WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Citrix

โครงสร้างพื้นฐานแบบ'พัฒนาครั้งเดียว เพื่อตอบสนองทุกความต้องการในใช้งาน'

    Citrix Synergy การประชุมอุตสาหกรรมแฟลกชิพประจำปีได้ผ่านพ้นไปแล้วด้วยบทสรุปแห่งความสำเร็จ ที่เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริด้า ระหว่าง 12-15 พฤษภาคม การประชุมเผยถึงวิสัยทัศน์ของซิทริกซ์สำหรับการพัฒนาเปลี่ยนแปลงด้านไอที ด้วยโครงสร้างพื้นฐานแบบ ‘พัฒนาครั้งเดียว เพื่อตอบสนองทุกความต้องการในใช้งาน’(build once, deploy anything) เพื่อให้การใช้งานนั้นง่ายขึ้นต่อการบริหารจัดการและการให้บริการอุปกรณ์ปลายทางอิสระสำหรับธุรกิจต่างๆ ซึ่งจะเข้ามาช่วยรองรับวิธีการในการทำงานแบบใหม่ได้ทันที ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในขณะเดียวกันกับการเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาความปลอดภัย ความคล่องตัว และประสบการณ์ของผู้ใช้

    ตลาดผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้เข้ามากำหนดเทคโนโลยีที่ผู้คนต้องการที่จะใช้ในการทำงาน ในพื้นที่การทำงานที่ทันสมัยโดยไร้ข้อจำกัดทางสถานที่ทางกายภาพในการทำงานหรืออุปกรณ์เฉพาะเจาะจงนั้น ได้มอบเครื่องมือดิจิตอลที่ผู้ใช้ต้องการในการทำงานไม่ว่าผู้ใช้จะอยู่ที่ใดก็ตาม

    ธุรกิจในวันนี้อยู่ภายใต้ความกดดันเพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้แอพพลิเคชั่นและประสบการณ์ที่ผู้บริโภคต้องการใช้งาน รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลและการบริการได้อย่างทันทีและราบรื่น และโปรแกรมการใช้งานสำหรับแนวคิดในการนำอุปกรณ์ส่วนตัวมาใช้ในที่ทำงาน (Bring Your Own Device หรือ BYOD)

     Citrix Synergy มุ่งเน้นไปที่ทิศทางที่สำคัญทั้ง 4 ประการของโซลูชั่นและเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับธุรกิจในการเปิดใช้งานไอทีที่สามารถเรียกมาใช้ได้ตามความต้องการในโครงสร้างพื้นฐานที่มีความปลอดภัยและยืดหยุ่น ซึ่งตระหนักถึงมูลค่าและผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นจากการลงทุน ในขณะเดียวกันกับการช่วยเสริมสร้างศักยภาพให้สามารถทำงานได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ

    พื้นที่ทำงานบนระบบคลาวด์ของซิทริกซ์ (Citrix Workspace Cloud) พนักงาน ในวันนี้ต้องการเข้าถึงแอพพลิเคชั่น (แอพ) และข้อมูลเพื่อการใช้งานได้ทันที ไม่ว่าจะมีการทำงาน บนอุปกรณ์ใดๆ หรือจากสถานที่ใดๆ ก็ตาม ในการที่อุปกรณ์ แอพ และรูปแบบการทำงานใหม่ได้เพิ่มความกดดันในโครงสร้างแบบดั้งเดิม ซิทริกซ์ได้นำชุดการควบคุมการบริการระบบคลาวด์แบบใหม่อย่างพื้นที่ทำงานบนระบบคลาวด์ของซิทริกซ์ (Citrix Workspace Cloud หรือ CWC) ซึ่งได้รับการออกแบบเพื่อให้ง่ายต่อการส่งมอบการให้บริการและเครื่องมือด้านไอทีอันหลากหลาย CWC เป็นแพลตฟอร์มการจัดการตามระบบคลาวด์ที่ผสานทั้งระบบแบบ on-premise และระบบคลาวด์เข้าด้วยกัน ซึ่งเข้ามาช่วยผู้จัดการฝ่ายไอทีในการสร้างพื้นที่การทำงานเคลื่อนที่ที่ปลอดภัย รวมถึงเดสก์ท็อป แอพ และข้อมูลจากแหล่งที่มาของโครงสร้างพื้นฐานแบบ ส่วนตัว สาธารณะ ไฮบริด คลาวด์ หรือดาต้าเซ็นเตอร์) ที่ตรงกับความต้องการโดยเฉพาะ

    ในขณะที่โลกกำลังเดินหน้าย้ายสู่รูปแบบไฮบริด ธุรกิจมีความยืดหยุ่นในการปรับใช้ทั้งแอพและระบบที่จำเป็นอย่างปลอดภัยภายในองค์กร โดยการส่งมอบการบริหารจัดการทั้งหมดผ่านระบบคลาวด์ ซิทริกซ์ให้บริการลูกค้าและพันธมิตรด้วยประสบการณ์ ความยืดหยุ่น และการรักษาความปลอดภัยที่จำเป็นในการออกแบบ ปรับใช้ และจัดตั้งพื้นที่ทำงานเคลื่อนที่ที่ ง่ายต่อการใช้สำหรับทุกคนทุกที่บนทุกอุปกรณ์ ความยืดหยุ่นนี้เสนอทั้งทางเลือกและการตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคลสำหรับผู้บริโภคดิจิตอล ซึ่งเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานด้านไอทีในขณะที่ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้แอพในพื้นที่การทำงานด้วยกันได้อย่างมีนัยสำคัญ

   ระบบเสมือนจริง (Virtualization): การอภิปรายเชิงลึกที่ Synergy ได้ถึงเน้นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดในการส่งมอบแอพและโครงสร้างพื้นฐานเดสก์ท็อปเสมือน (Virtual Desktop Infrastructure หรือ VDI) ที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้งานให้ดียิ่งขึ้นและทำให้ทีมไอทีเสริมสร้างความปลอดภัยได้ง่ายขึ้น องค์กรด้านไอทีจะได้รับการเพิ่มขีดความสามารถเพื่อให้ตรงกับการใช้งานทางธุรกิจในแต่ละกรณี ด้วยส่วนประกอบที่ลงตัวของทั้งแอพและความสามารถต่างๆ ในการใช้งาน ซึ่งช่วยเปิดโอกาสให้พนักงานสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานบนอุปกรณ์ใดๆ ก็ได้ โดยไม่ต้องคำนึงถึงสถานที่

    ซิทริกซ์แสดงให้เห็นถึงจุดเด่นของการบูรณาการเทคโนโลยี Framehawk เข้ากับ High Definition eXperience (HDX) พร้อมกับรูปแบบใหม่ทั้งหมดของ Citrix Receiver ซึ่งมีเทคโนโลยีการเพิ่มความเร็วที่เป็นเอกลักษณ์ที่จะสามารถช่วยในการแก้ปัญหาความท้าทายด้านเงื่อนไขบรอดแบนด์เครือข่ายไร้สาย ในทางกลับกันประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ได้ถูกยกระดับให้ดียิ่งขึ้นเป็นอย่างมากเพราะผู้ใช้จะสามารถทำงานในสภาพแวดล้อมเพียงหนึ่งเดียวที่ได้มาตรฐานและใช้งานง่ายในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการอันหลากหลาย

    การทำงานร่วมกัน (Collaboration) : ตามรายงานของซิทริกซ์เกี่ยวกับภาพโดยรวมด้านเทคโนโลยีของปี 2563 (Citrix 2020 Technology Landscape Report) จำนวนและความหลากหลายของอุปกรณ์ต่างๆ ที่ผู้คนนำมาใช้ในการทำงานนั้นมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ผู้คนต้องการที่จะทำงานได้มากขึ้นด้วยความรวดเร็ว อีกทั้งยังคาดหวังในเรื่องของความสามารถในการการผนวกกันระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ สถานที่ และเครือข่ายได้อย่างต่อเนื่องไม่สะดุด ที่ซึ่งเทคโนโลยีมีความชัดเจนและทุกอย่างใช้งานได้อย่างง่ายดาย ในทางเดียวกันนั้น ไอทียังมีความจำเป็นในการคงไว้ในเรื่องของการควบคุมในการจัดเก็บ เข้าถึง การซิงค์ข้อมูลให้ตรงกัน รวมไปถึงการแชร์ เอกสารขององค์กรต่างๆ  ในปัจจุบันนี้ ความต้องการใช้เครื่องมือที่ช่วยในการทำงานร่วมกัน เช่น เอกสารและเทคโนโลยีการเรียกใช้แฟ้มข้อมูลร่วมกัน (File sharing technology) มีอยู่สูง ซึ่งดูได้จากตลาดของโซลูชั่นในการซิงค์และแชร์ไฟล์ที่คาดว่าจะเติบโตมากขึ้นกว่าร้อยละ 70 ทุกปี[1] นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่ารูปแบบประสบการณ์ความต้องการของผู้บริโภคนั้นกำลังมีการขยายตัวกว้างมากขึ้น

    ด้วยเหตุนี้ ซิทริกซ์จึงได้ออกแบบพื้นที่การทำงานที่สามารถเคลื่อนย้ายไปตามลูกค้าได้ทั้ง 4 หน้าจอ โดยผ่านแอพพลิเคชั่นเดี่ยว (Single App) ของโปรแกรมแชร์ไฟล์ (ShareFile) ซึ่งผู้ใช้งานสามารถสร้างและร่างงานนำเสนอข้อมูลในโปรแกรมพาวเวอร์พ้อยท์ (PowerPoint) หรือเอกสารอื่นๆ บนโปรแกรมไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ (Microsoft Office) ได้บนโทรศัพท์มือถือ รวบรวมเนื้อหาเข้าด้วยกันกับเพื่อนร่วมงานและผู้ขายจากแล็ปท็อป สั่งการจดบนทึกบนแท็ปเล็ท และนำเสนองานผ่านแอปเปิ้ล วอทช์ (Apple Watch) ไฟล์ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศราว 340 ล้านไฟล์ถูกเก็บไว้ในโปรแกรมแชร์ไฟล์ ซึ่งทำให้ทำงานกับไฟล์เหล่านี้ได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้มีการติดตั้งโปรแกรมที่สามารถแก้ไขงานบนไฟล์ต่างๆ บนโปรแกรมไม่ว่าจะเป็นไมโครซอฟท์ เวิร์ด (Microsoft Word) เอกซ์เซล (Excel) หรือพาวเวอร์พ้อยท์ (PowerPoint) โดยไม่ต้องออกจากแอพพลิเคชั่นแชร์ไฟล์ (ShareFile app) เว็บเบราเซอร์ (web browser) หรือคอมพิวเตอร์ ทั้งหมดนี้ช่วยยกระดับประสิทธิภาพการทำงานร่วมกันในทุกระดับ ในท้ายที่สุด เครื่องมือที่ช่วยในการทำงานร่วมกันจะช่วยให้องค์กรสามารถผลักดันขั้นตอนการทำงานที่มีความปลอดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ชุดการทำงานสำหรับผู้ใช้ที่ต้องอนุมัติเนื้อหาก่อนจะถูกเผยแพร่บนเว็บไซต์ (Approval chains) รวมถึงการอัพเกรด "home drives" เดิมที่มีอยู่ ที่ผู้ใช้จัดเก็บไฟล์และข้อมูล โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่การจัดเก็บข้อมูล

   การทำงานนอกสถานที่ (Mobility): ตามพื้นที่การทำงานที่กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากพื้นที่ทำงานทางกายภาพไปยังพื้นที่การทำงานที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์[2] ที่จะช่วยให้บรรดาเหล่าพนักงานสามารถทำงานบนอุปกรณ์ผ่านอุปกรณ์ใดๆ ก็ได้ สำหรับทุกคน จากทุกที่ในทุกเวลา ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นในการบริหารจัดการอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ภายในองค์กร (Enterprise Mobility Management หรือ EMM) ที่จำเป็นสำหรับความปลอดภัยในการส่งผ่านข้อมูลบนพื้นที่ทำงานแบบเคลื่อนที่

    การใช้ประโยชน์จากความล้ำหน้าของซิทริกซ์ เซนโมบาย (Citrix XenMobile) ทำให้องค์กรต่างๆ ไม่จำเป็นต้องปะติดปะต่อโซลูชั่นจากผู้ผลิตหลายรายเพื่อที่จะทำให้เกิดความคล่องตัวทางธุรกิจ เพราะประสบการณ์การใช้งานเคลื่อนที่สำหรับผู้ใช้งานนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และการดำเนินงานด้านไอทีมีการทำงานที่ง่ายขึ้นอย่างมีนัยสำคัญด้วยแอพพลิเคชั่นเคลื่อนที่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้กับธุรกิจ และการจัดการการทำงานนอกสถานที่บนระบบคลาวด์แบบใหม่ที่ส่งข้อมูลผ่าน CWC ยกตัวอย่างเช่น เวิร์ซ ท๊าสค์ (WorxTasks) เมื่อทำงานร่วมกับฟังก์ชั่นท๊าสค์บนไมโครซอฟท์ เอาท์ลุค ทำให้ผู้ใช้สามารถทำงานผ่านเดสก์ท็อป แล็ปท็อป และอุปกรณ์เคลื่อนที่ในการติดตาม จัดการ และแก้ไขรายการที่ต้องทำของพวกเขาบนอุปกรณ์ใดๆ ได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ซิทริกซ์ยังมีการขยายเครือข่ายพันธมิตรด้านแอพพลิเคชั่น โดยทำงานร่วมกับผู้ให้บริการทางด้านเทคโนโลยีเป็นจำนวนมากเพื่อที่จะนำเสนอโซลูชั่นระดับองค์กร รวมถึงบริษัท เอ็นทรัสท์ (Entrust) และอินเทอร์ซีด (Intercede) เพื่อให้บริการสนับสนุนการทำงานของเวิร์ซเมล์ (WorxMai) ที่ให้ผู้ใช้สามารถเข้าสู่ระบบและเข้ารหัสอีเมล์ได้อย่างปลอดภัย การเพิ่มระดับประสิทธิภาพการบริการทั้งหมดนี้จะทำให้องค์กรต่างๆ สามารถที่จะส่งมอบพื้นที่การทำงานได้อย่างปลอดภัยด้วยวิธีการที่ง่ายและมีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปองค์กรไปสู่การเป็นองค์กรแบบ Enterprise Mobility

                [1] IDC, Worldwide File Synchronization and Sharing Market Share Report 2014

                [2] Citrix, 2020 Technology Landscape, May 12, 2015

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!