WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมการจัดหางาน แจ้งมติ ครม. เห็นชอบแนวทางการจ้างแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่เข้ามาทำงานลักษณะไป-กลับ หรือตามฤดูกาล


   นายเทพบัญชา เกตุวิเศษกุล จัดหางานจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า สำนักงานจัดหางานจังหวัดสุรินทร์ ได้รับแจ้งจาก กรมการจัดหางาน ได้แจ้งมติ ครม. ซึ่งมีมติเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558 เห็นชอบแนวทางการจ้างแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่เข้ามาทำงานลักษณะไป-กลับ หรือตามฤดูกาล ตามมาตรา 14 แห่ง พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในเรื่องต่างๆ พอสรุปสาระสำคัญ ได้ดังนี้
    1) กระทรวงการต่างประเทศ ไปเจรจากับประเทศต้นทาง เพื่อเพิ่มวัตถุประสงค์ในความตกลงว่าด้วยการข้ามแดนระหว่างรัฐให้ครอบคลุมถึงการเข้ามาทำงานให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ ครม. มีมติ
    2) มหาดไทย ออกประกาศกำหนดให้บัตรผ่านแดนหรือเอกสารที่ประเทศต้นทางออกให้คนต่างด้าวฯ ที่เข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อทำงานตามบริเวณชายแดนฯ เป็นเอกสารที่ใช้แทนหนังสือเดินทางเพื่อขอรับอนุญาตทำงานตาม ม.14 แห่ง พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 ภายใน 60 วัน
    3) กระทรวงแรงงาน ออกประกาศสำนักนายกฯ กำหนดท้องที่ที่อนุญาตให้ทำงาน ช่วงระยะเวลาและประเภทงาน รวมทั้งเงื่อนไขในการอนุญาตทำงานให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ ครม. มีมติ และจัดตั้งศูนย์ออกใบอนุญาตทำงานฯ รับแจ้งความต้องการจ้างคนต่างด้าวจากนายจ้าง การพิจารณาอนุญาตให้คนต่างด้าวทำงาน
    4) ท้องที่และระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เพื่อทำงานเป็นไปตามความตกลงระหว่างรัฐว่าด้วยการสัญจรข้ามแดนและพื้นที่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ เมื่ออยู่ครบกำหนดเวลาแล้วต้องเดินทางกลับออกไปและกลับเข้ามาใหม่ โดยให้สามารถเดินทางเข้า-ออกได้หลายครั้งตลอดทั้งปี
    5) ระยะเวลาการอนุญาต ครั้งละไม่เกิน 3 เดือน ในงานกรรมกรและงานรับใช้ในบ้าน

แหล่งที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!