WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Laberอารกษ พรหมณก.แรงงาน จับมือศูนย์แก้ไขประมงผิดกฎหมาย แก้ปัญหา IUU ตรวจเข้มการค้ามนุษย์ แบบบูรณาการ

  ก.แรงงาน จับมือศูนย์แก้ไขประมงผิดกฎหมาย แก้ปัญหา IUU ตรวจเข้มการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานเด็กและต่างด้าว จัดระเบียบเรือประมงแบบบูรณาการทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมใหญ่และกลุ่มประมงพื้นบ้าน

    นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยผลการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ IUU ในการร่วมแถลงผลงานของศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ ศปมผ.ว่า  สำหรับการแก้ไขปัญหาดัวกล่าวกระทรวงแรงงานได้ดำเนินมาตรการด้านการคุ้มครอง แก้ไปัญหา และช่วยเหลือ โดยดำเนินการเปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเล ปีละ 2 ครั้งในปี 2558 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดจดทะเบียนครั้งที่ 2 เริ่มตั้งแต่  2 พ.ย. 58- 30 ม.ค. 59

   สำหรับ การเปิดจดทะเบียนดังกล่าวแรงงานต่างด้าวจะได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักร และไม่มีการจับกุมและส่งกลับ โดยปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าวจดทะเบียนทั้งสิ้น 6,397 คน  เป็นเมียนมา 3,725 คน ลาว 109 คน  และกัมพูชา 2,563 คน ขณะที่เจ้าของเรือ/นายจ้าง  มีทั้งสิ้น 2,062 ราย 

   ด้านการเปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ 22 จังหวัดที่มีพื้นที่ติดทะเลและกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 25 พ.ย. 58 - 22 ก.พ. 59 โดยผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชาที่ประสงค์จะทำงานในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำรวมถึงผู้ติดตาม ซึ่งเป็นบุตรของแรงงานต่างด้าวที่อายุไม่เกิน 15 ปี อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการขั่วคราว เพื่อรอการส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักรและอนุญาตให้ทำงานเป็นเวลา 1 ปี มีผลการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว รวมทั้งสิ้น 1,524 คน ประกอบด้วย  เมียนมา  1,093 คน  ลาว  41 คน  กัมพูชา390 คน  นายจ้าง 207 ราย

 ทั้งนี้ ได้อนุญาตแรงงานในเรือประมงและอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำ สามารถเปลี่นนนายจ้างภายในกลุ่มกิจการเดียวกันได้ ไม่จำกัดจำนวนครั้งและจังหวัด และกำลังพิจารณาให้แรงงานภาคประมงที่ถูกจับกุมได้รับการยกเว้นเมื่อถูกจับกุม โดยให้นายจ้างหรือเจ้าของเรือสามารถประกันตัวแรงงานให้กลับไปทำงานต่อได้

  อย่างไรก็ตาม สำหรับมาตรการบังคับใช้กฎหมาย โดยดำเนินการแก้ไขปรับปรุงโดยกำหนดอัตราค่าปรับผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานพ.ศ.2541 ในอัตราค่าปรับสูงสุด เช่น กรณีความผิดฐานจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี การจ้างลูกค้าที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีทำงานในเรือประมง และขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการออกกฎกระทรวงกำหนดสถานที่ที่ห้ามมิให้ลูกจ้าง ซึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี  ทำงานในโรงงานที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับสัตว์น้ำและสถานที่แปรรูปสัตว์ และกำลังปรับปรุงแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเปรียบเทียบตามพ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551

  พล.ร.ท.จุมพล ลุมพิกานนท์ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ ศปมผ. กล่าวว่า ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหา IUU นั้นโดยบูรณาการร่วมกับกรมประมง กรมเจ้าท่า ตำรวจน้ำ กรมศุลากร กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยการตรา พ.ร.ก.การประมง  พ.ศ.2558 แผนการบริหารจัดการประมงทะเลไทย แผนปฏิบัติกานแห่งชาติในการแก้ไขปัญหาการทำประมง และแผนแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ภาคประมง พร้อมกับจัดระเบียบเรือประมงไทย

  รวมถึงการยกเลิกเครื่องมือการทำประมงทำลายทรัพยากร การแก้ไขปัญหาความซ้ำซ้อนของทะเบียนเรือและใบอนุญาจทำการประมง การยกเลิกการจดทะเบียนเรือประมงใหม่ เพิกถอนทะเบียนเรือประมงที่ผิดกฎหมายจำนวน 8,024 ลำ การกำหนดพื้นที่ทำการประมงไม่ให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประมงพื้นบ้านและประมงพาณิชย์ โดยกำหนดที่ 6 ไมล์ในอ่าวไทยและ 3 ไมล์ในทะเลอันดามัน การติดตั้งระบบติดตามเรือประมงไทยนอกน่านน้ำและเรือประมงใหญ่กว่า 60 ตันกรอส ติดตั้งทุกลำและเรือขนาดอื่นติดตั้งรวม 4,986 ลำ การช่วยเหลือชาวประมงทร่ได้รับผลกระทบ โดยครม.อนุมัติเงินช่วยเหงือชาวประมง228 ล้านบาท ในการ้ปลี่ยนอาชีพโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ

   ทั้งนี้ ในการดำเนินการนั้น ศปมผ.มีแนวทางการบังคับใช้กฎหมาย 3 ขั้น คือ ขั้นการผ่อนปรน ก.ค.-ก.ย. ที่ผ่านมา  บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งพ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ร.บ.เรือไทย พ.ร.บ.การคุ้มครองแรงงาน  และมาตรการตามคำสั่งจึงจะออกเรือได้โดยต้องมีเอกสารและอุปกรณ์จำนวน 13 รายการ มีการจับกุมผู้กระทำผิด 13 คดี สิ้นสุดแล้ว 10 คดี  เป็นการไม่รายงานเรือเข้าออก การใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายและแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย

    ส่วนขั้นบังคับใช้อย่างจริงจัง เริ่มตั้งแต่ต.ค.ที่ผ่านมาเป็นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดโดยในช่วงแรกจะมียอดการกระทำผิดสูงมากและลดลงอย่างต่อเนื่อง สะท้อนว่าประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายนั้น มีการจัดชุดเฉพาะกิจออกตรวจโรงงานุตสาหกรรมและตรวจเรือประมงพาณิชย์นอกน่านน้ำในทะเล โดยมีการจับกุมผู้กระทำผิด 23 คดี โดยเป็นทั้งไม่รายงานเรือเข้าออก การใช้เครื่องมือผิดกฎหมาย แรงงานต่างด้านผิดกฎหมาย  การใช้แรงงานเด็ก

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!