WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa2Aโมเดล

พช.แม่ฮ่องสอน ร่วมมือภาคีเดินหน้า ขับเคลื่อน โคก หนองนา โมเดล

     นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในการประชุมหารือการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมี นายปฐมพงษ์ จันทร์สว่าง พัฒนาการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเดือน เมืองมูล ผอ.กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน นายสุภาพ บุญสว่าง ผอ.กลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับโครงการชลประทานแม่ฮ่องสอน หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 องค์การบริหารส่วนจังหวัด สำนักงานคลังจังหวัด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด และหน่วยงานภาคีที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมหารือ ณ ห้องประชุมวีดิทัศน์ทางไกล (video conference room) ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน

     โดยความสำคัญในการประชุมการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นอย่างรอบด้าน ในการมุ่งหน้าขับเคลื่อนดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ “ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา โมเดล” ภายใต้งบประมาณเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กว่า 4,700 ล้านบาท โดย กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงหมาดไทย ได้ขับเคลื่อนดำเนินการโครงการอย่างเต็มกำลังให้เกิดประโยชน์สู่เป้าหมาย 25,179 ครอบครัว กระจายอยู่ใน 3,246 ตำบล ทั่วทุกภูมิภาคใน 73 จังหวัด โดยมุ่งหวังที่จะช่วยประชาชนได้พัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน โดยน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งพระองค์ได้พระราชทานให้หลักชัยแก่พสกนิกรไทยทุกคนว่าเศรษฐกิจพอเพียงหรือทฤษฎีใหม่ จะทำความเจริญและช่วยให้ประเทศชาติรอดปลอดภัยในทุกสภาวการณ์

     ทั้งนี้ จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการฯ จำนวน 23,246,090 บาท เพื่อสร้างพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต (Community Lab Model for quality of life : CLM) จำนวน 4 แปลง และในระดับครัวเรือน (Household Lab Model for quality of life : HLM) จำนวน 99 ครัวเรือน/แปลง ซึ่งมีทั้งขนาดพื้นที่ 1,3,10,15 ไร่ รวม 103 แปลง โดยในกิจกรรมที่ 2 การสร้างพื้นที่ชุมชนต้นแบบและครัวเรือนต้นแบบ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สำรวจพื้นที่แปลงเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว เพื่อพัฒนาพื้นที่ตามแบบมาตรฐานการขุดดิน/บ่อน้ำปรับพื้นที่แปลง พบว่าในจำนวน 103 แปลง สามารถใช้แบบมาตรฐานได้ 54 แปลง ไม่สามารถใช้แบบมาตรฐาน ต้องเขียนแบบใหม่ จำนวน 22 แปลง ไม่ประสงค์ขุด เนื่องจากมีบ่อน้ำแล้ว จำนวน 11 แปลง  และทำคลองไส้ไก่ จำนวน 16 แปลง จึงได้มีข้อพิจารณาหารือในที่ประชุมเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ ดังนี้

  1. การปรับพื้นที่แปลงเป้าหมาย การเขียนแบบใหม่ การรับรองแบบ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเขียนแบบ
  2. การแต่งตั้งคณะกรรมการฯ และช่างผู้ควบคุมงาน ตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง
  3. การขออนุญาตขุดดินจากหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ และค่าธรรมเนียมในการขออนุญาตขุดสระ
  4. การจัดซื้อวัสดุตามกิจกรรมจะต้องจัดซื้อพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน ตามกฎกระทรวง เพื่อกระจายรายได้ ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
  5. การจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ตามกิจกรรมที่ 5 ต้องผ่านเวทีประชาคมของคณะทำงานระดับตำบลในพื้นที่ คณะทำงานประสาน 7 ภาคีระดับตำบล (ประกอบด้วย ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม ภาคศาสนา และภาคสื่อมวลชน) เพื่อขอรับความเห็นชอบจากกรมการพัฒนาชุมชน ก่อนขอจัดซื้อจัดจ้างโดยอำเภอ ด้วยวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง e-Bidding
  6. พิจารณาเพิ่มเติมคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการฯ

    โดยที่ประชุมได้มีมติเพื่อเป็นแนวทางขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” สำหรับการเขียนแบบใหม่ การรับรองแบบ การแต่งตั้งคณะกรรมการฯ และช่างผู้ควบคุมงาน มอบหมายให้ทุกอำเภอประสาน อปท. ในพื้นที่

    โดยมุ่งเน้นให้ดำเนินการตามภูมิสังคมในแต่ละพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน หรือหากมีความประสงค์ขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานจังหวัด ให้ทำหนังสือขอความร่วมมือได้และรายงานจังหวัดทราบโดยทันที ในส่วนการขออนุญาตการขุด และค่าธรรมเนียม ให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ไม่สามารถยกเว้นค่าธรรมเนียมได้ ทั้งนี้ ในส่วนของการจัดซื้อจัดจ้างจังหวัดจะแจ้งแนวทางการจัดซื้อจัดจ้าง และหารือกับ สตง.จังหวัด เพื่อให้เกิดความถูกต้องเรียบร้อยในทุกกระบวนการ ต่อไป

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!