WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ประยุทธ์'จี้ขึ้นทะเบียนเรือประมง แจงทยอยช่วยแรงงานไทยถูกจับ

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังจะขึ้นทะเบียนเรือประมงทุกลำ มีการติดจีพีเอส รวมถึงหากออกเรือไปจับปลาต้องแจ้งขออนุญาตก่อน ไม่อย่างนั้นหากข้ามไปน่านน้ำของประเทศจะทำให้เกิดการละเมิดทางทะเล จะทำให้มีปัญหาและมาโทษตนอีก เมื่อถามว่า การขึ้นทะเบียนเรือประมงคืออะไร นายกฯ กล่าวว่า เป็นไปตามกฎหมายเดิม ที่ผ่านมาขึ้นทะเบียนไม่ได้เพราะทุกคนมีผลประโยชน์ ทั้งข้าราชการการเมือง ท้องถิ่นเป็นเจ้าของเรือที่มีมากกว่า 1 ลำ

     เมื่อถามว่า จะให้หน่วยงานไหนเป็นผู้ดูแลศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ทางทะเล นายกฯ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องบูรณาการ เพราะกระทรวงกำกับกรมประมง รวมถึงกระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหมและท้องถิ่นต้องไปดู คสช.ต้องไปช่วย และจะต้องออกกฎหมายเพิ่ม ซึ่งเรื่องนี้เริ่มไปนานแล้ว

      เมื่อถามถึงกรณีการค้ามนุษย์บนเรือประมง นายกฯกล่าวว่า ทำด้วย ทำไปตั้งนานแล้ว ส่วนเรื่องแรงงานไทยที่ยังติดอยู่ที่ต่างประเทศ กระทรวงพัฒนาสังคมและมนุษย์ช่วยเหลืออยู่ ช่วยมาครั้งแรก 6 คน ครั้งที่สอง 10 คน และครั้งสุดท้าย 15 คน สำหรับคนที่เหลือก็ทยอยช่วยอยู่ รู้ไหมว่าต้องจ่ายค่าปรับเท่าไหร่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!