WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Aสาทรโมเด

สาทรโมเดล ล้มเหลว ไม่แก้ปัญหาจราจร ปชช.เมินจอดรถส่วนตัวต่อรถสาธารณะ

    คม. รับโครงการสาทรโมเดล แก้ปัญหาจราจรไม่ได้ ประชาชนไม่ยอมรับ นักวิชาการแนะหาที่จอดรถเพิ่ม ด้าน ทช. ชี้บางพื้นที่ไม่สามารถนำไปใช้จอดรถได้ ติดขัดด้านข้อกฎหมาย และปัญหาการใช้พื้นที่เข้า-ออก

     นายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมเกี่ยวกับโครงการสาทรโมเดล ยอมรับว่า โครงการดังกล่าวไม่สามารถแก้ปัญหาจราจรได้ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และไม่ได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน

    ด้าน รศ.ดร.ศักดิ์สิทธิ์ เฉลิมพงศ์ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งรับผิดชอบมาตรการจุดจอดรถ เสนอให้ขอใช้พื้นที่ของกรมทางหลวงชนบท(ทช.) บริเวณใต้ทางด่วนราชพฤกษ์ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับสถานีบางหว้าเป็นที่จอดรถ ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถจอดรถได้ประมาณ 800 คัน และขอใช้พื้นที่ของภาคเอกชน เช่น ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน รวมถึงคอนโดมิเนียม ในการทำพื้นที่จอดรถ ประเมินว่ารวมพื้นที่ทั้งหมดแล้วสามารถจอดรถได้ประมาณ 6,000 คัน เพื่อแก้ปัญหาการจราจรแออัด

   อย่างไรก็ตาม ทช. ชี้แจงว่า พื้นที่บางแห่งในบริเวณนั้นไม่สามารถใช้ทำกิจกรรมอย่างอื่นได้ เนื่องจากติดปัญหาทางเข้า-ออก และในส่วนของข้อกฎหมายว่าจะสามารถนำพื้นที่ไปใช้งานได้หรือไม่ ดังนั้นในที่ประชุมจึงยังไม่มีข้อสรุป และได้ให้ผู้แทนจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกลับไปทำข้อกำหนดในรายละเอียดในบริเวณพื้นที่ที่มีความเป็นไปได้ในการจัดทำที่จอดรถและเสนอเข้ามาที่กระทรวงคมนาคมพิจารณาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังคงต้องเดินหน้าโครงการสาทรโมเดล ซึ่งจะมีความสมบูรณ์ในปี 2559

    "ตั้งแต่เริ่มโครงการปลายปีก่อนจนถึงขณะนี้ เกือบ 7 เดือน แต่ยังไม่มีใครเข้ามาใช้บริการจุดจอดรถที่เตรียมไว้ให้เลย ส่วนบริการรถรับและส่ง จากจุดจอดรถไปปลายทางมีผู้ใช้บริการเพียง 22 คนเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก และต้องหาทางแก้ปัญหาต่อไป ว่าจะทำอย่างไร แต่ยืนยันว่าจะยังไม่ล้มโครงการนี้ และจะทำต่อไปให้สิ้นสุดโครงการถึงสิ้นปี 59 จากนั้นจึงประเมินผลและทบทวนกันอีกครั้งว่าจะทำต่อหรือไม่" รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าว

                อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!