WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1ACพซเอส

พีซีเอส เพิ่มจ้างแรงงานพี่น้องอาเซียน เสริมแกร่งธุรกิจบริการทำความสะอาด ตั้งเป้า 3,000 คน ในปี 2562

    บริษัท รักษาความปลอดภัย พีซีเอส และฟาซิลิตี้ เซอร์วิสเซส จำกัด ในเครือ โอซีเอส กรุ๊ป ประเทศอังกฤษ เดินหน้านำเข้าแรงงานอาเซียนแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน เสริมทัพธุรกิจให้บริการรักษาความสะอาดด้วยคุณภาพ ที่ยังคงมีความต้องการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าจ้างแรงงาน 3,000 คน ภายใน 2 ปี

     นายมนันส์ สรรค์คุณากร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล บริษัท รักษาความปลอดภัย พีซีเอส และ ฟาซิลิตี้ เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ พีซีเอส เปิดเผยว่า พีซีเอสกำลังเผชิญกับปัญหาแรงงานขาดแคลนโดยเฉพาะตำแหน่งพนักงานทำความสะอาดหรือแม่บ้าน ซึ่งเป็น 1 ในธุรกิจหลักของบริการบริหารอาคารแบบครบวงจร (Total Facility Management: TFM) ของพีซีเอส ที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องตามการเติบโตของลูกค้าในหลากหลายภาคธุรกิจ อาทิ ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล สถานศึกษา และอาคารสำนักงาน ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหานี้พีซีเอสจำเป็นต้องหาแหล่งแรงงานใหม่ และได้เริ่มนำเข้าแรงงานต่างชาติแบบถูกกฎหมายจากประเทศลาวมาตั้งแต่ปลายปี 2559 ในรูปแบบ MOU หรือบันทึกความเข้าใจว่า ด้วยความร่วมมือในการจ้างแรงงานต่างด้าวระหว่างรัฐ ซึ่งไทยมีการลงนามร่วมกับ 3 ประเทศ คือ ลาว พม่า และกัมพูชา

      “งานแม่บ้านมีความแตกต่างจากพนักงานรักษาความปลอดภัยหรือ รปภ. ซึ่งกฎหมายจำกัดให้ผู้มีสัญชาติไทยเท่านั้น พีซีเอสจึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการยกระดับการบริการของบริษัทให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้ประกอบการ ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพควบคู่กันไป ทั้งนี้ปัจจุบันพีซีเอสมีพนักงานรักษาความสะอาดสัญชาติลาว ประมาณ 500 คน และตั้งเป้าจะเพิ่มให้เป็น 3,000 คน ภายในปี 2562 หรือคิดเป็น 10% ของจำนวนพนักงานในประเทศไทยทั้งหมดที่มีประมาณ 31,000 คน โดยในจำนวน 3,000 คนที่ว่านี้จะรวมแรงงานสัญชาติพม่าและกัมพูชา อายุระหว่าง 18-40 ปี ในสัดส่วน เพศหญิง 70% และเพศชาย 30%

       เหตุผลที่พีซีเอสเริ่มต้นมองหาแรงงานจากลาวเป็นที่แรก เนื่องจากข้อได้เปรียบเรื่องการสื่อสาร ทั้งภาษาและวัฒนธรรมที่ใกล้เคียงคนไทย รวมถึงความอ่อนน้อมถ่อมตน ขยันอดทน และความรับผิดชอบในหน้าที่ โดยทุกครั้งในการลงพื้นที่รับสมัครพนักงานที่ประเทศลาว พีซีเอสค่อนข้างประสบความสำเร็จในการรับสมัครพนักงานได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากมีการชี้แจงเนื้องานและทำความเข้าใจเรื่องรายได้และสวัสดิการที่ทุกคนจะได้รับอย่างชัดเจน และปฏิบัติตามโดยเคร่งครัด ขณะเดียวกันฝ่ายผู้ประกอบธุรกิจที่เป็นลูกค้า ก็สามารถวางใจและพึงพอใจอย่างสูงในบริการที่ได้รับ เนื่องจากพีซีเอสให้ความสำคัญมากกับการฝึกอบรม

        พนักงานทุกขั้นตอน ซึ่งเป็นจุดแข็งที่ช่วยเพิ่มมูลค่าแก่บริการของพีซีเอส ตั้งแต่การปรับบุคลิกภาพเบื้องต้นการสื่อสารการปลูกฝังจิตสำนึกในงานบริการ ความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน ไปจนถึงความรู้ความเข้าใจในการใช้อุปกรณ์ และเครื่องมือในการทำความสะอาด และเทคนิคในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ฯลฯ โดยเน้นการฝึกทักษะลงมือปฏิบัติจริงถึง 60%

      “การนำเข้าแรงงานต่างชาตินั้น ไม่เพียงช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน และกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ก้าวไปข้างหน้า ขณะที่ประเทศที่ส่งออกแรงงานยังได้ประโยชน์ด้วยในการสร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะประเทศลาวที่ตั้งเป้าพัฒนาให้เป็นประเทศกำลังพัฒนาภายในปี 2563 พีซีเอสมีความภูมิใจที่มีส่วนช่วยตรงนี้ โดยจ้างงานและให้ค่าตอบแทนรวมถึงสวัสดิการช่วยเหลือแก่พนักงานกลุ่มนี้อย่างยุติธรรมเทียบเท่าพนักงานไทย เฉลี่ยประมาณ 13,000 – 15,000 บาท  ต่อเดือน เมื่อเทียบกับรายได้ในประเทศลาวจะสูงกว่าเกือบ 3 เท่า ซึ่งอยู่ที่ราว 4,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น”นายมนันส์ กล่าวทิ้งท้าย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!