WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1Ariane5

เอเรียนสเปซ เฉลิมฉลองวาระครบรอบในเอเชีย และวางแผนปล่อยดาวเทียมในภูมิภาคอีก 6 ดวงในปี พ.ศ. 2559

    เอเรียนสเปซ ผู้ให้บริการปล่อยดาวเทียมในเชิงพาณิชย์ชั้นนำของโลก ได้เฉลิมฉลองความสำเร็จที่มีมาอย่างยาวนานในเอเชียแปซิฟิค ระหว่างงานนิทรรศการคอมมูนิคเอเซีย ซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์ระหว่าง 31 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายนนี้ เอเรียนสเปซจะได้จัดแสดงนิทรรศการที่บูธหมายเลข IT3-07 ณ มารินา เบย์ แซนส์ (ชั้นหนึ่ง โถงซี) ตลอดระยะเวลาจัดงานดังกล่าว

     ปีนี้นับเป็นวาระครบรอบ 35 ปีของการบริการปล่อยดาวเทียมดวงแรกของเอเรียนสเปซให้แก่ลูกค้าในเอเชียแปซิฟิค และวาระครบรอบ 20 ปีของการเปิดสำนักงานภูมิภาคของเอเรียนสเปซในสิงคโปร์ สถิติความสำเร็จอันเป็นเวลายาวนานนี้จะได้รับการผลักดันเพิ่มเติมขึ้นไปอีกในปี พ.ศ. 2559 ด้วยแผนการปล่อยดาวเทียมจำนวน 6 ดวงให้แก่ลูกค้าในเอเชียแปซิฟิค

เอเรียนสเปซ ตอกย้ำความเป็นผู้นำในตลาดเอเชียแปซิฟิค

   ปี พ.ศ. 2559 นี้เป็นโอกาสครบรอบ 20 ปีของการเปิดสำนักงานภูมิภาคของเอเรียนสเปซในสิงคโปร์

   ตั้งแต่การเริ่มการให้บริการปล่อยดาวเทียมดวงแรกแก่ลูกค้าในเอเชียเมื่อปี พ.ศ. 2524 (ดาวเทียมสื่อสารทดลองชื่อว่าแอปเปิ้ล ขององค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย) บริษัทได้ให้บริการปล่อยดาวเทียวมาแล้วรวม 73 ดวง แก่ผู้ดำเนินงาน 16 รายใน  11 ประเทศของเอเชีย-แปซิฟิค* ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค นั้นเป็นตลาดสำคัญของเอเรียนสเปซโดยมีส่วนแบ่งตลาดถึงร้อยละ 60 ของตลาดโลกสำหรับการปล่อยดาวเทียมเชิงพาณิชย์ ซึ่งคิดเป็นประมาณร้อยละ 25 ของธุรกิจรวมระดับโลกของเอเรียนสเปซ เอเรียนสเปซเป็นผู้ให้บริการปล่อยดาวเทียมที่ผู้ดำเนินงานรายใหม่ในภูมิภาคไว้วางใจเลือกใช้ และยังเป็นผู้ให้บริการปล่อยดาวเทียมดวงแรก ๆ ของประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์และเวียดนาม

   เมื่อมองไปในอนาคต เอเรียนสเปซได้รับสัญญาให้ปล่อยดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรอีก 11 ดวงจากลูกค้าในเอเชียแปซิฟิค ด้วยสถิติ 6 ดวงที่ได้วางแผนไว้ในปี พ.ศ. 2559 สำหรับผู้ดำเนินการ 5 ราย ได้แก่ เทเลคอมอินโนนีเซีย และพีที แบงค์ รักยัต อินโดนีเซีย (ประเทศอินโดนีเซีย) องค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย(ประเทศอินเดีย) เครือข่าย บรอดแบนด์แห่งชาติ หรือ เอ็นบีเอ็น (ประเทศออสเตรเลีย) และดาวเทียมอีกสองดวงสำหรับ สกาย เพอรเฟ็ค เจแซท (ประเทศญี่ปุ่น) โดยรวมแล้วมากกว่าร้อยละ 40 ของน้ำหนักบรรทุกที่มีการปล่อยขึ้นไปสู่วงโคจรค้างฟ้า โดย เอเรียนสเปซในปีพ.ศ. 2559 นี้จะเป็นของดาวเทียมในเอเชียแปซิฟิค

    การปล่อยดาวเทียมดวงต่อไปที่วางแผนไว้สำหรับภูมิภาคนี้ นั้นได้ เป็นของพีที แบงค์ รักยัต อินโดนีเซีย (เปอร์เซโร)  ทีบีเค (บีอาร์ไอ) นี่ยังถือว่าเป็นครั้งแรกอีกประการหนึ่งสำหรับเอเรียนสเปซ เพราะว่า บีอาร์ไอ นั้นเป็นธนาคารแห่งแรกของโลกที่ได้ซื้อดาวเทียมเป็นของตัวเอง ดาวเทียม บีอาร์ไอแซท จะมอบระบบการสื่อสารด้านการธนาคารที่มีความปลอดภัยชั้นสูง ให้แก่สาขาของธนาคารกว่า 10,600 สาขาที่ดำเนินการ โดยมีช่องสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ 237,000 ช่องและมีลูกค้าใช้งานเกือบ 53 ล้านคนทั่วทั้งหมู่เกาะต่าง ๆ ของอินโดนีเซีย ดาวเทียม บีอาร์ไอแซท นั้นจะถูกปล่อยโดยจรวด เอเรียน 5 จากศูนย์อวกาศเกียน่าในวันที่ 8 มิถุนายน

    หลังจากการปล่อยดาวเทียม บีอาร์ไอแซท จรวดเอเรียน 5 จะทำการปล่อยดาวเทียมอีก 5 ดวงสำหรับผู้ให้บริการในเอเชียแปซิฟิคในปีนี้ได้แก่ ดาวเทียมซุปเปอร์เบิร์ด-8 และ ดาวเทียมเจซีแซท 15 ของสกาย เพอร์เฟ็ค เจแซท  ดาวเทียมจีแซท 18 (ขององค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย ดาวเทียมสกาย มัสเตอร์ II ของเอ็นบีเอ็น และ ดาวเทียมเทลคอม 3S** ของเทลคอม อินโดนีเซีย สำหรับ ดาวเทียมสกาย มัสเตอร์ II นั้น จะเป็นดาวเทียมดวงที่ 8 ที่ได้ปล่อยให้ประเทศออสเตรเลีย  ซึ่งสำหรับออสเตรเลียนั้นยังมีบริษัทโทรคมนาคม ออปตัส ให้ความวางใจให้เอเรียนสเปซเป็นผู้ปล่อยดาวเทียมทุกดวงที่ปฏิบัติการอยู่ในขณะนี้ ดาวเทียมเทลคอม 3S** ซึ่งจะมีการปล่อยในอนาคตนั้น จะตามดาวเทียม เทลคอม 2 และ เทลคอม 1 ที่เป็นภารกิจก่อนหน้านี้ของเอเรียสเปซ ที่ได้ถูกปล่อยเข้าสู่วงโคจรอย่างสำเร็จ

   *ออสเตรเลีย จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย เวียดนาม

    **ดาวเทียมเทลคอม 3S มาทดแทนดาวเทียม เทลคอม 3 ซึ่งได้เสียหายไปจากการปล่อยที่ล้มเหลวของยานปล่อยโปรตอน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!