WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมจัดหางานชี้ ตลาดแรงงานเกาหลีฮิตเตือนสมัครทำงานผ่าน EPS ปลอดภัย

     บ้านเมือง : ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี หรือเกาหลีใต้ที่อยู่ไม่ไกลจากประเทศไทยมากนักและทุกคนอยากไปท่องเที่ยวขณะนี้กำลังเป็นที่นิยมกันมาก แม้แต่การไปทำงานที่นี่ คนหางานยังแห่กันไปทำงานจนหลายคนถูกหลอกลวงต้องเสียค่าหัวและค่าบริการต่างๆ จำนวนหลักหมื่นถึงหลักแสนบาท แต่กลับไม่มีงานให้ทำ และแนวโน้มก็น่าเป็นห่วง

      ความจริงปัจจุบันการไปทำงานที่เกาหลีนั้น ทางกรมการจัดหางานได้ลงนามความตกลงกับทางรัฐบาลเกาหลีให้กรมฯ ทำหน้าที่จัดส่งโดยตรง เพื่อแก้ปัญหาการหลอกลวงของสาย นายหน้าและบริษัทจัดหางานเถื่อน ที่หากินกับคนหางาน

       นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า จากสถิติคนหางานเดินทางไปทำงานต่างประเทศผ่านด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิ ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา พบว่าคนหางานถูกระงับการเดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ มากเป็นอันดับแรก รวม 221 คน จากทั้งหมดที่ได้ระงับการเดินทางของผู้ที่มีพฤติการณ์จะลักลอบไปทำงานในต่างประเทศและให้การยอมรับว่าจะไปทำงานในต่างประเทศ 250 คน

    "ที่ผ่านมา ผู้ที่มีพฤติกรรมจะลักลอบไปทำงานในต่างประเทศมักจะถูกชักชวน/หลอกลวงจากสาย/นายหน้าให้เดินทางเข้าไปลักลอบทำงานโดยอ้างรายได้ที่สูงเกินจริง ตลอดจนการอ้างประเทศใหม่ๆ ที่คนหางานไม่รู้จัก หรือเป็นประเทศที่คนหางานไม่เคยไป ทำให้อยากทดลองไปทำ และส่วนใหญ่เมื่อไปแล้วไม่มีงานให้ทำ และถูกลอยแพ หรือต้องอยู่อย่างหลบซ่อน ตกระกำลำบาก และบางรายต้องถูกจับกุมเนื่องจากการลักลอบทำงานเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย"

      สำหรับ การไปทำงานที่ประเทศเกาหลีนั้น กรมการจัดหางานได้เปิดรับสมัครคนหางานโดยผ่านการจัดส่งแรงงานตามระบบ EPS ของเกาหลีโดยตรง ขั้นตอนการจัดส่งแรงงานตามระบบ EPS เริ่มจากการรับสมัครทดสอบความสามารถภาษาเกาหลี งานจะรับใน 4 สาขากิจการเท่านั้น คือ อุตสาหกรรมการผลิต งานเกษตรเพาะปลูก งานเกษตรเลี้ยงสัตว์ และงานก่อสร้าง

     ส่วนคุณสมบัติผู้เดินทางไปทำงาน มีดังนี้ เป็นเพศชายและหญิง อายุ 18-39 ปีบริบูรณ์ ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา ที่สำคัญสุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นโรคต้องห้ามที่ทางการเกาหลีกำหนด รวมถึงไม่มีประวัติถูกลงโทษถึงขั้นจำคุกและไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และ เป็นบุคคลซึ่งไม่ถูกห้ามเดินทางออกนอกประเทศ สำหรับโรคต้องห้ามได้กำหนดไว้มากถึง 16 โรค อาทิ โรคเอดส์ โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคจิต, โรคประสาท, โรคตับ, โรคไต, โรควัณโรค, โรคเท้าช้าง ฯลฯ

    อธิบดีฯ เปิดเผยว่าได้มีการยกเว้นผู้ที่ไม่ควรสมัครสอบคัดเลือก ได้แก่ ผู้ที่มีประวัติกระทำผิดกฎหมายเข้าเมืองของเกาหลี ผู้ที่ถูกทางการเกาหลีส่งกลับประเทศ ผู้ที่อยู่ในเกาหลีอย่างผิดกฎหมายเกินกว่า 3 เดือน ผู้ที่พยายามเดินทางเข้าเกาหลีเพื่อไปทำงานโดยผิดกฎหมาย และผู้ที่ห้ามเดินทางเข้าประเทศเกาหลี

    นอกจากนี้ ผู้ที่เคยสมัครไปทำงานเกาหลีในระบบ EPS และได้รับการคัดเลือกจากนายจ้าง แต่ปฏิเสธการทำสัญญาการจ้างงาน 2 ครั้ง หรือ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจากนายจ้างแล้วแต่สละสิทธิ์การเดินทางไปทำงานจะไม่มีสิทธิสมัครเพื่อเดินทางไปทำงานตามระบบ EPS เป็นระยะเวลา 1 ปี ผู้ที่เคยสมัครไปทำงานเกาหลีในระบบ EPS และได้รับการคัดเลือกจากนายจ้างพร้อมทั้งได้รับหนังสือรับรองการอนุมัติวีซ่า (CCVI) แล้ว แต่ปฏิเสธไม่เดินทางไปทำงานไม่ว่าด้วยสาเหตุใดๆ ก็ตาม (จะต้องมีระยะเวลานับแต่วันปฏิเสธการเดินทางถึงวันสมัครไม่น้อยกว่า 1 ปี) และผู้ที่เคยเดินทางไปทำงานเกาหลีในระบบการฝึกงาน วีซ่า E-9 ก่อนมีระบบ EPS แต่เดินทางกลับมาประเทศไทยแล้ว ยังอยู่ในประเทศไทยไม่ถึง 6 เดือน

     ดังนั้น เพื่อป้องกันมิให้แรงงานไทยเสี่ยงต่อการถูกหลอกลวง กรมการจัดหางานจึงขอประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนแรงงานไทยที่ประสงค์จะไปทำงานต่างประเทศ ให้ไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ ศึกษาเงื่อนไขในสัญญาจ้างงานอย่างละเอียด โดยสัญญาจ้างงานจะต้องผ่านการรับรองจาก สำนักแรงงานไทยหรือสถานทูต/สถานกงสุลไทยประจำประเทศนั้นๆ

     นอกจากนี้ ต้องทราบกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวกับการจ้างงานในประเทศที่จะเดินทางไปทำงาน รวมทั้งที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ของสำนักแรงงานไทยหรือสถานทูต/สถานกงสุลไทยประจำประเทศนั้นๆ เพื่อใช้ในการติดต่อขอความช่วยเหลือหากมีข้อสงสัยติดต่อสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.1694

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!