WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

2634

ThaiPublica Forum 2016#1Big Data
'พงส์ศักดิ์ โหลิมชยโชติกุล' เปิดกลยุทธ์ retail-detail ใช้ Big Data ขับเคลื่อน Thailand 4.0 - ชูสร้างวัฒนธรรมขับเคลื่อนประเทศด้วยข้อมูล
วันนี้สิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองไทยคืออะไร ข้อมูลของโรงพยาบาล มีข้อมูลว่าลูกค้ามาใช้บริการอะไร โรงแรมก็มีว่าเป็นลูกค้ากลุ่มไหน แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ข้อมูลเหล่านี้ยังไม่เคยเอามาแลกเปลี่ยน จับเข่าคุยกันว่า เราจะสร้างมูลค่าให้กับท้องถิ่น สังคม ประเทศ ได้ยังไง แพลตฟอร์มในเรื่องของการทำ Collaborative Economy หรือเรียกสั้นๆ ง่ายๆ ว่า Sharing Economy เป็นหัวใจหนึ่งในการขับเคลื่อน Big Data
  ธุรกิจค้าปลีกค้าส่งในวันนี้ เขาทำการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าตามข้อมูลเชิงลึก ตัวอย่างเช่น ลูกค้าทางภาคเหนือชอบสินค้าดูแลสุขภาพที่กลิ่นไม่หนักมาก เช่น กลิ่นมะลิ เขาจะตอบซัพพลายเออร์ทันทีว่า คุณลองพัฒนาสินค้าตัวนี้สิ นั่นคือข้อมูลที่เกิด ข้อมูลเชิงลึกของ Big Data ในภาคค้าปลีก ซึ่งภาคค้าปลีกอาจจะไม่ได้ใช้ แต่มีประโยชน์มากสำหรับคนทำธุรกิจซัพพลายเออร์ เขาจะได้พัฒนาสินค้าตรงตามความต้องการ
  สิ่งที่ตามมาคือกระบวนการพัฒนาสินค้ามีความแม่นยำเพิ่มมากขึ้น ต้นทุนต่างๆ แข่งขันอย่างเหมาะสม เกิดกำไร นี่คือการลดความเทอะทะ (lean) ของกระบวนการพัฒนาสินค้า เพื่อส่งมอบให้กับผู้บริโภค
  ในขณะเดียวกัน ค้าปลีกก็ลดความเทอะทะของข้อมูล ดังนั้น สิ่งที่ใช้ Big Data เข้ามาช่วย คือ การแชร์ริง (sharing) แชร์ริงคือหัวใจของ Big Data ตัวหนึ่ง

Bobby  2634

BSP

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!