WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1แกะเปลอกกงต่างชาติยังตามข่าวแรงงานในไทย นายจ้างไม่ยอมจ่ายค่าชดเชย หลังกลุ่มแรงงานถูกเลิกจ้าง

    แนวหน้า : รอยเตอร์ – แรงงานต่างด้าวตามโรงงานแกะเปลือกกุ้งของไทยที่ถูกเปิดโปงว่า เต็มไปด้วยการล่วงละเมิดแรงงานกำลังถูกเลิกจ้างโดยไม่ได้เงินชดเชย ทำให้คนเหล่านี้เสี่ยงถูกขายต่อแก่นายจ้างอื่นๆ ในขณะที่เหล่าบริษัทอาหารทะเลพยายามชำระล้างห่วงโซ่อุปทานของพวกเขา ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างคำบอกเล่าของนักเคลื่อนไหวรายหนึ่งในวันพฤหัสบดี ไม่กี่วันก่อนหน้าที่ผู้แทน อียู จะมาเยือนไทยเพื่อตรวจสอบดูว่ามี ความคืบหน้าในการดูแลจัดการเรื่องอุตสาหกรรมประมงผิดกฎหมาย

       อุตสาหกรรมประมงอันใหญ่โตของไทย ซึ่งแค่ส่งออกไปยังสหภาพยุโรปเพียงแห่งเดียว ก็มีมูลค่ากว่า 641 ล้านดอลลาร์ ถึง 813 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี เวลานี้เริ่มมีชื่อเสียงในแง่ร้ายและกำลังตกเป็นเป้าหมายโจมตีอย่างหนัก ด้วยพวกเอ็นจีโอและสื่อมวลชนต่างรายงานนำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้แรงงานทาส ค้ามนุษย์ และล่วงละเมิด แรงงานอื่นๆ ทั้งบนบกและในทะเล

    รัฐบาลและทางกลุ่มอุตสาหกรรมได้กำหนดมาตรการต่างๆ ในการตอบสนองต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดยสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทยแถลงเมื่อเดือนที่แล้วว่า เหล่าสมาชิกจะยกเลิกการว่าจ้างสถานประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้น (ล้ง) ภายนอก ตลอดห่วงโซ่อุปทานกุ้งของบริษัท เพื่อลดความเสี่ยงการกระทำผิดกฎหมายแรงงานใดๆ ในห่วงโซ่อุปทานกุ้งของไทย

     รายงานของรอยเตอร์ระบุว่า นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายกสมาคมแช่เยือกแข็งไทย ปฏิเสธความกังวลของเหล่านักเคลื่อนไหวและรายงานข่าวต่างๆ ที่กำลังก่อปัญหาต่ออุตสาหกรรม โดยเขายืนยันว่า ทางสมาคมได้ทำความตกลงกับแรงงาน ณ โรงงานแกะกุ้งราว 50 แห่ง ที่ป้อนกุ้งแก่บริษัทสมาชิก แต่ยังมีอยู่ 8 แห่ง ที่กำลัง หาทางคลี่คลายปัญหาต่างๆ

    "เราทำงานเพื่อคลี่คลายปัญหานี้มาตั้งแต่ต้นปี แรงงานที่ถูกเลิกจ้างได้รับการดูแล ทั้งจัดหางานใหม่และเงินชดเชย" นายพจน์ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ทางโทรศัพท์ในวันพฤหัสบดีที่ 21 ม.ค.

       รอยเตอร์บอกว่า คำชี้แจงดังกล่าวสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของไทยยูเนียนกรุ๊ป บริษัทอาหารทะเลรายใหญ่ ที่แถลงเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ว่าพวกเขากำลังว่าจ้างแรงงาน 1,200 คน ที่เคยเป็นอดีตลูกจ้างของเหล่าโรงงานแกะกุ้งภายนอกเข้าทำงานตามโรงงานต่างๆ ของบริษัท

       แต่เหล่านักเคลื่อนไหวอ้างว่าแรงงานจำนวนมากในโรงงานแกะกุ้งถูกเลิกจ้างโดยไม่มีการแจ้งเตือนมาก่อนและไม่ได้รับเงินชดเชยใดๆ ขณะที่จำนวนมากยังติดค้างหนี้นายหน้าหรือไม่ก็นายจ้าง "แนวทางการจัดการกับเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เราได้ยินจากพวกคนงานว่า พวกเขาไม่ได้รับเงินชดเชยแม้แต่น้อย พวกเขาแค่ย้ายไปสู่สถานทำงานอีกแห่ง และนี่เป็นพฤติกรรมที่เสี่ยง อย่างยิ่ง" แอนดี ฮอลล์ นักเคลื่อนไหวบอกกับรอยเตอร์ในวันพฤหัสบดีที่ 21 ม.ค.

    กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ลดอันดับไทยลงสู่เทียร์ 3 ในรายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ปี 2014 ซึ่งถือเป็นขั้นต่ำสุด ส่วนสหภาพยุโรปให้ใบเหลืองไทยในเดือนเมษายนปีก่อน จากความล้มเหลวในการจัดการปัญหาต่างๆ ในอุตสาหกรรมประมง ขณะที่ผู้แทนอียู มีกำหนดเยือนไทยในสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินความก้าวหน้าของปรเทศในการแก้ไขการทำประมงผิดกฎหมาย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!