WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Qualcomm

 

คอมม์วอลท์ อัพเดท บทบาทใหม่ของประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูล หรือ Chief Data Officer (CDO)

    โดย มาร์ค เบ็นคาวเวอร์ ผู้สำเร็จใบรับรองความรู้ด้านความปลอดภัยในอุตสาหกรรมไอที หรือ Certified Information Systems Security Professional (CISSP) ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมระบบประจำภูมิภาคอาเซียน คอมมวอลท์ ซิสเต็มส์

    ติดตามทวิตเตอร์ มาร์ค เบ็นคาวเวอร์ ได้ที่ (@MarkBentkower) และ LinkedIn

    ภาพรวมด้านดิจิตอลใหม่ๆ กำลังเข้ามาปรับเปลี่ยนบทบาทของไอที ส่วนแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้นของเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตที่เชื่อมอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน (The Internet of Things หรือ IoT) ข้อมูลมากมายบนเครือข่ายสังคมออนไลน์และเจเนอเรชั่นใหม่ๆ ของเครื่องมือการวิเคราะห์เว็บที่มีความซับซ้อนนั้นก็ทำให้เกิดความจำเป็นในการคัดเลือกข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้นและในการจัดเก็บเฉพาะข้อมูลที่สำคัญต่อองค์กรจริงๆ การแปลงข้อมูลให้เป็นระบบดิจิตอล (Digitalization) สร้างความต้องการมากยิ่งขึ้นสำหรับการมีกลยุทธ์การจัดการข้อมูลแบบบูรณาการ ในขณะที่หน่วยธุรกิจต่างๆ รีบเร่งใช้ประโยชน์จากโอกาสที่เกิดขึ้น ณ ตอนนี้สำหรับระบบดิจิตอลของข้อมูลที่มีขนาดใหญ่

    ในขณะที่องค์กรกำลังจะเข้าใจถึงความสำคัญในเรื่องวิทยาศาสตร์ข้อมูลนั้น การรักษา การเข้าถึง การปกป้อง และท้ายที่สุดการลบเนื้อหาเพื่อการปฏิบัติตามข้อกำหนด (Compliance) ของการพัฒนาถือเป็นปัจจัยอันสำคัญยิ่งของธุรกิจ

    ในขณะเดียวกัน ทีมไอทียังตระหนักถึงความจำเป็นในการมีผู้นำที่เข้าใจและสนับสนุนในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลทั้งหมด ซึ่งบทบาทใหม่นี้ไม่สามารถดำเนินการได้โดยผู้บริหารสูงสุดทางด้านไอทีขององค์กร (CIO) ที่มีอยู่ แล้วเพราะความรับผิดชอบทั้งหมดใช้ไปกับการอำนวยความสะดวกและการจัดการนวัตกรรมดิจิตอลและการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดทั้งมวล

    การ์ทเนอร์คาดการณ์ว่าร้อยละ 25 ขององค์กรจะมีประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูล หรือ ซีดีโอ (Chief Data Officer  หรือ CDO) ภายในปี 2560 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะพุ่งสูงขึ้นถึงร้อยละ 50 ในอุตสาหกรรมที่ต้องมีการควบคุมความปลอดภัยสูง อาทิเช่น การธนาคารและการประกันภัย ในความเป็นจริงแล้ว บริษัทวิเคราะห์พบว่าร้อยละ 20 ของประธานเจ้าหน้าที่กรรมการบริหารในองค์กรขนาดใหญ่ได้เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลประจำการอยู่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งพร้อมที่จะนำองค์กรไปสู่นวัตกรรมแห่งระบบดิจิตอล[1]

ดึงมูลค่าทางธุรกิจจากข้อมูลเพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุด

     ข้อมูลที่มีคุณภาพด้อยได้รับการประมาณการว่าทำให้เกิดค่าใช้จ่ายต่อองค์กรเฉลี่ยถึง 13.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 454.2 ล้านบาท) ต่อปี อีกทั้งยังก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการกำกับดูแลข้อมูลอีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่องค์กรต่างๆกำลังเผชิญอยู่และกำลังทวีคูณความเลวร้ายขึ้นเรื่อยๆ[2] ถึงแม้ในว่าขณะที่แนวคิดของการบริหารจัดการข้อมูลนั้นเกิดขึ้นมาแล้วในรอบสองถึงสามปีที่ผ่ายมา ข้อมูลก็ยังไม่ได้รับการจัดการที่ดีอย่างเพียงพอในฐานะที่เป็นสินทรัพย์ขององค์กร

     นี่คือ คำเรียกร้องสำหรับการลงทุนในผู้ที่สามารถรักษาและจัดการข้อมูลได้และคือที่มาของซีดีโอ  ซึ่งมีบทบาทในการสร้างแผนกำกับดูแลเพื่อให้สามารถติดตามการเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพในด้านต่างๆ เช่น ข้อมูลมีการจัดเก็บไว้ที่ใดบ้าง ใครบ้างที่สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้น และข้อมูลนั้นๆ ได้รับการตรวจสอบและจัดการล้างข้อมูลบ่อยแค่ไหน ซีดีโอสามารถนำกระบวนการข้อมูลที่มีคุณภาพมาปฏิบัติในการบริหารจัดการกับความโปร่งใสของข้อมูลทางธุรกิจที่สำคัญได้ดียิ่งขึ้น และยังทำให้องค์กรมั่นใจได้ว่าไม่มีการค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อนในการจัดเก็บข้อมูลที่มีคุณลักษณะซ้ำ เก่า ไม่ได้รับการยืนยัน หรือเสียหาย ผลลัพธ์ที่ได้คือชุดข้อมูลที่มีปลอดภัย ชัดเจนสำหรับทุกคนในองค์กร พร้อมการบริหารจัดการข้อมูลที่มีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และทันท่วงทีมากขึ้นสำหรับความต้องการของลูกค้า

     ซีดีโอยังรับผิดชอบในการช่วยให้องค์กรสามารถบริหารจัดการข้อมูลที่ถือเป็นสินทรัพย์ขององค์กรอีกด้วย ซึ่งหมายความว่าเป็นผู้รับผิดชอบสำหรับทั้งวิธีการที่บริษัทใช้ และดึงข้อมูล รวมทั้งวิธีการป้องกันความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและการรักษาความสอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความสมบูรณ์ของข้อมูลและการเข้าถึง ซีดีโอจำเป็นต้องสร้างระเบียบให้กับความวุ่นวายที่เกิดขึ้นและมูลค่าทางธุรกิจสูงสุดจากข้อมูลของบริษัทที่มีอยู่อันมีคุณสมบัติในการปรับปรุงความเข้าใจโดยรวมและความสามารถในการแข่งขันให้กับองค์กร

การเชื่อมต่อกับลูกค้า

     ซีดีโอจะต้องมีความเข้าใจถึงความสำคัญของการเชื่อมต่อกระบวนการทางเทคโนโลยีที่เอื้อให้องค์กรสามารถทำงานได้ด้วยการมี “องค์ประกอบของมนุษย์ หรือ human element” ซึ่งโดยทั่วไปข้อมูลสำคัญที่ไม่มีโครงสร้างมักจะอยู่ในเครือข่ายโซเชียลนี้จะถูกเพิกเฉยไม่ได้รับความใส่ใจ ซีดีโอจำเป็นต้องมีวิถีแห่งการมี "มันสมองทั้งหมดทั้งมวล หรือ whole-brain” ที่เข้ามาช่วยลดกำแพงกั้นระหว่างข้อมูลที่เป็นประโยชน์และการปฏิบัติในการบรรลุเป้าหมายนี้

     ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าองค์กรที่ใช้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อข้อมูลขนาดใหญ่เข้ากับลูกค้าสามารถเพิ่มรายได้มากขึ้น ในความเป็นจริงแล้วการใช้ข้อมูลที่สามารถช่วยในการตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างชาญฉลาดพร้อมรายได้เพิ่มขึ้นสำหรับองค์กรขนาดต่างๆ ในหลายประเภทธุรกิจ

    ในท้ายที่สุดแล้ว ข้อมูลควรจะมีการบริหารจัดการในฐานะเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นหนึ่งซึ่งเป็นความรับผิดชอบของซีดีโอที่จะระบุแหล่งข้อมูลใหม่เช่นเดียวกับการกำหนดวิธีการจัดแพ็คเกจข้อมูลที่มีอยู่จากหลากหลายแหล่งที่มาในการสร้างมูลค่าเพิ่มหรือแม้กระทั่งการให้บริการในเชิงพาณิชย์ การใช้ข้อมูลอย่างชาญฉลาดที่ถูกสร้างขึ้นและเก็บไว้ทุกๆ วันนั้นจะช่วยให้องค์กรสามารถค้นพบโอกาสทางธุรกิจเพิ่มมากขึ้นและในท้ายที่สุดแล้วสามารถสร้างความแตกต่างที่ไม่เหมือนใคร

     การเข้าสู่สถานะการเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลไม่ใช่เพียงทางเลือกอีกต่อไป แต่เป็นสิ่งจำเป็น การตัดสินใจด้วยวิธีการที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มความถูกต้องแม่นยำของผลลัพธ์เท่านั้น แต่ยังเสนอความสอดคล้องของการประมวลความหมายของผลลัพธ์ที่ถูกป้อนกลับเข้าสู่การดำเนินธุรกิจ

     ข้อมูลมีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงองค์กร ธุรกิจในปัจจุบันจำเป็นต้องมี'ผู้พิทักษ์ข้อมูล หรือ data hero' ใหม่ ในฐานะที่เป็นผู้ให้การสนับสนุนด้านข้อมูล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลถือเป็นผู้ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ ในองค์กร

    [1] Gartner, Feb 2015: ‘Gartner Says CIOs and CDOs Must 'Digitally Remaster' Their Organizations’

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!