WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ก.แรงงานเร่งพิสูจน์สัญชาติลาว ส่งป้อนตลาดแรงงานไทย

    บ้านเมือง : รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามาบริหารประเทศนโยบายด้านสังคมและเศรษฐกิจที่ต้องรีบทำเร่งด่วนและสำคัญคือ การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวให้ถูกกฎหมาย และสามารถรองรับการขาดแคลนแรงงานของนายจ้าง/สถานประกอบการในประเทศไทยได้อย่างเพียงพอและต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อผลักดันในการสร้างเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น และที่สำคัญจะสร้างมาตรฐานในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ที่นานาชาติจับตาอยู่ด้วย

    สิ่งที่ดำเนินการไปแล้วคือการจัดตั้ง "ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ" เพื่อทำหน้าที่ในการพิจารณาออกใบอนุญาตทำงานชั่วคราวให้แก่แรงงาน 3 สัญชาติ คือ พม่า ลาว และกัมพูชา โดยศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ได้เปิดดำเนินการตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ มาตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2557 และหมดเขตปิดดำเนินการขึ้นทะเบียนเมื่อเดือนตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา หลังจากนั้น ลูกจ้างแรงงานต่างด้าวจะเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จ เพื่อที่จะขอรับใบอนุญาตทำงานต่อไป

    ล่าสุดกระทรวงแรงงานแจ้งว่าทางการ สปป.ลาว ส่งทีมงานพิสูจน์สัญชาติ เข้าประจำศูนย์พิสูจน์สัญชาติแรงงานลาวในไทยแล้ว เป็นการปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงของการประชุมระดับวิชาการของไทย-ลาว เมื่อวันที่ 2-3 กันยายน 2557 ที่ จ.หนองคาย หน้าที่หลักคือเพื่อมาดำเนินการตรวจตราสัญชาติแรงงานลาว และออกหนังสือยืนยันสถานภาพบุคคล (Certificate Of Identity) หนังสือเดินทางชั่วคราว ซึ่งมีอายุ 2 ปี เพื่อไว้ประทับลงตราวีซ่าและออกบัตรอนุญาตทำงานให้แก่แรงงานลาวได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

    ดังนั้น กระทรวงแรงงานโดยกรมการจัดหางานได้ให้ระเบียบในการพิสูจน์สัญชาติแก่เจ้าหน้าที่ทางการลาวดังนี้ แรงงานลาวทุกคนที่ได้รับการขึ้นทะเบียน และมีบัตรอนุญาตทำงานลาวจากทางราชการไทย ที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ให้เร่งมาตรวจพิสูจน์สัญชาติแรงงานลาว โดยต้อง เตรียมเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้ 1ใบประวัติแรงงานลาว 2.สำเนาใบอนุญาตทีทางราชการไทยออกให้ 3.สำเนาบัญชีรายชื่อแรงงานต่างด้าวสัญชาติลาวเพื่อมารับการตรวจสัมภาษณ์ (Name List) 4.สำเนาบัตรประชาชนหรือสำเนาที่อยู่ (นายจ้าง)

     นอกจากนี้ ยังมีเอกสารที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ สำเนาเอกสารยืนยันว่าเป็นคนลาว เช่น ใบยั้งยืนที่อยู่ บัตรประจำตัว หนังสือผ่านแดน บัตรผ่านแดน ใบผ่านแดน ใบขับขี่พาหนะ และต้องมีภาพถ่ายขนาด 3 คูณ 4 นิ้ว และ 4 คูณ 6 นิ้ว สำหรับค่าธรรมเนียมในการตรวจตราแรงงานสัญชาติลาวจำนวน 1,500 บาท

     ทางกรมการจัดหางานให้นายจ้างที่มีลูกจ้างเป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติลาว และได้ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวมีใบอนุญาตที่ทางราชการไทยออกให้แล้ว สามารถไปพิสูจน์สัญชาติได้ที่ สำนักงานตั้งอยู่ เลขที่ 119/143-152 ซอยสุขสวัสดิ์ 62/2 ต.บางพลี อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ส่วนหน่วยเคลื่อนที่ จะดำเนินการปรับสถานภาพให้แรงงานลาว ไปแต่ละภาคจังหวัดต่างๆ ที่มีแรงงานจำนวนมาก ส่วนสถานที่และเวลา จะวางแผนกับกระทรวงแรงงานอีกครั้งหนึ่ง สามารถติดต่อได้ในเวลาราชการ วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ส่วนวันเสาร์ จะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.00-12.00 น.

     ทางการไทยโดยกรมการจัดหางานได้กำหนดให้ทางการลาวได้พิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวสัญชาติลาวตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2558 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2558 นี้ หากต้องการรายละเอียดประสานไปทางผู้ช่วยทูตแรงงานลาวประจำประเทศไทย 08-3993-2496

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!