WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พังงาโมเดล ขับขี่ปลอดภัย รณรงค์สวมหมวกนิรภัย!!

     บ้านเมือง : อุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทยแต่ละปี มีจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นประเภทรถที่มีการเกิดอุบัติเหตุเป็นจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งของการบาดเจ็บและเสียชีวิตมาจากผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ ตำรวจภูธรจังหวัดพังงา ซึ่งเล็งเห็นความสำคัญของการสวมหมวกนิรภัย เนื่องจากหมวกนิรภัยเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในการป้องกันศีรษะ เพื่อลดการกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์ จึงได้จัดโครงการ พังงาปลอดภัย ร่วมลดอุบัติภัย ด้วยการรณรงค์ให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถจักรยานยนต์สวมหมวกนิรภัย 100%

     โดยนายประยูร รัตนเสนีย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานเปิดงานและปล่อยขบวนรถจักรยานยนต์ กว่า 3,000 คัน ที่มารวมกันแสดงพลัง คนพังงา รักความปลอดภัย เพื่อเป็นต้นแบบในการรณรงค์การส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย

    บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ซึ่งเป็นองค์กรที่ดำเนินงานด้านการรณรงค์ป้องกันเพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน และมีโครงการในการส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยในผู้ขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ จึงได้ร่วมรณรงค์กับตำรวจภูธรจังหวัดพังงา โดยสาขาพังงาของบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัย ได้ออกพื้นที่ร่วมกับตำรวจ ในการไปลงนามความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ให้มีมาตรการเรื่องความปลอดภัยในการเดินทาง และสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์

    ในงานมีขบวนรถจักรยานยนต์รณรงค์ให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถจักรยานยนต์สวมหมวกนิรภัย 100% เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่เห็นความสำคัญของการสวมหมวกนิรภัย รวมทั้งการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการสวมหมวกนิรภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยการดำเนินงานโครงการดังกล่าว มี 3 มาตรการ ประกอบด้วย 1.ขั้นเตรียมการถ่ายภาพพรีเซ็นเตอร์ ในการสวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ (ผู้บริหารในหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน) 2.กำหนดมาตรการในการประชาสัมพันธ์ 3 เดือน ตั้งแต่ 1 มิถุนายน ถึง 31 สิงหาคม 2557 และการบังคับใช้กฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ถึง 31 ธันวาคม 2557 และ 3.การประเมินผล สาธารณสุขจังหวัดจะดำเนินการประเมินผลก่อนและหลังตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ทั้งนี้เพื่อลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ ส่งเสริมให้จังหวัดพังงาเป็นต้นแบบของการสวมหมวกนิรภัย 100%

   ในโครงการนี้ มีการบูรณการการทำงานในทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชนในท้องที่ ซึ่งทุกฝ่ายได้ร่วมกันทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่ ทั้งการประชาสัมพันธ์ การให้ความรู้กับประชาชน เพื่อสร้างความตระหนักในเรื่องความปลอดภัย ให้รักตัวเอง และครอบครัว เพื่อให้ความปลอดภัยเป็นวัฒนธรรมในการใช้รถใช้ถนนเพื่อความยั่งยืนพังงาโมเดลสวมหมวก 100% เป็นตัวอย่างดีๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้ในหลายๆ พื้นที่

     ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน เริ่มง่ายๆ เริ่มที่ตัวเราเพื่อคนที่เรารักจะเดินทางด้วยความปลอดภัยในทุกเส้นทาง ถนนปลอดภัย คนไทยปลอดภัย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!