WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เสวนา BEYOND SMEs Power of IT กับแนวคิดคนไอทีเพื่อโอกาสการเติบโตของ Startup ไทย

Beyond-SMEs-Seminar

      เชื่อเหลือเกินว่าในปัจจุบันนี้ มีกลุ่มคนจำนวนไม่น้อยที่มีแนวคิดที่จะออกมาประกอบกิจการของตัวเอง ยิ่งโดยเฉพาะกลุ่มที่ให้ความสนใจกับด้านไอที หรือเทคโนโลยี ที่เรามักเรียกกันติดปากกันว่า'Tech Startup'ที่ thumbsup เองก็ให้การสนับสนุนกับกลุ่มคนกลุ่มนี้อยู่อย่างสม่ำเสมอ แต่หลายต่อหลายคนก็มักพบกับปัญหาว่าทำอย่างไร จึงจะเติบโตแบบก้าวกระโดด หรือเติบโตแบบยั่งยืนได้…

    ผู้ประกอบการหน้าใหม่จะประสบความสำเร็จได้มากเพียงใดนั้น ขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัย ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่เพียงปัจจัยหลัก อย่างผลิตภัณฑ์หรือบริการของบริษัท รวมถึงปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคมเท่านั้น หากแต่ 'การมีพันธมิตรที่จะมาช่วยสนับสนุนทั้งองค์ความรู้ กำลังทุน และเครือข่ายทางธุรกิจ' รวมทั้ง 'กลยุทธ์ด้านการพัฒนานวัตกรรม'ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กัน

    ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับ 2 ผู้เชี่ยวชาญที่คร่ำหวอดอยู่ในแวดวง Startup และได้แนวคิดที่น่าสนใจมาหลายแง่มุม ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์ จึงอยากมาแบ่งปันให้กับ Startup ทุกท่านได้ติดตามกัน โดยท่านแรกได้ช่วยให้ไอเดียในมุมมองของ 'นักลงทุน'ที่จะเข้ามาสนับสนุนแหล่งทุน องค์ความรู้ และเครือข่ายพันธมิตรเพื่อต่อยอดความสำเร็จให้ธุรกิจ ส่วนอีกท่าน ได้ให้แนวคิดเด็ดๆ สำหรับการพัฒนานวัตกรรมที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตได้แบบก้าวกระโดด

thanapong-intouchคุณธนพงษ์ ณ ระนอง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานบริษัทร่วมทุน บริษัทอินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)

     ในด้านการส่งเสริมแหล่งทุน คุณธนพงษ์ ณ ระนอง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานบริษัทร่วมทุน บริษัทอินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ดูแลโครงการอินเว้นท์ (InVent) ซึ่งมุ่งสนับสนุนโอกาสในการเติบโตแก่ Startup ผ่านการร่วมทุนแบบเวนเจอร์ แคปปิตอล (Venture Capital) ให้ข้อคิดเกี่ยวกับปัจจัยสำคัญที่โครงการ InVent ของอินทัช ใช้ประกอบในการพิจารณาร่วมทุนเพื่อต่อยอดความสำเร็จทางธุรกิจว่า ปัจจัยที่โครงการ InVent ให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ คือ 'ความมุ่งมั่นสร้างสรรค์'ซึ่งสะท้อนชัดอยู่ในชื่อโครงการ InVent หมายถึง ภาพของธุรกิจที่มีความชัดเจน มีแนวคิดที่น่าสนใจในการพัฒนาและสร้างสรรค์บริการหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและการสื่อสาร  อีกประเด็นที่เรามองคือ'ศักยภาพ'ทั้งศักยภาพในการเติบโตทางธุรกิจ ศักยภาพในการแข่งขัน และความสามารถที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ

    “อีกสิ่งหนึ่งที่ InVent พยายามผลักดันให้เกิดขึ้น คือ การสร้างพื้นที่และเปิดโอกาสให้ Startup ที่เป็นกลุ่มผู้พัฒนานวัตกรรมได้เข้าถึงความต้องการตลาดอย่างแท้จริง มีโอกาสพบปะกับลูกค้าซึ่งเป็นเจ้าของกิจการ SMEs  ซึ่งจะช่วยให้ได้มองเห็นความต้องการของลูกค้า อันจะนำไปสู่การคิดค้นและพัฒนาผลงานใหม่ๆ ออกมาตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น  ขณะเดียวกันทางกลุ่ม SMEs เองก็มีโอกาสได้พบกับ Startup ที่จะสามารถสานต่อความต้องการและช่วยขับเคลื่อนกลยุทธ์การใช้ IT เพื่อต่อยอดความสำเร็จทางธุรกิจให้เป็นรูปธรรม… เราหวังจะเห็น SMEs เติบโตอย่างแข็งแกร่ง เพราะนั่นหมายถึงโอกาสที่จะหนุนให้ Startup แข็งแรงขึ้นและเติบโตขึ้นไปพร้อมกันด้วย” คุณธนพงษ์กล่าวทิ้งท้ายประเด็นการสนทนา

IMG_4935คุณวัชระ เอมวัฒน์ผู้ร่วมก่อตั้งและ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท คอมพิวเตอร์โลจี จำกัด

    อีกมุมมองที่น่าสนใจที่ผมนำมาฝาก เป็นแนวคิดของ Startup ที่ประสบความสำเร็จและได้รับการกล่าวขวัญถึงเสมอ ในแวดวงธุรกิจเกิดใหม่คุณวัชระ เอมวัฒน์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทคอมพิวเตอร์โลจี จำกัด ซึ่งเขาให้ความสำคัญกับ'การพัฒนาด้านนวัตกรรม'เป็นอย่างมาก โดยเขาเล่าว่า ที่คอมพิวเตอร์โลจี พวกเขามีการจัดตั้ง 'Innovation team' และให้อิสระรวมถึงสนับสนุนการพัฒนาอย่างเต็มที่ เพราะเขาเชื่อว่า'นวัตกรรม' เป็นกลยุทธ์หลักการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความสำเร็จ ทั้งพัฒนาเพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท รวมไปถึงการนำนวัตกรรมเหล่านั้น มาปรับใช้ในองค์กร เพื่อเพิ่มผลิตผลและลดขั้นตอนการปฏิบัติงานได้อีกด้วย

     และนี่ ก็คือสองผู้คลุกคลีในวงการ ซึ่งมุมมองของพวกเขา ก็น่าจะมีประโยชน์แก่เพื่อน Startup ไทยได้ไม่มากก็น้อยนะครับ

    สำหรับ เพื่อนๆ ที่สนใจจะไปติดตามแนวคิด และกลยุทธ์เพื่อเพิ่มโอกาสเติบโตแบบก้าวกระโดดกันแบบเจาะลึก ทั้งยังจะได้อัพเดท 'IT Trend'และกลยุทธ์ด้านการใช้ IT ที่จะหนุนให้ Startup เติบโตอย่างแข็งแกร่ง พบกูรูดังที่มาเปิดกลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความสำเร็จ และเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อต่อยอดดการเติบโตแบบก้าวกระโดดทั้งในรูปแบบ Venture Capital และการก้าวสู่ความสำเร็จอีกขั้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ  ก็ไปพบกันได้ในงานสัมมนา 'Beyond SMEs Part II: Power of IT เพิ่มโอกาสเติบโตแบบก้าวกระโดด'วันที่ 25 พฤศจิกายน นี้ เวลา 13.30-16.30 น. ที่หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ครับ งานนี้ทั้งตลาดหลักทรัพย์ mai และบริษัทอินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมดีๆ นี้ การันตีความเข้มข้นและครบเครื่อง ทั้งกลยุทธ์เด็ดๆ และโอกาสต่อยอดทุน

   โดยทั้งสองท่านที่มาให้มุมมองที่ดีวันนี้ ก็จะไปอยู่บนเวทีเสวนานี้ด้วยเช่นกัน

   หากใครสนใจ ก็สามารถเข้าไปลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมงานได้ >> ที่นี่ <<

   แอบกระซิบกันมาว่า งานนี้รับเพียง 300 ที่นั่งเท่านั้นนะครับ…

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!