WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Laberอารกษ พรหมณกรมการจัดหางานเตือน เหล่าแรงงาน หนีภัยแล้งถูกหลอกแนะใช้ 'smart job'

       บ้านเมือง : ทุกๆ ปีเมื่อย่างเข้าสู่หน้าร้อนหรือฤดูแล้ง ทุกคนต่างว่างเว้นจากการทำนาหรือทำเกษตรกรรม จำเป็นต้องหางานทำเนื่องจากขาดแคลนน้ำที่จะทำนา ยิ่งปีนี้รัฐบาลได้แนะนำให้เกษตรกรปลูกพืชอย่างอื่นที่ใช้น้ำน้อยและงดทำนา 2 ครั้งด้วย แนวโน้มการอพยพคนว่างงานเข้ามาหางานทำยังเมืองหลวงหรือเมืองใหญ่ๆ จึงน่าเป็นห่วง

      กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการส่งเสริมการหางานทำให้คนได้ทำงานทั้งในประเทศและต่างประเทศได้เตือนคนหางานที่ประสบปัญหาภัยแล้งไม่สามารถทำการเกษตรได้ ระวังกลุ่มมิจฉาชีพชักชวนไปทำงานนอกพื้นที่ โดยเฉพาะสาย นายหน้า บริษัทจัดหางานเถื่อน อ้างมีงานทำมีรายได้และสวัสดิการที่ดี เพราะอาจเสียงต่อการถูกหลอกลวง

     นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มเข้าสู่สถานการณ์ภัยแล้งแรงงานที่ประสบปัญหาไม่สามารถทำการเกษตรในภูมิลำเนาได้ จึงมักจะเดินทางเข้ามาหางานทำในเมืองซึ่งมีความเสี่ยงที่จะถูกหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ โดยอ้างว่า

     สามารถหางานที่มีรายได้ดี สวัสดิการดีให้ทำได้ ทำให้หลงเชื่อจ่ายเงินค่าบริการให้กลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าว แต่สุดท้ายถูกหลอกเสียเงินฟรี

   อย่างไรก็ตามหากจำเป็นต้องเข้ามาหางานทำในกรุงเทพฯ โดยที่ยังไม่ได้ติดต่อนายจ้าง/สถานประกอบการไว้ล่วงหน้าสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัดก่อนเดินทางเข้ามาหางานทำในกรุงเทพฯ หรือในจังหวัดที่ต้องการ

     เดินทางไปทำงาน นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center) ตั้งอยู่ที่ อาคารตึกสายรุ้ง ด้านหน้าภายในกระทรวงแรงงาน ถนนมิตรไมตรี ดินแดง กรุงเทพฯ เพื่อป้องกันมิให้ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ

    สำหรับ คนหางานที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศแนะนำให้ตรวจสอบข้อมูลกับกรมการจัดหางานก่อนตัดสินใจเดินทางและควรพิจารณาไตร่ตรองให้รอบคอบโดยศึกษาเงื่อนไขในสัญญาจ้างอย่างละเอียด กฎระเบียบเกี่ยวกับการจ้างงานในประเทศที่จะเดินทาง ซึ่งสัญญาจ้างนั้นจะต้องผ่านการรับรองจากสำนักงานแรงงานไทยหรือสถานทูต/กรมการกงสุลไทยประจำประเทศนั้นๆ

    ดังนั้น กรมการจัดหางานจึงขอย้ำเตือนคนหางานที่ประสบปัญหาภัยแล้งและประสงค์จะเดินทางออกนอกพื้นที่เพื่อหางานทำให้พิจารณาไตร่ตรองให้รอบคอบและควรติดต่อสอบถามข้อมูลตำแหน่งงานว่างกับกรมการจัดหางานก่อนตัดสินใจ โดยสอบถามข้อมูลได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักจัดหางานกรุงเทพเขตพื้นที่ 1-10 ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center) หรือ สายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.1694

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!