WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BKK--นายกฯ เปิดงานตลาดน้ำวิถีไทยคลองผดุงกรุงเกษม หวังฟื้นท่องเที่ยววิถีไทย

    รายงานข่าว แจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานเปิดตลาดน้ำวิถีไทย คลองผดุงกรุงเกษม โดยรัฐบาลร่วมกับกรุงเทพมหานคร(กทม.) จัดขึ้นตั้งแต่สะพานอรทัยถึงบริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ระหว่างวันที่ 12 ก.พ.-1 มี.ค. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวริมคลองผดุงกรุงเกษม และพื้นที่เกี่ยวเนื่องอันจะเป็นการอนุรักษ์วิถีชีวิตแบบไทย โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตริมน้ำแบบไทยในอดีต

     นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คลองผดุงกรุงเกษมมีประวัติศาสตร์มายาวนาน ซึ่งรัฐบาลพยายามจะรักษาเอกลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ท่องเที่ยววิถีไทย ซึ่งเป็นการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง ซึ่งที่ผ่านมาชาวต่างชาติรู้จักประเทศไทยเพราะวัฒนธรรมและสถาบันพระมหากษัตริย์ตั้งแต่โบราณ ดังนั้นจะต้องช่วยกันรักษาสิ่งที่บรรพบุรุษ รักษาเลือดเนื้อและแผ่นดิน อย่าให้ใครมาทำลายความรักและความสามัคคีของคนในชาติ เพราะหากสถานการณ์ไม่สงบเราคงไม่ได้มายืนในจุดนี้ ดังนั้นขอสัญญากับคนไทยและผู้ที่มาร่วมงานว่าจะไม่มีการมาชุมนุมรอบทำเนียบได้หรือไม่ และยืนยันว่าการคงกฎอัยการศึกไม่มีผลกระทบด้านการท่องเที่ยว ตรงกันข้ามกลับมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นร้อยละ 20-30 ซึ่งถือเป็นการท่องเที่ยวเชิงปลอดภัย

    พร้อมกันนี้ขอฝากคนไทยในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ที่จะใช้ดอกกุหลาบเป็นสัญลักษณ์ความรัก ขอให้เปลี่ยนมาใช้ดอกกล้วยไม้แทนเพราะมีราคาถูก และส่งเสริมดอกไม้ไทย และขอให้คนไทยมีความรักและตนในฐานะรัฐบาลก็ขอมอบความรักให้กับคนไทยทุกคน รวมถึงความรักในสถาบัน

    นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วิถีชีวิตคนไทยผูกพันกับสายน้ำ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนให้คนไทยกลับมาสัญจรทางน้ำเหมือนกับกรุงเวนิส ประเทศอิตาลี จึงมีความคิดที่จะให้มีเรือโดยสารสัญจรไปมาตามคลองต่างๆ โดยขอให้ กทม.ไปดำเนินการ

    สำหรับ การจัดงานตลาดน้ำวิถีไทยคลองผดุงกรุงเกษมจะมีพื้นที่ตลาดบกและตลาดน้ำ โดยตลาดบกเปิดให้บริการเวลา 11.00-20.00 น. และตลาดน้ำให้บริการ 15.00-20.00 น. โดยตลาดบก 5 แห่ง ประกอบด้วย ตลาดนางเลิ้ง เขตป้อมปราบฯ, ตลาดวัดทอง เขตบางกอกน้อย, ตลาดวัดนิมมานนรดี เขตภาษีเจริญ, ตลาดหัวตะเข้ และตลาดหลวงแพ่ง เขตลาดกระบัง ส่วนตลาดน้ำ 6 แห่ง ประกอบด้วย ตลาดน้ำตลิ่งชัน, ตลาดน้ำคลองลัดมะยม, ตลาดน้ำวัดสะพาน, ตลาดน้ำสองคลองวัดตลิ่งชัน, ตลาดน้ำวัดกำแพง  และตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ซึ่ง กทม.จะนำผลิตภัณฑ์ที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์จาก 5 ตลาดบก และ 6 ตลาดน้ำ ใน กทม.และจังหวัดใกล้เคียงมาจำหน่ายภายในงานด้วย

    นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น การทำเรือจำลอง การทำว่าวประดิษฐ์ และงานศิลปหัตถกรรม การแข่งขันพายเรือสนุกสนาน การแข่งขันเรือหัวใบ้ท้ายบอด  การแสดงวัฒนธรรมดนตรี การแสดงศิลปวัฒนธรรม กิจกรรมเดินทางท่องเที่ยวแหล่งวัฒนธรรมย่านต่างๆ ของ กทม. และจัดซุ้มถ่ายรูปที่ระลึกภายในบริเวณงาน รวมทั้งจัดกิจกรรมตักบาตรทางเรือ จำนวน 61 รูป ในวันที่ 25 ก.พ. เวลา 07.00 น. โดยนิมนต์พระสงฆ์ รับบิณฑบาตรในคลองผดุงกรุงเกษม ตั้งแต่สะพานจตุรพักตร์รังสฤษดิ์ (ถนนหลานหลวง)-สะพานวิศุกรรมนฤมาน(ถนนประชาธิปไตย) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

   โดยประชาชนที่จะมาเที่ยวงานได้มีการจัดรถบริการไว้คอยรับส่งเพื่อความสะดวกของผู้ร่วมงาน ตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น. และมีบริการรับส่งทางเรือจากหัวลำโพง มาภายในงาน ตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น. โดยเรือทุกลำจะมีเสื้อชูชีพไว้บริหารอย่างเพียงพอ

                อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!