WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa1Aพชสตูล

พช.สตูล  จัดทัพ เดินหน้าขับเคลื่อนกิจกรรมสร้างความมั่นคงทางอาหาร สู่ปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร รอบ2 ต่อยอดเสริมพลัง สร้างวัฒนธรรมการปลูกพืชผักสวนครัวอย่างต่อเนื่อง

     พช.สตูล จัดทัพ เดินหน้าขับเคลื่อนกิจกรรมสร้างความมั่นคงทางอาหาร สู่ปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร รอบ2 ต่อยอดเสริมพลัง สร้างวัฒนธรรมการปลูกพืชผักสวนครัวอย่างต่อเนื่อง

     นางศุภมาส เหล็นเรือง  พัฒนาการจังหวัดสตูล พร้อมด้วย ผู้อำนวยการกลุ่มงานฯ พัฒนาการอำเภอทุกอำเภอ และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนทุกระดับ ลงพื้นที่ศึกษาศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนกิจกรรมสร้างความมั่นคงทางอาหาร สู่ปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร รอบ 2 เพื่อสร้างความตระหนัก ปลูกผังวัฒนธรรมการปลูกผัก ตามหลักบวร โดยมี พระครูโสภณปัญญาสาร เจ้าอาวาส วัดนิคมพัฒนาราม (ผัง7) เป็นวิทยากรบรรยายและสาธิตกิจกรรม ณ วัดนิคมพัฒนาราม(ผัง7) ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล

     สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสตูล ขับเคลื่อนกิจกรรมปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร รอบ 2  เพื่อเป็นการ "น้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

     โดยมีนางศุภมาส เหล็นเรือง พัฒนาการจังหวัดสตูล นำคณะเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดสตูล ลงพื้นที่ วัดนิคมพัฒนาราม(ผัง7) ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่วัดโดยมีฐานเรียนรู้ต่างๆ ตามหลักการ “บวร” ซึ่งเป็นฐานเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ฐานการฝึกอาชีพ ครัวชุมชนและศูนย์ขยายพันธุ์ผักและต้นกล้าของอำเภอมะนัง โดยพาคณะเจ้าหน้าที่ได้ศึกษาเรียนรู้ในฐานกิจกรรมทั้ง 8 ฐานกิจกรรม ได้แก่  1)การปลูกพืชแบบผสมผสาน การดำเนินกิจกรรมทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ โคกหนองนา มีนาข้าว ปลูกป่า 3 อย่างประโยชน์  4 อย่างรอบๆ สระน้ำ 2)การปลูกป่าชุมชน ที่มีทั้งไม้ผลและไม้ยืนต้น 3)การทำนาข้าว 4)การทำน้ำหมักชีวภาพจากเศษอาหาร  เพื่อใช้ในวัดและแจกจ่ายประชาชน  5)การทำปุ๋ยหมักจากวัชพืช  กิ่งไม้  ใบไม้ โดยวิธีการขุดเป็นคู กว้างขนาด 50 ซ.ม.  ลึก 50ซ.ม. และลดน้ำในคูได้ทั้งปุ๋ยและรดน้ำต้น 6)การทำธนาคารน้ำ 7) การเพาะชำพืชผักสวนครัวและต้นไม้พื้นถิ่น  เป็นครัวชุมชน ศูนย์ขยายพันธุ์พืช  ผัก ของชุมชน เป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชน และ 8)การสาธิตการทำน้ำมันสมุนไพรจากว่าน 108 ชนิด

     ทั้งนี้ เพื่อนำความรู้ที่ได้เป็นต่อยอดการสร้างวัฒนธรรมปลูกพืชผักสวนครัว ระยะที่ 2 ให้มีความต่อเนื่องให้เกิดพลังที่จะส่งเสริมวัฒนธรรมการปลูกพืชผักสวนครัวให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง  เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนระดับฐานราก สร้างความรักความสามัคคีในครัวเรือน มีอาหารปลอดภัยไว้บริโภค มุ่งมั่นลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้ประชาชนได้บริโภคผักสด ปลอดสารพิษ โดยไม่ใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลง นอกจากจะทำให้สุขภาพแข็งแรง ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้แล้ว ยังสามารถสร้างค่านิยมที่ดี  ในการรู้จักแบ่งปันให้กับคนในชุมชน สร้างมิตรภาพรวมทั้งสร้างความสุขใจให้กับผู้ให้และผู้รับในยามวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เจอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19) ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่และประชาชนเป็นอย่างดี

     นอกจากนี้  สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสตูล ได้รับความเมตตาจาก พระครูโสภณปัญญาสาร เจ้าอาวาส วัดนิคมพัฒนาราม (ผัง7) เป็นวิทยากรบรรยายและสาธิตกิจกรรม การทำน้ำมันสมุนไพรให้กับเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดสตูล ซึ่งกิจกรรมในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือ ระหว่างสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสตูล และวัดนิคมพัฒนาราม (ผัง7) ในการร่วมกันพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ในการเรียนรู้เรื่องธนาคารน้ำใต้ดิน แก่พื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้งในการทำการเกษตร และการเรียนรู้การทำน้ำมันว่านสมุนไพร แก่กลุ่มอาชีพและประชาชนที่สนใจต่อไปอีกด้วย

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!