WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1ฝึกอาชีพ เพิ่มรายได้

รมว.สุชาติ ส่ง'โฆษก' ควง 'อธิบดี กพร.' ลงนคร เยี่ยมกลุ่มแรงงานนอกระบบที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ฝึกอาชีพ เพิ่มรายได้

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) พร้อมด้วย นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทน อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพบปะให้กำลังใจผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือ สาขาการตัดเย็บเสื้อผ้า

ตามโครงการพัฒนาทักษะเฉพาะของแรงงานนอกระบบที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรลุงตู่ ซึ่งกระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดขึ้น เพื่อเพิ่มทักษะฝีมือและสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ โดยมี ประธานกลุ่มและสมาชิกกลุ่มที่ผ่านการฝึกอบรมตัดเย็บเสื้อผ้าให้การต้อนรับ ณ ที่ทำการกลุ่ม หมู่ที่ 1 ต.ท่าดี อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช

นางเธียรรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ความสำคัญกับการเร่งส่งเสริมการประกอบอาชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการจ้างงาน ประชาชนมีทักษะฝีมือ มีงานทำ มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง กระทรวงแรงงาน โดยท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงได้ให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ดำเนินการฝึกอาชีพให้แก่กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นแรงงานนอกระบบหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ได้ลงทะเบียนถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “บัตรลุงตู่”

เพื่อฝึกอาชีพยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน ให้มีมาตรฐาน และมอบเครื่องมือทำกินให้หลังฝึกจบเพื่อให้สามารถนำไปประกอบอาชีพ มีรายได้ เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้มากขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น ในวันนี้ รมว.แรงงาน จึงได้มอบหมายให้ดิฉันพร้อมด้วยอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานลงพื้นที่มาเยี่ยมพบปะให้กำลังใจผู้ผ่านการฝึกยกระดับฝีมือ สาขาการตัดเย็บเสื้อผ้า ที่อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช

ด้าน นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทน อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า สำหรับกลุ่มนี้ป็นกลุ่มแรงงานนอกระบบที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 22 นครศรีธรรมราช กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้เข้าไปฝึกอบรมตามโครงการพัฒนาทักษะเฉพาะให้แก่แรงงานนอกระบบที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นการฝึกยกระดับฝีมือหลักสูตรการตัดเย็บเสื้อผ้า ระยะเวลาการฝึก 30 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 22-30 มกราคมที่ผ่านมา โดยระหว่างการฝึกจะมีเบี้ยเลี้ยงให้ และเมื่อฝึกจบแล้วยังได้มอบจักรเย็บผ้าเป็นเครื่องมือทำกินด้วย

เพื่อสามารถนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพได้ทันที ทำให้ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ให้แก่สมาชิกในกลุ่ม ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 20 คน โครงการนี้กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดขึ้น เพื่อมุ่งหวังให้กลุ่มแรงงานนอกระบบที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพ มีเป้าหมายฝึกอบรมทั่วประเทศ จำนวน 31,500 คน ขณะนี้ได้ดำเนินการฝึกไปแล้วกว่า 6,200 คน

ทั้งนี้ ผู้สนใจที่จะฝึกอบรมสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ หรือโทรสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

 

Click Donate Support Web  

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!