WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แรงงานเขมรผวาไทยปราบปราม สัปดาห์เดียวแห่กลับบ้านกว่า 1.2 แสนราย


     แรงงานชาวกัมพูชากว่า120,000 คน เดินทางกลับประเทศในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังกลัวว่าจะมีการปราบปรามจากทางการไทย นับตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจเมื่อเดือนก่อน
     ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจยของกัมพูชาเปิดเผยว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีแรงงานกัมพูชาประมาณ122,000คนเดินทางจากไทยกลับประเทศซึ่งปรากฎการณ์ครั้งนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของกัมพูชา 
    ขณะเดียวกัน มีการคาดการณ์ว่าจะมีแรงงานกัมพูชาเดินทางกลับประเทศมากขึ้นช่วง2-3 วันนี้ 
    เจ้าหน้าที่กัมพูชาเตรียมรถ และรถบรรทุกทหารเกือบ 300 คัน รับแรงงานจากจุดตรวจอรัญประเทศกลับบ้าน 
    ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังพ.อ.หญิงศิริจันทร์งาทอง รองโฆษกกองทัพบกไทยออกมากล่าวเมื่ออาทิตย์ก่อนว่า คสช. มอง ผู้อพยพผิดกฎหมายเป็น “ภัยคุกคาม” และแรงงานเหล่านี้ต้องเผชิญกับการจับกุม และผลักดันออกนอกประเทศ
    อย่างไรก็ตาม เมื่อ 2 วันก่อน กระทรวงต่างประเทศของไทย ได้ปฎิเสธข่าวลือว่า กองทัพกำลังผลักแรงงานกัมพูชาออกนอกประเทศ 
     ล่าสุด เมื่อวานนี้ กระทรวงต่างประเทศออกแถลงการณ์ฉบับใหม่ระบุว่า คสช. ไม่ได้ออกคำสั่งปราบปรามแรงงานกัมพูชา แต่แรงงานกัมพูชาเหล่านี้เดินทางออกนอกประเทศด้วยความสมัครใจ และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของไทยก็อำนวยความสะดวกแก่แรงงานเดินทางกลับประเทศ
     ก่อนหน้านี้ เมื่อสัปดาห์ก่อนนายสมรังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชาได้เขียนจดหมายถึงพลเอกประยุทธ จันโอชา หัวหน้า คสช. โดยเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปฎิบัติกับแรงงานกัมพูชาให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชนสากล
     ทั้งนี้ ไทยนับเป็นประเทศที่มีแรงงานต่างด้าวมากกว่า2ล้านคน ส่วนใหญ่มาจากกัมพูชา ลาว และเมียนมาร์ 
     ในอดีต เจ้าหน้าที่ไทยพยายามไม่สนใจ หรือปราบปรามแรงงานผิดกฎหมายเนื่องแรงงานดังกล่าวจำเป็นต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

เผย 'แรงงานเวียดนาม'มากกว่า 50,000 คน ทะลักเข้าไทย
      นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีชาวเวียดนามทะลักเข้ามาประเทศไทยแต่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน เนื่องจากเข้ามาในลักษณะของนักท่องเที่ยว แต่คาดว่ามีมากกว่า 50,000 คน ทั้งนี้ปัจจุบันไทยอนุญาตให้แรงงาน 3 สัญชาติ ที่มีชายแดนติดกับไทย คือ ลาว พม่าและกัมพูชา ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง เข้ามาทำอาชีพกรรมกรและรับใช้ในบ้านเท่านั้น จะไปทำอาชีพอื่นไม่ได้ ส่วนเวียดนามนั้นยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงาน แต่ที่เข้ามาคือเป็นการลักลอบเข้ามาทำงานในประเทศ ซึ่งน่ากลัวเพราะเข้ามาแล้วจะไม่กลับออกไป รวมทั้งยังเข้ามาแย่งอาชีพคนไทยอีกด้วยส่วนใหญ่จะเป็นเด็กเสิร์ฟ ขายของ อยู่ที่ร้านอาหาร หากไป
     ดูตามถนนบางเส้นจะพบชาวเวียดนามทำงานเต็มไปหมด ก่อนหน้านี้เคยมีการเข้าไปจับกุมก็มีนายตำรวจยศใหญ่โทรศัพท์มาขอ ทำให้ทำงานลำบาก การที่ชาวเวียดนามเข้าเมืองมานั้นจะมีหนังสือเดินทางจึงไม่มีความผิดตามกฎหมายเข้าเมือง แต่หากลักลอบทำงานจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 มาตรา 51 กำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับตั้งแต่ 2,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้ายอมออกนอกราชอาณาจักร ตำรวจก็จะปรับแค่ 2,000 บาท เมื่อถูกขับออกไปแล้วก็แอบกลับเข้ามาใหม่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!