WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

13 มกราคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8812 ข่าวสดรายวัน


เส้นซิกแซ็กบนถนน-เตือนทางม้าลาย 
ให้ระวัง! ชะลอรถ กันชนคน


ซิกแซ็ก - สำนักงานวิศวกรรมจราจร กทม. ตีเส้นจราจรแบบซิกแซ็กบนถนนอโศกมนตรี กทม. เพื่อเตือนผู้ขับขี่ให้ชะลอความเร็วก่อนถึงทางม้าลาย 15 เมตร อีกทั้งเมื่อมองเส้นซิกแซ็กแล้วจะทำให้รู้สึกว่าถนนแคบลงด้วย

      ตีเส้นซิกแซ็ก บนถนนกรุง ป้องกันเหตุรถชนคนข้ามทางม้าลาย กทม.เผยเส้นซิกแซ็กทำให้เลนถนนดูแคบ เหตุดึงดูดสายตา ทำให้รถที่วิ่งผ่านชะลอความเร็วในระยะ 15 เมตร ระบุหลายประเทศใช้นานแล้ว ประเดิมนำร่องถนนดินสอ ถนนโดยรอบศาลาว่าการกทม. ถนนอโศกมนตรี เล็งขยายตีเส้นเพิ่มหน้าห้าง-หน้าโรงเรียน
     เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักวิศวกรรมจราจร ได้ออกแบบและตีเส้นเตือนทางม้าลาย ตามหลักวิศวกรรมจราจร โดยมีลักษณะเป็นเส้นซิกแซ็กริมเลนถนน ซึ่งมีต้นแบบมาจากต่างประเทศ เพื่อหวังใช้เป็นเครื่องหมายเสริมเตือนให้ผู้ขับขี่ระวังในระยะ 15 เมตร ก่อนถึงเขตทางข้ามหรือทางม้าลาย รวมทั้งให้ชะลอความเร็วของรถและพร้อมที่จะหยุดหรือปฏิบัติตามสัญญาณไฟ เพื่อให้คนข้ามถนนได้อย่างปลอดภัย โดยเริ่มทดลองบริเวณถนนดินสอ ถนนโดยรอบศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) และถนนอโศกมนตรี ซึ่งมีอุบัติเหตุรถยนต์ชนคนข้ามถนนตรงทางม้าลายบ่อยครั้ง
     ที่ศาลาว่าการกทม. นายสุธน อาณากุล ผอ.สำนักงานวิศวกรรมจราจร สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. กล่าวว่า สำหรับหลักการตีเส้นซิกแซ็กบนเลนถนนในกรุงเทพฯ เพื่อทำให้เลนของถนนดูบีบและแคบลง เนื่องจากตามหลักวิศวกรรมจราจร เส้นหยักหรือเส้นซิกแซ็กจะดึงดูดสายตา ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนจะชะลอความเร็วของรถ ที่ผ่านมาการตีเส้นซิกแซ็กพบใช้ในเมืองใหญ่ในต่างประเทศทั่วโลก ทั้งในยุโรป อเมริกา หรือเอเชีย อาทิ ญี่ปุ่น ก็มีการตีเส้นซิกเเซ็ก เพื่อแจ้งเตือนคนใช้รถยนต์เช่นกัน
    นายสุธน กล่าวอีกว่า ถึงแม้การตีเส้นลักษณะนี้จะไม่ใช่เครื่องหมายจราจรตามกฎหมาย แต่เป็นการเสริมขึ้นมา เพื่อเตือนผู้ใช้รถยนต์ให้ระมัดระวัง เช่นเดียวกันเส้นเตือนชะลอความเร็ว ซึ่งการตีเส้นแบบนี้ไม่ได้ใช้เฉพาะทางม้าลายเท่านั้น แต่อาจใช้ในจุดเสี่ยงอันตรายบนถนนได้ด้วย เบื้องต้นสำนักงานวิศวกรรมจราจร จะประสานไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เพื่อให้ออกข้อบังคับกำหนดความเร็วของรถยนต์รอบศาลาว่าการกทม.ที่ 50 ก.ม.ต่อช.ม. เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่มากกว่าเดิม 
     นายสุธน กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ กทม.เตรียมขยายพื้นที่การตีเส้นซิกแซ็กบนเลนถนนไปทั่วกรุงเทพฯ โดยอาจเริ่มบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า อาทิ ห้างสรรพสินค้าธัญญะ ย่านศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นจุดที่มีประชาชนสัญจรเป็นจำนวนมาก รวมถึงบริเวณหน้าโรงเรียนต่างๆ ก่อน 
     ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร. และโฆษกตร. ประชุมแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยพล.ต.ท. ประวุฒิ เปิดเผยหลังการประชุมว่า ได้หารือถึงการแก้ไขปัญหาการจราจรในถนนสายหลัก การเร่งระบายรถในเส้นทางหลักเข้าออกเมืองในชั่วโมงเร่งด่วน โดยจะปิดทางย่อย จุดตัด และจุดกลับรถบางจุด เพื่อเร่งระบายรถ ที่ผ่านมาได้ทดลองในเส้นทางถนนสุขุมวิท ถนนพระราม 2 ถนนพระราม 9 ถนนบางนา ซึ่งผลเป็นที่พอใจ รวมทั้ง มีการจัดตำรวจระดับรองผบก.ที่ดูแลการจราจรในแต่ละพื้นที่ อาทิ บช.น. บช.ภ.1, 2, 7 บก.ทล. เข้าไปช่วยดูแล 
     พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการตีเส้นจราจรเป็นเส้นซิกแซ็กในถนนอโศกมนตรี เพื่อลดอุบัติเหตุนั้น ถือเป็นเครื่องหมายจราจรอย่างหนึ่งที่มีใช้ในประเทศแถบยุโรป ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เตือนคนขับขี่ให้ชะลอความเร็วรถ บริเวณเขตทางข้ามหรือทางม้าลาย ในพื้นที่ชุมชนที่รถใช้ความเร็วและเตรียมนำไปใช้ในพื้นที่หน้าสถานศึกษาด้วย
     ด้านพล.ต.ต.อดุลย์ ณรงศักดิ์ รองผบช.น. ดูแลด้านงานจราจร กล่าวว่า เบื้องต้นกทม.ดำเนินการดังกล่าวมาเป็นเวลา 2 วันแล้ว โดยเป็นการแก้ไขปัญหาเหตุรถยนต์ชนคนเดินข้ามทางม้าลาย หลังมีครีเอทีฟของบริษัทแกรมมี่ถูกรถชนเสียชีวิตบริเวณถนนอโศกมนตรี จึงมีการหารือร่วมกับกทม. ก่อนนำวิธีการตีเส้นซิกแซ็ก ซึ่งประเทศอังกฤษเป็นผู้ริเริ่มมาทดลองใช้
      พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวอีกว่า สำหรับเส้นซิกแซ็กบนเลนถนนจะช่วยให้ผู้ขับขี่รถชะลอความเร็วในการสัญจร โดยทดลองใช้นำร่องบริเวณถนนอโศกมนตรี และถนนดินสอ ส่วนจะขยายเพิ่มเติมหรือไม่ต้องให้กทม.ได้ประเมินผลการดำเนินการก่อน 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!