WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมฝีมือฯ รุกฝึกอาชีพทหาร/คนพิการยกระดับสู่สากล

      บ้านเมือง : ม.ล.ปุณฑริก สมิติ อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่ากระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จะดำเนินการจัดงานแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 7 เพื่อเปิดโอกาสให้คนพิการได้แสดงออกถึงศักยภาพของตนเองด้านอาชีพสู่สายตาของสังคม และเป็นที่ยอมรับ ทั้งในระดับสากลยังเล็งเห็นความสำคัญของคนพิการ ด้วยการจัดการแข่งขันฝีมือคนพิการนานาชาติเป็นประจำทุก 4 ปี การแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติ จึงเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาทักษะฝีมือและยกระดับมาตรฐานฝีมือคนพิการไปสู่ระดับสากล

    คุณสมบัติสำหรับผู้สมัครเข้าแข่งขันต้อง สัญชาติไทย เป็นคนพิการตามประกาศกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสาขาที่จะเปิดรับสมัครแข่งขันมี 18 สาขา อาทิ การถักไหมพรม การประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ การเย็บปักถักร้อย การสร้างและออกแบบเอกสารกราฟิก การถักโครเชต์ การวาดภาพ การออกแบบเว็บเพจ การออกแบบโปสเตอร์ การตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี : ระดับพื้นฐาน ฯลฯ ซึ่งจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้-31 มกราคม 2558 และกำหนดคัดเลือกพร้อมกันทั่วประเทศ ระหว่าง วันที่ 16-20 กุมภาพันธ์ 2558 แข่งขันฝีมือคนพิการ ครั้งที่ 7 ในเดือนเมษายน 2558 ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค และศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดทั่วประเทศ

     นอกจากนี้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) ยังจัด "โครงการพัฒนาศักยภาพแรงงานกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเพื่อเข้าสู่กระบวนการจ้างงาน" เน้นทหารที่พิการได้ฝึกอาชีพ ซึ่งนำร่องที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ จำนวน 20 นาย ในหลักสูตรการทำเครื่องเรือนโครงไม้จริง เช่น ประกอบโต๊ะหมู่บูชาขนาดเล็ก ที่เลือกสาขานี้ก็เนื่องจากเป็นศาสตร์ที่จะทำให้ผู้เข้ารับการฝึกได้พัฒนาระบบความคิดสร้างสรรค์ การสั่งการ สร้างความผ่อนคลาย ใช้เป็นกิจกรรมยามว่าง และต่อยอดเป็นธุรกิจส่วนตัวได้ และยังเป็นสาขาอาชีพที่กำลังนิยมอย่างมากในตลาด สำหรับระยะเวลาฝึก 30 ชั่วโมง เน้นฝึกอบรมทั้งทฤษฎีและปฏิบัติในประเด็นความปลอดภัยในการทำงาน การใช้และบำรุงรักษาเครื่องมือ การอ่านแบบเครื่องเรือน และปฏิบัติการทำเครื่องเรือน

      จากสถิติของโรงพยาบาลพระมงกุฎในปี 2556 มีผู้ป่วยเป็นทหารชั้นสัญญาบัตรบาดเจ็บและพิการจำนวน 205 นาย และพลทหารกองประจำการขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์บาดเจ็บและพิการจำนวน 150 นาย กพร.จะพยายามดำเนินการฝึกอบรมให้แก่ทหารทุกนาย ส่วนทหารพิการตามโรงพยาบาลต่างจังหวัด ได้กำชับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค (สพภ.) และศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด (ศพจ.) ทั่วประเทศดำเนินการฝึกอบรม โดยจะมีการเลือกหลักสูตรเหมาะสมต่อความพิการ เช่น พิการทางการมองเห็นจะมีหลักสูตรคอมพิวเตอร์เบื้องต้น พิการทางสติปัญญาก็จะมีหลักสูตรจัดดอกไม้ การวาดภาพสีน้ำ และหากพิการทางการได้ยินจะมีหลักสูตร Photoshop คอมพิวเตอร์กราฟิก หรือจะมีการแนะแนวอาชีพพร้อมนำไปศึกษาดูงาน ณ. สพภ.และ ศพจ เพื่อให้เห็นแนวทางในการประกอบอาชีพหรือมีความสามารถ ความถนัดทางด้านใด ทั้งสองหน่วยงานของ กพร. มีความพร้อมเป็นอย่างมากในการฝึกอบรมทั้งด้านสถานที่ วิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญ เครื่องมือที่ทันสมัย หลักสูตรอาชีพต่างๆ มากมาย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!