WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1อัญมณี

ข่าวดี ก.แรงงานจับมือบริษัทอัญมณี ฝึกฟรีการันตีมีงานทำ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ปัญหาการขาดแคลนแรงงานถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่กระทรวงแรงงานพยายามแก้ไข ด้วยการร่วมกับภาคเอกชน บริษัทต่างๆ บูรณาการทำงานกันอย่างเต็มที่ แรงงานในภาคอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับก็เช่นกันที่มีความต้องการแรงงาน

จากการที่ผมและผู้บริหารของกระทรวงแรงงานมีโอกาสได้เดินทางไปฮ่องกงและได้ไปพบกับ ประธานบริษัท KGK Diamonds (HK) Ltd. เจรจาขยายตลาดแรงงานด้านอัญมณีและเครื่องประดับ และพบว่าบริษัทมีโรงงานตั้งอยู่ที่เขตประเวศ และจะขยายโรงงานเพิ่มอีก 1 แห่งที่เขตลาดกระบัง มีความต้องการแรงงานในสาขาช่างอัญมณีและพนักงานทั่วไป ประมาณ 500 – 1,000 คน

 1 อัญมณี

เบื้องต้นได้มอบหมายให้ ท่านบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน หารือเพื่อต่อยอดการขยายตลาดแรงงานด้านอัญมณีในประเทศไทย และได้รับรายงานว่ากระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะร่วมกับบริษัทจัดฝึกอบรมให้กับแรงงานที่สนใจทำงานในด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ตอนนี้ได้ประกาศรับสมัครผู้ที่สนใจเข้าฝึกอบรมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลย ฟรีทั้งการฝึกอบรม ที่พัก มีค่าอาหารให้ 600 บาทต่อเดือน เบี้ยเลี้ยงให้วันละ 150 บาท พร้อมค่าเดินทาง ไป-กลับอีก 400 บาทต่อเดือน ฝึกจบแล้วบริษัทรับเข้าทำงานทันที

“ความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับเอกชนที่ร่วมกันทำงานแบบนี้ เป็นสิ่งที่ดี ประชาชนเชื่อมั่นในการบริการของภาครัฐ เพราะไม่ได้แสวงหากำไร เมื่อร่วมกันกับภาคเอกชนที่มีศักยภาพสามารถสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการฝึกอบรมได้ จึงเกิดประโยชน์อย่างยิ่งกับพี่น้องประชาชนหรือแรงงานที่ต้องการหางานทำ

จึงถือได้ว่าได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานได้จริง ผมจึงขอเชิญชวนพี่น้องแรงงานทุกคนที่กำลังมองหางานทำ มาฝึกอบรมเป็นช่างอัญมณีและเครื่องประดับ ฝึกอบรมครั้งนี้ไม่เสียอะไรเลย มีแต่ได้ ฝึกจบแล้วบริษัทรับเข้าทำงาน ไม่ตกงานแน่นอน”รมว.สุชาติ กล่าวทิ้งท้าย

นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร ร่วมกับบริษัท เคจีเค จิวเวลเลอรี่ แมนูแฟคเจอรริ่ง (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ KGK Group ของฮ่องกง ประกาศรับสมัครผู้สนใจเข้าฝึกอบรม ช่างเครื่องประดับ

เพื่อเป็นการผลิตช่างฝีมือป้อนสู่อุตสาหกรรมอัญมณี คุณสมบัติเบื้องต้นผู้สนใจจะต้องมีอายุ 18 ปี ขึ้นไป และจบการศึกษาม.ต้น โดยรุ่นแรกกำหนดเปิดฝึกในช่วงเดือนมีนาคม 2566 นี้ หลักสูตรดังกล่าวใช้ระยะเวลาการฝึกอบรม 2 เดือน ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้ฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติเกี่ยวกับการตั้งตัวเรือน การเจียระไน และการขัดอัญมณี เป็นต้น

มีสวัสดิการระหว่างการฝึกอบรม มีเบี้ยเลี้ยง 150 บาทต่อวัน ค่าอาหาร 600 บาทต่อเดือน ค่าเดินทาง 400 บาทต่อเดือน มีชุดอุปกรณ์/เครื่องมือสำหรับฝึก โดยฝึกอบรมที่ศูนย์ฝึกอบรมของบริษัทภายในนิคมอุตสาหกรรมอัญธานี สำหรับผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับการประเมินบรรจุเข้าทำงานกับบริษัท

 “ผู้สนใจฝึกอบรมสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือ Facebook: สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร หรือโทรสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 และ 0 2390 0265”

 

Click Donate Support Web   

BANPU 720x100TU720x100EXIM One 720x90 C Jsme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!