WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ตั้งศูนย์ข้อมูลมาตรฐานอาชีพ พัฒนาบุคลากรไทยรับ AEC

   แนวหน้า : นายวีระชัย ศรีขจร ผู้อำนวยการ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ TPQI เปิดเผยว่า TPQI ได้เดินหน้าจัดทำแผนพัฒนาระบบฐานข้อมูลการให้บริการระบบคุณวุฒิวิชาชีพ โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดตั้ง “ศูนย์กลางข้อมูลคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพ” เพื่อพัฒนาบุคลากรไทย

    โดยศูนย์กลางข้อมูลคุณวุฒิวิชาชีพฯ แห่งนี้ จัดตั้งขึ้นตามแผนการพัฒนาระบบฐานข้อมูลการให้บริการระบบคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นระบบฐานข้อมูลการให้บริการระบบคุณวุฒิวิชาชีพต่อสาธารณชน และดำเนินการเผยแพร่ระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพ ทั้งสร้างการรับรู้คุณประโยชน์ของระบบคุณวุฒิวิชาชีพต่อการพัฒนาบุคลากรไทย เพื่อเตรียมพร้อมการขยายโอกาสตลาดงานสู่ 10 ประเทศในอาเซียน

     อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันระบบศูนย์กลางข้อมูลคุณวุฒิวิชาชีพฯ สามารถให้บริการข้อมูลได้แล้ว 4 สาขาอาชีพ ซึ่งเป็นอาชีพที่มีความต้องการของตลาดสูง ได้แก่ ไอซีทีโลจิสติกส์ สปา และผู้ประกอบอาหารไทยโดยเป้าหมายภายในสิ้นปี 2557 จะเพิ่มข้อมูลอีก 10 สาขาอาชีพ รวมเป็น 14 สาขาอาชีพ

     “การดำเนินงานของ TPQI มุ่งหวังให้บุคคลทุกสาขาอาชีพ มีหนังสือรับรองมาตรฐานอาชีพและประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อเป็นการยกระดับความสามารถในการประกอบอาชีพนั้นๆ ให้เป็นที่ยอมรับในมาตรฐานระดับสากลได้ เนื่องจากการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ถือเป็นโอกาสดีที่ทำให้ตลาดงานเปิดกว้างมากขึ้น บุคลากรในวิชาชีพต่างๆ หากมีคุณภาพในการทำงาน มีการรับรองมาตรฐานอาชีพที่เป็นระบบสากล ก็จะสามารถมีโอกาสในการทำงานได้มากขึ้นมีโอกาสในการสร้างผลตอบแทนจากอาชีพได้ดีขึ้น” นายวีระชัย กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!