WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

01 CFA8ขอ4ดาน

ทส. รับมอบนโยบาย รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) 8 ข้อ และ 4 ด้านเร่งด่วน แก้ไขปัญหาภัยแล้ง ลดปริมาณขยะ รักษาฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

    กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับมอบนโยบายการปฏิบัติราชการ จาก พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 8 ข้อ เน้นย้ำ 4 ด้านเร่งด่วน แก้ไขปัญหาภัยแล้ง ลดปริมาณขยะ รักษาฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมเพื่อประชาชน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของประเทศชาติสืบไป

       ณ ห้องอารีย์สัมพันธ์ ชั้น 3 กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) นำคณะผู้บริหารฝ่ายการเมืองและข้าราชการประจำ ประกอบด้วย นายนภดล พลเสน ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีฯ นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีฯ และนายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง และหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ร่วมให้การต้อนรับและรับมอบนโยบายการปฏิบัติราชการของรัฐบาล

     และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจาก พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในโอกาสเดินทางมาเป็นประธานตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่ผู้บริหาร ข้าราชการ และบุคลากรกระทรวงฯ ในโอกาสนี้ รมว.ทส. ได้กล่าวต้อนรับ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และแนะนำคณะผู้บริหารฝ่ายการเมือง โดยปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แนะนำข้าราชการประจำและกล่าวถึงภาพรวมการดำเนินงานของกระทรวงฯ ทั้งในเรื่องโครงสร้าง อัตรากำลัง วิสัยทัศน์และพันธกิจของกระทรวงฯ

      รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ได้มอบนโยบายการดำเนินงานด้านการฟื้นฟู อนุรักษ์ ดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 8 ข้อ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญอย่างมาก ให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการ ดังนี้

   1. ปกป้อง รักษา ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า อย่างจริงจัง

   2. ปรับปรุงระบบที่ดินทำกิน และลดความเหลื่อมล้ำ ในการถือครองที่ดิน

   3. ส่งเสริมการบริหารจัดการน้ำ ทั้งระบบแหล่งน้ำชุมชน และทะเล

   4. สร้างความมั่นคง ของฐานทรัพยากรแร่ และทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อการพัฒนาประเทศ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

   5. แก้ไขปัญหาก๊าซเรือนกระจก และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

   6. พัฒนาระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

   7. พัฒนากลไก แก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

   8. แก้ไขปัญหาการจัดการขยะ และของเสียอย่างเป็นระบบ

   ทั้งนี้ ยังได้เน้นย้ำถึงนโยบายและเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ความสำคัญ ซึ่งครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน ได้แก่

   ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ดำเนินการตามแผนแม่บท การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี ประกอบด้วย 6 ข้อ ได้แก่ 1) เร่งรัดการขุดเจาะบ่อบาดาล ในพื้นที่วิกฤติเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ให้กับประชาชน 2) สร้างความมั่นคงด้านน้ำ โดยยกระดับมาตรฐานประปาหมู่บ้าน ประชาชนเข้าถึงน้ำดื่มสะอาดอย่างทั่วถึง 3) อนุรักษ์ ฟื้นฟู รักษา แม่น้ำและคูคลอง ทั่วประเทศ 4) สนับสนุนการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยประยุกต์ศาสตร์พระราชา ปราชญ์ท้องถิ่น และเทคโนโลยีจากต่างประเทศ เข้ามาสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ 5) วางแผนบริหารจัดการน้ำแล้ง น้ำท่วม น้ำเสีย ทั้งในภาวะปกติและภาวะวิกฤต และ 6) พัฒนาแหล่งน้ำที่มีอยู่เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนในฤดูฝนที่จะมาถึง และป้องกันปัญหาภัยแล้งในปีต่อไป

   ด้านทรัพยากรธรรมชาติ ประกอบด้วย 7 ข้อ ได้แก่ 1) เพิ่มพื้นที่ป่า และพื้นที่สีเขียวตามเป้าหมาย ยุทธศาสตร์ชาติ 2) ขึ้นทะเบียนพื้นที่ป่าและป่าชายเลน ให้เป็นมรดกโลก 3) จัดทำแนวเขตธรรมชาติเพื่อกันไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างสัตว์ป่าและประชาชน 4) สำรวจและจัดที่ดินทำกิน ให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าโดยการใช้กลไก คทช. 5) พิจารณาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาการทับซ้อนของกฎหมายที่ดิน เช่น พื้นที่ป่า กับพื้นที่ ส.ป.ก. เป็นต้น 6) เร่งรัดการกำหนดมาตรการ คุ้มครอง และป้องกัน การสูญเสียชีวิตของสัตว์ทะเลหายาก และ 7) จัดทำแผนป้องกัน การกัดเซาะชายฝั่งทะเล อย่างยั่งยืน

      ด้านสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย 2 ข้อ ได้แก่ 1) แก้ไขปัญหาขยะ ขับเคลื่อนการลดพลาสติก และงดใช้โฟมอย่างจริงจัง ห้ามการนำเข้าขยะพลาสติก หรือขยะอิเล็กทรอนิกส์ จากต่างประเทศ และ 2) ป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นละออง ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ และพื้นที่ภาคใต้ รวมทั้ง ปัญหาฝุ่นละออง (PM10 และ PM 2.5 ) ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จังหวัดสระบุรี และเมืองใหญ่ต่าง ๆ

   ด้านการสร้างจิตสำนึก และการมีส่วนร่วมของประชาชน ประกอบด้วย 3 ข้อ

       ได้แก่ 1) ส่งเสริมเครือข่าย ทสม. รสทป. และ เครือข่ายภาคประชาชนอื่น ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2) สร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน เพื่อร่วมกันบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยใช้แนวทางประชารัฐ และ 3) ปรับปรุง กฎ ระเบียบที่ล้าสมัยและเป็นปัญหาอุปสรรค ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน และการพัฒนาประเทศตามแนวทางประชารัฐ

   นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมและให้กำลังใจ ผู้บริหาร ข้าราชการ และบุคลากรของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทุกคน ในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และให้น้อมนำ ‘หลักราชการ’ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นหลักคุณธรรมและจริยธรรม ในวิชาชีพข้าราชการที่สำคัญยิ่ง ที่พึงยึดถือเป็นแนวทางประพฤติปฏิบัติ 10 ประการ มาเป็นแนวทางในการดำเนินงานตามภารกิจหน้าที่ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของประเทศชาติสืบไป

        ภายหลังการรับมอบนโยบาย รมว.ทส. กล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ขอขอบคุณรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ที่ให้เกียรติมามอบนโยบายให้กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการมอบนโยบายในวันนี้ ได้เน้นย้ำนโยบายของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในเรื่องการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน (คทช.) และการดูแลความเดือดร้อนของประชาชน อีกทั้งยังกล่าวถึงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ทั้งการเตรียมตัวรองรับปัญหาอุทกภัย การป้องกันและแก้ไขการเกิดภัยแล้ง รวมถึงการกำชับเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นละออง (PM2.5 และ PM10)

     โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประสานงานอย่างบูรณาการกับพื้นที่ต่างๆ เพื่อป้องกันปัญหาก่อนเกิดเหตุ และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงเรื่องการแก้ไขปัญหาขยะ ทั้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ และขยะพลาสติก การนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Bio Circular Economy) มาใช้ในการลดปริมาณขยะ ทั้งนี้ ได้กล่าวถึงประเด็นสำคัญเกี่ยวกับ การยึดมั่นในสถาบันพระมหากษัตริย์ การแสดงความจงรักภักดี และการเดินตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 รวมถึงตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อประเทศชาติ และประชาชนต่อไป

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!