WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BKK-กทม.จัดตรุษจีนเยาวราชยิ่งใหญ่

       เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. และโฆษก กทม. กล่าวว่า งานตรุษจีนเยาวราช 2558 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 ก.พ. ภายใต้แนวคิด "มะแมเบิกฟ้า เฉลิมหล้ามหามงคล พูนผลเยาวราช" เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ครบรอบ 40 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน และการก้าวเข้าสู่ปีที่ 11 ความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวไทย-จีน โอกาสนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯ เป็นประธานในพิธีเปิดงานในเวลา 16.00 น. วันที่ 19 ก.พ. 

 

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8848 ข่าวสดรายวัน

      สำหรับ กิจกรรมประกอบด้วยการเนรมิตถนนเยาวราชเป็นถนนสายทองคำ ตกแต่งเป็นอุโมงค์โคมไฟ มีโซนจำลองวิถีชาววังแบบเสมือนจริง ร้านจำหน่ายอาหาร สินค้าชุมชนและการแสดงคอนเสิร์ต นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรมจีนได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแพะหยกขาว 3 ตัว แกะสลักบนหยกก้อนเดียวกัน สูง 1.6 ม. หนัก 3 ตัน ให้ประชาชนได้ชมที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ วงเวียนโอเดียน โดยชาวจีนถือว่าแพะเป็นสัตว์มงคลและสัญลักษณ์แห่งความโชคดี ความรุ่งเรือง และความสำเร็จ เรียกว่า'ซ่าน หยาง ไข้ไท่'
      นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การเผากระดาษเงิน กระดาษทองทำให้เกิดไอระเหยของสารตะกั่วที่อยู่ในสีเคลือบกระดาษ ทำให้เกิดโรคโลหิตจาง เวียนศีรษะ ชักกระตุก หมดสติ ไตวาย และส่งผลกระทบต่อพัฒนาการสมองในเด็ก ทั้งนี้ กระดาษเงิน กระดาษทอง มี 3 ประเภท คือ ชนิดที่ฉาบด้วยตะกั่ว ชนิดทาสีคล้ายตะกั่ว และชนิดพิมพ์ระบบออฟเซ็ต โดยชนิดที่ฉาบด้วยตะกั่วจะได้รับความนิยมมากที่สุดมีปริมาณตะกั่วสูงถึง แผ่นละ 20.8-85.6 ม.ก. ประชาชนควรล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสกระดาษ เผาในภาชนะมิดชิด สวมหน้ากากอนามัยและควรเผาในที่โล่งแจ้ง 
      ด้าน นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หนึ่งในคณะทำงานผู้วิจัยห้องปฏิบัติการพิษวิทยาและ สิ่งแวดล้อม สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า การวิจัยค้นพบว่าการเผาไหม้ของกระดาษเงิน กระดาษทอง ก่อสารมะเร็ง โดยสารเคลือบเงินมันวาวเมื่อเผาไหม้จะก่อสารโลหะหนัก 4 ชนิด ได้แก่ โครเมียม นิกเกิล ตะกั่ว และแมงกานีส การกำจัดขยะหรือเศษขี้เถ้าจากการเผาไหม้กระดาษเงิน กระดาษทองจึงต้องทำคล้ายกับการกำจัดขยะในโรงงานอุตสาหกรรม 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!