WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กระทรวงมหาดไทย : อปท.เตรียมพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

   บ้านเมือง : ภัยแล้ง เป็นภัยธรรมชาติที่เกิดจากความแห้งแล้งของลมฟ้าอากาศ เนื่องจากมีฝนตกน้อยกว่าปกติ หรือฝนตกไม่ตรงตามฤดูกาล ส่งผลกระทบทำให้ขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค หรือเพื่อใช้ในด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม ซึ่งหลายภาคส่วนกำลังตระหนักและให้ความสำคัญกับภัยแล้งที่แผ่ขยายไปทั่วโลก

    นายวัลลภ พริ้งพงษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้เตรียมความพร้อมในการป้องกันและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากภัยแล้ง ซึ่งได้ประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศในการดำเนินการด้านต่างๆในการเตรียมการก่อนเกิดภัย โดยให้สำรวจและจัดทำบัญชี

   ข้อมูลทั่วไป ข้อมูลสภาพพื้นที่เสี่ยงภัย แหล่งภาชนะกักเก็บน้ำ รวมถึงเครื่องมือในการป้องกัน เพื่อจัดหา ซ่อมแซม และพิจารณาตั้งงบประมาณให้เพียงพอต่อการเผชิญเหตุสาธารณภัยที่อาจจะเกิดขึ้น นอกจากนี้ ให้ประสานกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดทำแผนป้องกัน ระงับอัคคีภัยหรือไฟป่า และจัดบุคลากรเข้ารับการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันไฟป่า โดยให้ติดตามสภาพอากาศ น้ำฝน ระดับน้ำในแม่น้ำ เขื่อน อ่างเก็บน้ำ หากมีแนวโน้มว่าจะประสบภัย ให้จัดตั้งศูนย์เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ในกรณีที่อยู่ในช่วงเกิดภัย ให้สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด ประสานสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ตัวเอง และให้นำเงินงบประมาณที่ได้เตรียมไว้ไปใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ตลอดจนจัดหาน้ำสะอาด จัดให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนให้มีงานทำในพื้นที่ เพื่อป้องกันการละทิ้งถิ่นฐาน รวมถึงการให้ความช่วยเหลือน้ำเพื่อการเกษตร โดยพิจารณาปริมาณน้ำต้นทุนที่จะต้องเตรียมไว้ใช้ในการอุปโภคบริโภคให้เพียงพอตลอดช่วงฤดูแล้งด้วย และภายหลังการเกิดภัย ให้เร่งสำรวจความเสียหายจากภัยแล้ง ทั้งในภาครัฐและเอกชน

     รวมทั้งปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชนในด้านต่างๆ และให้การช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่โดยด่วน และเร่งฟื้นฟู ส่งเสริมการประกอบอาชีพให้แก่ผู้ประสบภัย โดยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในจังหวัด ภาค หรือพื้นที่ ที่รับผิดชอบ เพื่อให้ประชาชนมีรายได้จากการประกอบอาชีพ ตลอดจนเฝ้าระวัง เรื่องสุขลักษณะ สิ่งแวดล้อมต่างๆ เพื่อป้องกันโรคระบาดหรือโรคติดต่อที่อาจเกิดขึ้นได้

     ทั้งนี้ ได้เร่งรัดให้องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นตรวจสอบและดำเนินการ เป่าล้างบ่อบาดาล ตลอดจนซ่อมแซม บำรุงรักษาระบบประปาหมู่บ้าน เพื่อให้พร้อม ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!