ต (Phablet = Phone + Tablet)

      นาย ยูบรานิระบุว่า แนวโน้มของผู้บริโภคต้องการแท็บเล็ต ที่มีขนาดเล็กลงจริงอยู่แต่ขณะเดียวกันกระแสความต้องการของผู้บริโภคที่ต้อง การสมาร์ตโฟนที่มีขนาดใหญ่ขึ้นก็กำลังมาแรง สะท้อนจากผลตอบรับของยอดจำหน่ายไอโฟน 6 พลัส และของคู่แข่งรายอื่นๆ อย่างซัมซุงที่เป็นผู้นำกระแสดังกล่าว หากแอปเปิ้ลไม่สร้างจุดขายให้กับ ไอแพด มินิ ตนคาดว่ายอดขายคงจะไม่สูงนัก

      ขณะที่นายเจพี กาวน์เดอร์ นักวิเคราะห์จากฟอเรสเตอร์ รีเสิร์ช สถาบันวิจัยธุรกิจการตลาดอีกแห่งของสหรัฐ ระบุว่า การเปิดตัวของไอแพดใหม่นั้นน่าผิดหวังสำหรับกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักธุรกิจ เนื่องจาก ลูกค้ากลุ่มนี้ต้องการแท็บเล็ตขนาดใหญ่อย่างน้อย 12.9 นิ้ว ขึ้นไป ในขณะที่ยอดขายของไอแพดที่ผ่านมาก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากผู้บริโภคหันไปนิยม "แฟ็บเล็ต" มากขึ้น โดยหากต้องการให้ยอดขายไอแพดกลับมาดีดังเดิม แอปเปิ้ลจะต้องสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาในไอแพดให้ได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!