WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กทม.ขอคืนพื้นที่คลองถม 2 มี.ค.นี้ หากมีผู้ค้าฝ่าฝืนจะบังคับใช้กฏหมายอย่างเด็ดขาด

  กทม.ขอคืนพื้นที่คลองถม 2 มี.ค.นี้ หากกลุ่มผู้ค้าฝ่าฝืนจะบังคับใช้ กม.อย่างเด็ดขาด พร้อมระบุไม่สามารถทำตามข้อเสนอได้เนื่องจากผิดข้อกฏหมาย ดังนั้น ผู้ค้าขายจะขายของได้วันสุดท้ายคือ 1 มี.ค.นี้เท่านั้น เมื่อผู้ค้าย้ายออกจากพื้นที่แล้ว ตั้งแต่วันที่ 2-16 มี.ค. เขตป้อมปราบศัตรูพ่ายจะเข้าทำความสะอาดพื้นที่ ปรับปรุงภูมิทัศน์

   นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมแผนการจัดระเบียบผู้ค้าคลองถมและการปรับปรุงภูมิทัศน์ โดยมีพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาผู้ว่ากทม.นายจักรพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกทม. พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ตัวแทนจากกระทรวงกลาโหม และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม 

   นายวัลลภ กล่าวว่า กทม.ได้กำหนดให้กลุ่มผู้ค้าบนทางเท้าย่านคลองถม สามารถตั้งวางแผงขายสินค้าได้จนถึง วันที่ 1 มี.ค.นี้เท่านั้น หลังจากนั้น กทม.จะเข้าขอคืนพื้นที่เพื่อทำความสะอาด ปรับภูมิทัศน์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ของกทม.และประชาชนกลุ่มอาสาสมัคร อย่างไรก็ตาม กทม.ยืนยันว่าจะเดินหน้าการจัดระเบียบพื้นที่ทางเท้า เพื่อคืนทางเท้าให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ซึ่งทางเท้าถือเป็นพื้นที่สาธารณะ บุคคลกลุ่มใดกลุ่มจึงไม่มีสิทธิมายึดครองเป็นพื้นที่ของตนเอง

    โดยหลังจากการจัดระเบียบพื้นที่คลองถมเรียบร้อย กทม.ก็จะดำเนินการจัดระเบียบในทางเท้าพื้นที่ถนนอโศก และถนนพหลโยธิน ตั้งแต่ช่วงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถึงสนามเป้า ซึ่งมีหาบเร่แผงลอยตั้งกีดขวางการสัญจรของประชาชน และมีรถจักรยานยนต์ขับขี่รถบนทางเท้าจำนวนมากทั้งนี้กทม.ได้เริ่มการจัดระเบียพื้นที่ทางเท้าไปแล้วจำนวน 24จุด ซึ่งมีผู้ค้าจำนวนกว่า 8,252รายให้นวามร่วมมือเป็นอย่างดี 

   พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า สำหรับกรณีที่กลุ่มผู้ค้าตลาดนัดคลองถมได้ทำการยื่นข้อเสนอขอให้จัดสรรพื้นที่ทำการค้าขายแห่งใหม่ คือบริเวณสถานที่ใต้ทางด่วนจารุเมือง และใต้ทางด่วนอุรุพงษ์ ให้กับผู้ค้าแทนที่เดิม และขอให้ กทม.ให้การช่วยเหลือในเงื่อนไข 9 ข้ออาทิ ให้กทม.เข้าไปปรับปรุงพื้นที่ ให้กลุ่มผู้ค้าสามารถจัดระเบียบแผงค้ากันเอง ขอสิทธิในการค้าบริเวณดังกลาวเป็นเวลา15ปีเป็นต้น

   ข้อเสนอของกลุ่มผู้ค้า กทม.ยืนยันว่าไม่สามารถดำเนินการให้ได้อย่างแน่นนอน เพราะข้อเสนอของกลุ่มผู้ค้าถือเป็นข้อเสนอที่ขัดต่อกฎหมาย อีกทั้งพื้นที่ที่กลุ่มผู้ค้าขอก็เป็นพื้นที่ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ซึ่งหากกลุ่มผู้ค้าย้ายไปขายในที่ดังกล่าวก็จะเป็นการไปสร้างปัญหาให้กับพื้นที่อื่นๆ อีก กทม.ยืนยันว่ากลุ่มผู้ค้าคลองถมจะขายสินค้าบนทางเท้าได้ถึงแค่วันที่ 1มี.ค.เท่านั้น  หลังจากนั้นหากมีกลุ่มผู้ค้าฝ่าฝืน กทม.ก็จะต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด 

   ด้านนายสมนึก คงจำปี ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กล่าวว่า พื้นที่ย่านคลองถม ในถนนโดยรอบทั้ง 9 สายเขตฯ ไม่สามารถเข้าไปทำความสะอาดได้ เนื่องจากกลุ่มผู้ค้าตั้งวางสิ่งของเต็มทางเท้า ทำให้พื้นที่เกิดความทรุดโทรม สกปรกอย่างมาก ดังนั้น เมื่อผู้ค้าย้ายออกจากพื้นที่แล้ว ตั้งแต่วันที่ 2-16 มี.ค. เขตฯจะเข้าทำความสะอาดพื้นที่ ปรับปรุงภูมิทัศน์ ลอกท่อระบายน้ำ และขีดสีตีเส้นพื้นผิวการจราจรใหม่ แต่จะไม่มีการปิดการจราจรในถนนสายใดๆทั้งสิ้น ซึ่งประชาชนสามารถสัญจรได้ตามปกติ แต่อาจเกิดความไม่สะดวกบ้างเล็กน้อย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!