WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Laber-logoกรมจัดหางานเตือนนายจ้างพาต่างด้าวลาวพิสูจน์สัญชาติ ใบอนุญาต-พาสปอร์ต-สวัสดิการครบทำงานอีก 2 ปี

     บ้านเมือง : ปัญหาแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างผิดกฎหมายยังมีอีกจำนวนมาก ทั้งๆ ที่ทางรัฐบาลโดยกระทรวงแรงงานและกระทรวงมหาดไทยออกกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ ในการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ให้ถูกฎหมายและอนุญาตให้ทำงานในประเทศไทยได้

      อย่างไรก็ดี เพื่อความมั่นคง การละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมถึงป้องกันการขาดแคลนแรงงานของสถานประกอบการไทยซึ่งมีแนวโน้มน่าเป็นห่วงในเวลานี้ รัฐบาลต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทางกรมการจัดหางานได้เปิดให้บริการให้แรงงานต่างด้าวที่มีบัตรอนุญาตทำงานชั่วคราว (บัตรชมพู) ได้ยื่นเอกสารยืนยันพิสูจน์สัญชาติเพื่อเป็นแรงงานทำงานถูกต้องตามกฎหมาย

     สำหรับ แรงงานต่างด้าวสัญชาติลาวทางกรมการจัดหางานได้ประชุมหารือและร่วมมือกันในการพิสูจน์ยืนยันสถานภาพบุคคล เพื่อสามารถดำรงชีวิตและทำงานในประเทศไทยได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย นายจ้างที่มีลูกจ้างสัญชาติลาวทำงานอยู่ขอให้พาลูกจ้างมาปรับสถานภาพ ก็จะไม่เกิดปัญหาในภายหลัง ขณะนี้ทางกรมการจัดหางานได้ใช้ศูนย์พระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นสถานที่ดำเนินการในเรื่องนี้

     สิ่งที่นายจ้างต้องปฏิบัติมีดังนี้ 1.ดำเนินการขอรับเล่ม CI และ Lao Work Permit 2.จะต้องนำเอกสารข้างต้นไปประกอบแบบฟอร์มขอนำใช้แรงงานต่างด้าวกับเจ้าหน้าที่แรงงาน และ 3.นายจ้างจะต้องขอแบบฟอร์มกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ไทยตามจังหวัดที่แรงงานทำงานอยู่เพื่อขอตรวจลงตราวีซ่า ซึ่งในระยะเวลา 2 ปี สามารถใช้ CI เข้า-ออกระหว่างไทยลาว แรงงานต้องไปดำเนินการเปลี่ยนพาสปอร์ตที่กรมการกงสุลกระทรวงต่างประเทศ หรือที่แผนกการต่างประเทศจังหวัดที่แรงงานอาศัยอยู่ในลาว หลังจากนั้นนำพาสปอร์ตใหม่พร้อม CI กลับมาตม.ไทยที่แรงงานได้รับวีซ่าเพื่อย้ายตราวีซ่าจาก CI มาใส่ในพาสปอร์ตเล่มใหม่

      หากนายจ้างได้ปฏิบัติกับลูกจ้างที่ตนเองดูแลอยู่ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ การปรับสถานภาพของลูกจ้างจะถูกกฎหมาย ซึ่งลูกจ้างดังกล่าวเป็นแรงงานที่ได้ขึ้นทะเบียนกับทางการไทยและมีบัตรอนุญาตทำงานชั่วคราว (บัตรชมพู) ส่วนหนังสือยืนยันสถานภาพบุคคล (CI) ที่ลาวออกให้นั้นถือว่าสมบูรณ์ สามารถเข้า-ออกไทย-ลาวได้ และขอใบอนุญาตทำงานได้มีกำหนดนำใช้ 2 ปี ฝ่ายไทยจะตรวจลงตราวีซ่าอนุญาตให้อยู่ในไทยได้ 1 ปี หลังครบ 1 ปี สามารถตรวจลงตราวีซ่าอีก 1 ปี แรงงานต้องมารายงานตัวที่ ตม.ไทยทุกๆ 90 วัน และประโยชน์มากกว่านั้นคือเป็นแรงงานที่ถูกกฎหมาย สามารถได้สิทธิ์และประโยชน์ในเรื่องประกันสังคม การเจ็บป่วย หรือบาดเจ็บ และสิทธิตามกฎหมายอื่นๆ เป็นต้น นอกจากนั้นยังได้รับความคุ้มครองในเรื่องของ การถูกละเมิดสิทธิ์ การกดขี่แรงงาน ความปลอดภัย ความเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะผู้หญิงและเด็ก

     นอกจากนี้ การมีใบอนุญาตทำงาน (work Permit) เป็นเอกสารพื้นฐานสำคัญให้รับรู้และยืนยันระดับฝีมือแรงงานของผู้ใช้แรงงานที่ทางราชการออกให้ และจะได้รับความคุ้มครองจากเจ้าหน้าที่ลาว และมีสิทธิ์ทำงานอยู่ในต่างประเทศโดยถูกต้องตามกฎหมายของประเทศลาวอีกด้วย ส่วนบัตรอนุญาตทำงานชั่วคราว (บัตรชมพู) นั้น เป็นบัตรอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าวที่ยังไม่ได้ผ่านการปรับสภาพ รัฐบาลไทยออกให้สำหรับบุคคลที่ไม่ใช่สัญชาติไทยเพื่อเป็นหลักฐานในการแสดงตัวในการปรับสถานภาพหรือพิสูจน์ยืนยันตัวบุคคล บัตรชมพูนี้แรงงานจะต้องอาศัยอยู่หรือทำงานอยู่กับนายจ้างและสถานที่อนุญาตให้เท่านั้นไม่ให้เปลี่ยนนายจ้างโดยเด็ดขาด

   กรมการจัดหางาน ได้ประสานข้อมูลทางการลาวเพื่อความสะดวกในการติดต่อ และยื่นทำเอกสารผ่านไปยังนายจ้างให้รีบพาลูกจ้างมาสัมภาษณ์ยื่นเอกสารหลักฐานพิสูจน์สัญชาติได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ตั้งแต่เวลา 07.00-12.00 น. ทุกวันจันทร์-เสาร์ ที่ศูนย์บริการตรวจลงตราและพิจารณาอนุญาตทำงานแรงงานต่างด้าวพระประแดง ซอยสุขสวัสดิ์ 62/2 ต.บางพึ่ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!