WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 

1 พ่อเมืองนครพนม นาหว้าโมเดล

พ่อเมืองนครพนม ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจสมาชิกกลุ่มปลูกหม่อนเลี้ยงไหมฯ และติดตามความก้าวหน้า การดำเนินโครงการสืบสานพระราชปณิธาน 'นาหว้าโมเดล' 

วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ณ บ้านนางัว  หมู่ที่ 2 ตำบลนางัว อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ลงพื้นที่อำเภอนาหว้า เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการ  สืบสานพระราชปณิธาน ‘นาหว้าโมเดล’ โดยมี นายนพดล พลซื่อ นายอำเภอนาหว้า และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมติดตามการดำเนินงานฯ ทั้งนี้ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินโครงการตามแผนงานที่กำหนด ดังนี้  

1. เร่งดำเนินโครงการซ่อมแซมโรงเรือนเลี้ยงไหมและโรงเรือนองค์ความรู้ด้านหม่อนไหม ให้มีมาตรฐาน คงสภาพดังเดิม สามารถใช้งานได้ตามปกติ ใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่า และพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านหม่อนไหมและเพิ่มรายได้ให้แก่สมาชิก กลุ่มฯ และครัวเรือนบริเวณรอบพื้นที่โครงการและพื้นที่ใกล้เคียง 

2. โครงการวางระบบท่อน้ำในแปลงปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และพื้นที่ปลูกผักชนิดอื่นๆ ในพื้นที่รวม 3 ไร่ เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ และเพิ่มความชุ่มชื้น บำรุงรักษาดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ ให้เร่งทดสอบระบบการไหลของน้ำ ให้ครอบคลุมและบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอและเหมาะสม

ทั้งนี้ โครงการซ่อมแซมโรงเรือนเลี้ยงไหมฯ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากผู้ว่าราชการจังหวัด ผ่านโครงการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายของจังหวัดนครพนม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 งบประมาณทั้งสิ้น 280,000 บาท สำหรับ จัดหาวัสดุอุปกรณ์มาปรับปรุงซ่อมแซม และชุมชนร่วมสมทบแรงงานบางส่วน เป็นโครงการต่อยอดจากงานฟื้นฟูการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ตามโครงการสืบสานพระราชปณิธาน’นาหว้าโมเดล’ ที่มีโรงเรือนที่ก่อสร้างไว้แล้ว เมื่อประมาณปี 2549 แต่มีสภาพทรุดโทรม โดยซ่อมแซม แก้ไขบางส่วน ให้คงสภาพและใช้งานได้ตามปกติดังเดิม 

ในส่วนของโครงการวางระบบท่อน้ำในแปลงปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมการพัฒนาชุมชน ผ่านนายสมาน พั่วโพธิ์ ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน เขตตรวจราชการที่ 11 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน (สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร) ตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กิจกรรมที่ 5 สนับสนุนการขับเคลื่อนตามแผนปฏิบัติราชการกรมการพัฒนาชุมชน สำหรับเขตตรวจราชการ เพื่อสนับสนุนให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด สามารถขับเคลื่อนงานและบูรณาการกิจกรรมตามแผนปฏิบัติราชการรายปีของกรมการพัฒนาชุมชนระดับพื้นที่ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น งบประมาณทั้งสิ้น 53,750 บาท

โดยอำเภอนาหว้า กำหนดจัดกิจกรรมน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่ปฏิบัติการปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร โครงการ ‘1 หมู่บ้าน 1 ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน’เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2566 เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 100 ปี วันประสูติ (6 พฤษภาคม 2566) ณ ศูนย์เรียนรู้การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม

สวนสาธารณะดอนยาว บ้านนางัว หมู่ที่ 2 ตำบลนางัว บูรณาการทุกภาคส่วน ในการปลูกผักสวนครัว รวมถึงพืชสมุนไพร เพื่อสานพลังความต่อเนื่องในการสร้างความมั่นคงทางอาหารและยา ให้ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเองในการสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน สามารถพึ่งตนเองได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 

ในการนี้ นายชัยณรงค์ กาญจะนะกันโห พัฒนาการจังหวัดนครพนม เร่งกำกับดูแลและมอบหมายให้ผู้อำนวยการกลุ่มงานทุกกลุ่มงานและเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนม และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอนาหว้า ประสานความร่วมมือและบูรณาการภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงชุมชนที่ได้รับประโยชน์ร่วมดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่วางไว้

#WorldSoilDay 

#วันดินโลก 

#soilswherefoodbegins 

#Soils4Nutrition 

#FAO 

#GlobalSoilPartnership

#MOI 

#นาหว้าโมเดล

#ผ้าไทยใส่ให้สนุก

#กระทรวงมหาดไทย 

#บำบัดทุกข์บำรุงสุข 

#SDGsforAll 

#ChangeforGood

#Kmit

#Worldsoilday

#วันดินโลก

นครพนม : เมืองแห่งความสุข

 

Click Donate Support Web  

MTL 720x100

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!