WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BKK copy

คสช.ลุยเอง-ท่วมกรุง ตั้งทีมแก้!'บิ๊กตู่'ากจมซ้ำ ไม่ปลด'ชายหมู' ให้ปชช.ตัดสิน สั่งมท.กับกทม. เร่งลอกคลอง

       'บิ๊กตู่' ปัดใช้มาตรา 44 ปลด'ชายหมู'จากผู้ว่าฯกทม. เหตุฝนถล่ม ท่วมกรุง ชี้เป็นเรื่องที่ประชาชนต้องตรวจสอบ เพราะเป็นคนเลือกเข้ามา ระบุก็ต้องดูถ้าทำดีวันหน้าก็เลือกใหม่ ก่อนสั่งให้ปลัดกทม.-มหาดไทยช่วยแก้ปัญหา แฉเครื่อง สูบน้ำมีอยู่ 4 เครื่องแต่ใช้ได้เครื่องเดียว ส่งคสช. ตั้งหน่วยงานติดตามสถานการณ์ท่วมในกรุง-ตจว. แนะให้เชื่อมต่อคลอง ผุดแผนใช้แสนล้านเนรมิตคลองใส'บิ๊กป้อม'ฉุนกทม. ไม่หาแนวทางแก้ไข ย้ำทหารพร้อมช่วย ขณะที่ฝนยังถล่มกรุงซ้ำ หลายจุดจมอีก ปลัดกทม.ยันอุโมงค์ยักษ์ยังใช้งานได้ ด้าน 'ชายหมู' บินด่วนกลับถึงไทย พิษฝนกระหน่ำ-ทัวร์ชนกำแพงสนามบินดอนเมือง

 

วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 8960 ข่าวสดรายวัน

      เร่งระบาย - กทม.เร่งเก็บผักตบชวาในลำคลองหลายสายเขตพื้นที่ลาดกระบัง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ หลังถูกโจมตีเป็นต้นเหตุทำให้น้ำท่วมกรุง ขณะที่ทาง คสช.ตั้งทีมลงมาแก้ปัญหาเองแล้ว

 

        จากสถานการณ์ฝนถล่มในช่วงเช้า วันจันทร์ที่ 8 มิ.ย. ตั้งแต่ช่วงกลางดึกเวลาประมาณตีหนึ่งจนถึงช่วงเช้า ทำให้คนกรุงเทพฯ และปริมณฑลต่างต้องประสบกับวิกฤตครั้งใหญ่ โดยถนนหลักหลายสาย ของกรุงเทพฯ มีน้ำท่วมขังสูง ส่งผลให้การจราจรแทบทุกสายต่างติดขัดเป็นทางยาวตั้งแต่เช้าตรู่ยาวมาถึงช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังกันอย่างจ้าละหวั่นกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดย กรมอุตุฯ ยังเตือนมีฝนตกซ้ำยาวถึง 12 มิ.ย.นี้ ขณะที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนออกแถลงการณ์เรียกร้องไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ให้ใช้กฎหมายมาตรา 44 สั่งปลดม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. หลัง ไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมขังได้

บิ๊กตู่ปัดใช้ม.44-ปลดชายหมู
      สำหรับ ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ให้ไปดูสาเหตุเกิดจากอะไร 1.เกิดจากปริมาณน้ำฝนที่เกิน 140 ม.ม. ซึ่งถือว่ามีปริมาณมาก 2.การเตรียมรองรับปัญหามีอะไรบ้าง เพราะเห็นว่าเครื่องสูบน้ำที่มีอยู่ 4 เครื่องนั้นใช้ได้ 1 เครื่อง ต้องดูเสียเพราะอะไร เห็นว่า มีที่นอนเข้าไปอยู่ในเครื่อง มาจากไหนก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับกทม. วันนี้ตนสั่งคสช.ให้ไปดู และตั้งหน่วยติดตามสถานการณ์ น้ำท่วมในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เหมือนตอนที่ตนตั้งในสมัยรัฐบาลที่แล้ว ไปตามดูว่ามีพื้นที่เสี่ยงตรงไหนก็ให้หน่วยงานรับ ผิดชอบไป เตรียมรถใหญ่รถกลางและรถเล็กเอาไว้ ไม่อยากปล่อยให้การจราจรติดขัด ครึ่งวันหรือทั้งวัน ต้องลงไปก่อน ที่ผ่านมาคิดว่าเขาจะแก้ไม่ได้เหมือนเดิม เดี๋ยวตน คงต้องลงไปช่วยตรงนี้ ที่เหลือก็ตรวจสอบกันเองแล้วกัน
      "ประชาชนต้องตรวจสอบ เพราะเป็นคนเลือกเข้ามา ท่านผู้ว่าฯก็เลือกกันมา ท่านเป็นคนเลือกไม่ใช่เหรอ ท่านจะให้ผมใช้อำนาจอย่างเดียวมันก็หมด วุ่นวายไปหมด ก็ไปดูสิถ้าเขาทำดีวันหน้าก็เลือกใหม่ วันนี้ไม่ดีก็สั่งข้าราชการประจำ ในส่วนของปลัดกทม.และมหาดไทยมาช่วยกันว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร ที่เคยสั่งไปมีเรือวิ่งกันหรือยัง เรือในคลองผดุงกรุงเกษมก็ไม่มีวิ่งให้ผม บอกว่าน้ำน้อยแต่น้ำท่วมอยู่ น้ำน้อยคลองนี้ แต่คลองนู้น ก็ท่วมอยู่ไม่รู้จะทำอย่างไร นี่คือระบบการระบายน้ำเสียหาย ควรจะเชื่อมกันมาตั้งแต่ต้น วันนี้น้ำสกปรกลงคลองหมด แล้วท่านจะเอาน้ำสะอาดจากไหน ในเมื่อท่อระบายน้ำทุกบ้านไหลรวมลงคลองเหล่านี้หมด เคยคิดจะทำกันไหม ผมคิดว่ามันจะเป็นไปได้หรือไม่ ผมคุยกับรมว.มหาดไทยว่าจะต้องใช้เงินเป็นแสนล้านบาท" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว


เร่งเคลียร์ - กทม.เร่งเก็บผักตบชวาในลำคลองหลายสายเขตพื้นที่ลาดกระบัง เพื่อ เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ หลังถูกมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นต้นเหตุทำให้น้ำท่วมกรุงเมื่อ 2 วันก่อน ขณะที่ทาง คสช.ตั้งทีมลงมาแก้ปัญหาเองแล้ว


      พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ถ้าคลองไหนหนักหน่อย อย่างคลองแสนแสบ ตนบอกมหาดไทยให้เริ่มก่อนได้ไหม ทำเป็นช่วงได้ไหม มีประตูน้ำอยู่แล้วทำช่วงใดช่วงหนึ่ง ให้ใสสะอาด ปิดปากท่อที่มันลงตรงนั้นก่อนได้ไหมแล้วก็ทำท่อมา จะส่งเป็นทอดๆ ไป วันหน้าก็ต้องมีอุโมงค์ยาวข้ามคลองทุกคลอง จะเป็นเส้นจราจรที่ไม่มีน้ำครำ ตนเห็นว่าคลองแสนแสบสกปรก ก็ยังเห็นคนใช้บริการเรือกันอยู่เพราะรถมันติด คิดอย่างนี้มันก็ เกิดเองแหละ

บิ๊กป้อมส่งทหารแก้ท่วมขัง
      ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์สั่งการให้ทหารนำรถมาอำนวยความสะดวกให้ประชาชน รวมถึงตนก็สั่งการให้เหล่าทัพเข้าไปช่วยดูแล เพราะเป็นหน้าที่ต้องดำเนินการอยู่แล้วในกรณีที่เกิดน้ำท่วมขังมาก ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดปัญหาโดยไม่แก้ไข ส่วนกทม. ก็พยายามแก้ไขปัญหาทุกเรื่อง แต่เนื่องจาก มีปัญหาเรื่องขยะที่มีเป็นจำนวนมากไหลไปอุดช่องทางน้ำก็ต้องแก้ไขกันต่อไป เพราะ ถือเป็นหน้าที่กทม. ดังนั้นกทม.ต้องวาง แผนงานในการแก้ไขปัญหานี้ ตนรู้สึกเห็นใจ กทม.เหมือนกัน เนื่องจากที่ผ่านมามีฝนตกหนัก รวมถึงปัญหาขยะที่มีจำนวนมาก จึงเกิดปัญหาน้ำท่วมขังขึ้น ซึ่งปลัดกทม. ก็พยายามแก้ปัญหาเต็มที่
     เมื่อถามว่า จะพิจารณาตัวผู้ว่าฯกทม. หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ต้องไปถามนายกฯ เพราะไม่ใช่อำนาจของตนและ ไม่สามารถตอบได้ ส่วนผู้ว่าฯกทม.จำเป็นต้องพิจารณาตัวเองหรือไม่ก็ต้องไปถามผู้ว่าฯกทม. ทั้งนี้ นายกฯดูแลในภาพรวม และผู้ว่าฯกทม.ก็ต้องพยายามวางแผนแก้ไขปัญหา เพราะเมื่อมีฝนตกหนัก น้ำก็ท่วมขังหนักเช่นนี้ทุกครั้ง ปัญหาที่เกิดขึ้นทุกคนก็รู้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ในส่วนของท่อระบายน้ำทางศูนย์ความมั่นคงเพิ่งไปดูมาพบมีการเตรียมการเรียบร้อย แต่ติดปัญหาขยะที่มีจำนวนมาก
      เมื่อถามต่อว่า จะให้ทหารลงไปช่วยแก้ไขปัญหาเพื่อสนับสนุนเจ้าหน้าที่กทม.หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า จะให้ทหารแก้ไขปัญหาทุกอย่างเช่นนั้นหรือ ทำไมกทม.ไม่หาแนวทาง เช่น การจ้างบริษัทเอกชนเข้ามาแก้ไขปัญหา โดยให้แต่ละเขตดำเนินการ ไม่ใช่คิดอะไรไม่ออกก็มาบอกทหารทั้งหมด แต่ทหารก็พร้อมที่จะทำงานทุกอย่างเพื่อประชาชน

ฝนถล่มกรุงซ้ำ-จมอีก
      ที่ศาลาว่าการกทม. นายสัญญา ชีนิมิตร ปลัดกทม. กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 01.30 น. เกิดฝนอ่อนถึงปานกลางปกคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ วัดปริมาณฝนสูงสุดได้ที่สถานีสูบน้ำวัดไทร เขตบางคอแหลม 55 ม.ม. สถานสูบน้ำแจงร้อน 51.5 ม.ม. สถานีสูบน้ำสาทร 45.5 ม.ม. เป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมขังหลายจุด เจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำจนแห้งทุกจุดเมื่อเวลาประมาณ 05.30 น. ดังนี้ ตลาดสวนพลู เขตสาทร ความสูง 15-20 ซ.ม. ระยะทาง 250 เมตร ถนนสาธุประดิษฐ์ เขตสาทร ความสูง 10-15 ซ.ม. ตลาดอมรพันธุ์ เขตจตุจักร ความสูง 15-20 ซ.ม. ระยะทาง 100 เมตร ช่วงซอยลาซาล-แบริ่ง เขตบางนา ความสูง 15-20 ซ.ม. ระยะทาง 100 เมตร ถนนรามคำแหง ช่วงซอย 1-3 ความสูง 5-10 ซ.ม. ระยะทาง 100 เมตร ถนนจันทน์ ช่วงแยกสาธุประดิษฐ์ เขตสาทร ความสูง 15-20 ซ.ม. ระยะทาง 100 เมตร ถนนเซนต์หลุยส์ 3 ช่วงแยกถนนจันทน์ เขตสาทร ความสูง 10-20 ซ.ม. ระยะทาง 200 เมตร


ชนกำแพง - เจ้าหน้าที่นำผู้บาดเจ็บออกจากซากรถทัวร์โดยสาร หลังประสบอุบัติเหตุพุ่งชนกำแพงสนามบินดอนเมือง ช่วงยูเทิร์นคลังสินค้า ถ.วิภาวดีฯ ขาเข้า มี ผู้บาดเจ็บ 12 ราย เหตุจากฝนตกถนนลื่น เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.

       นายสัญญากล่าวอีกว่า หากปริมาณฝนอยู่ในระดับนี้ ระบบระบายน้ำของกทม.สามารถระบายน้ำได้ทันที ซึ่งจุดที่เกิดน้ำท่วมข้างต้นเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำมาก มักเกิดปัญหาเป็นประจำทุกครั้งที่ฝนตกอยู่แล้ว สำหรับปัญหาขยะ ที่เป็นอุปสรรคระบายน้ำนั้น กทม.ขอ ความร่วมมือประชาชนไม่ทิ้งขยะในพื้นที่สาธารณะมาตลอด เนื่องจากเมื่อเกิดฝนตก น้ำจะพัดขยะที่มีอยู่ข้างทางและพื้นที่ต่างๆ ไหลไปลงท่อระบายน้ำ ซึ่งมีตะแกรงปิดไว้ เมื่อมีขยะหน้าตะแกรงจำนวนมากจะทำให้ประสิทธิภาพในการระบายน้ำบนผิวจราจรลดลง จึงเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง กทม.ต้องจัดเจ้าหน้าที่ไปประจำจุดเพื่อคอยนำขยะออกจากหน้าตะแกรง เช่นเดียวกับที่สถานีสูบน้ำทุกแห่งที่มีจำนวน 166 แห่ง 
      "โดยทั่วไปกทม.สามารถจัดเก็บขยะ และวัชพืชในคูคลองและระบบระบายน้ำได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 ตัน แต่ในช่วงฝนตกจะเก็บได้มากขึ้นอีกหลายร้อยตัน จึงขอความ ร่วมมือประชาชนให้ช่วยกันทิ้งขยะให้เป็นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่กทม.ที่มีไม่กี่ร้อยคนไม่สามารถ จัดเก็บได้ทัน จากเดิมที่กทม.ใช้คนจัดเก็บ ซึ่งต่อมาได้ติดตั้งอุปกรณ์จัดเก็บอัตโนมัติ ที่หน้าสถานีสูบน้ำ แต่ก็ไม่สามารถจัดเก็บ ได้ทัน"นายสัญญากล่าว
       ผู้สื่อข่าวถามว่าอุโมงค์ยักษ์ยังใช้งานได้ดีอยู่หรือไม่ นายสัญญากล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามการทำงานของอุโมงค์ยักษ์ ยืนยันว่าใช้งานได้ตามปกติ ระบบมีประสิทธิภาพ การทำงานเต็มที่ แต่ขอเรียนอีกครั้งว่าระบบที่มีรองรับปริมาณฝนตกได้ 60 ม.ม. หากฝนตกมากกว่า 100 ม.ม.ต้องรอน้ำระบาย 

'ชายหมู'บินด่วนกลับถึงไทย
     ด้านนายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจัดเก็บ ผักตบชวาและเปิดทางน้ำไหล บริเวณคลองสองต้นนุ่น คลองลำนายโส และคลองลำตานวย เขตลาดกระบัง โดยสำนักการระบายน้ำร่วมกับสำนักงานเขตกลุ่มกรุงเทพตะวันออก 9 เขต ประกอบด้วย เขตลาดกระบัง คลองสามวา คันนายาว บางกะปิ บึงกุ่ม ประเวศ มีนบุรี สะพานสูง และเขตหนองจอก
      ขณะที่ นายกังวาฬ ดีสุวรรณ ผอ.สำนักการระบายน้ำ กล่าวว่า ขณะนี้เร่งพร่องน้ำ ในคลองสายหลักตลอดเวลา เพื่อรับปริมาณฝนที่จะตกได้ทุกวัน โดยเฉพาะคลองแสนเเสบ หากพร่องน้ำระดับต่ำก็อาจทำให้เกิดกลิ่นเหม็น แต่สำนักการระบายน้ำก็ต้องทำ ส่วนจุดอ่อนที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ แต่ยัง ไม่สามารถแก้ได้เพราะติดปัญหากายภาพ ทั้งสาธารณูปโภคไฟฟ้าประปา ทำให้ ไม่สามารถเปลี่ยนท่อระบายน้ำให้ใหญ่กว่าเดิมได้ อาทิ ถนนอโศกมนตรี ถนนศรีอยุธยา ถนนสวนพลู ถนนจันทร์ ถนนสาธุประดิษฐ์ เมื่อฝนตกลงมาน้ำจะไหลลงที่ถนนเร็วมาก แต่ท่อระบายน้ำมีขนาดเล็กทำให้น้ำที่ท่วมต้องรอการระบาย ซึ่งพื้นที่ที่ติดระบบสาธารณูปโภคต้องอาศัยการพร่องน้ำในท่อหรือในคลอง รวมถึงเสริมเครื่องสูบน้ำเข้าไปแทน เพื่อดึงน้ำในจุดที่เป็นปัญหาให้ระบายได้เร็วกว่าเดิม
     รายงานข่าวแจ้งว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. จะเดินทางกลับจากประเทศเนเธอร์แลนด์ถึงประเทศไทยในเวลาประมาณ 13.40 น. วันที่ 10 มิ.ย. เพื่อมาติดตามสถานการณ์ฝนตกและอาจมีน้ำท่วมขังในกรุงเทพฯซ้ำอีก หลังอยู่ระหว่างเดินทางไปศึกษาดูงานและร่วมประชุมนานาชาติในหัวข้อการป้องกันอุทกภัยและการรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่เมืองร็อตเตอร์ดัม

ฝนถล่ม-ทัวร์ชนรั้วดอนเมือง
      วันเดียวกัน เมื่อเวลา 03.00 น. ร.ต.ท. วรกร ณัฎฐมั่งคั่ง พนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุรถร่วมบขส.ปรับอากาศ พุ่งชนกำแพงบริเวณช่วง ยูเทิร์นเข้าคลังสินค้า สนามบินดอนเมือง ถนนวิภาวดีด้านขาเข้า แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ จึงรุดตรวจสอบที่ เกิดเหตุ บริเวณถนนเลียบกำแพงภายในสนามบินดอนเมือง พบกำแพงรั้วสนามบินเสียหายเศษปูนกระจายเต็มพื้น เสาไฟฟ้า หักโค่น ห่างออกไปประมาณ 6 เมตร พบรถร่วมบขส.ปรับอากาศ ยี่ห้อเบนซ์ สีฟ้าขาว ทะเบียน 15-3590 กรุงเทพฯ ของบริษัท วัฒนสาครทัวร์ วิ่งระหว่างกรุงเทพ ยโสธร เขมราฐ สภาพตัวรถด้านขวามีรอบครูด กระจกด้านหน้ารถ และกระจกทุกบานแตก ล้อหลังทั้ง 2 ข้างแตก 
     โดยยังพบผู้โดยสารบาดเจ็บ แบ่งเป็น ผู้หญิง 4 ราย บาดเจ็บเล็กน้อยหัวแตก ถลอกตามตัว 3 ราย หนึ่งใน 4 คนมีบาดแผลที่นิ้วมือข้างซ้ายขาดทั้ง 5 นิ้ว 1 ราย ส่วนผู้ชาย 8 ราย บาดเจ็บเล็กน้อยหัวแตก ถลอกตามตัว 7 ราย ไหปลาร้าหัก 1 ราย รวมผู้บาดเจ็บ 12 ราย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่นำตัวส่งโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช
     จากการสอบสวนนายนรินทร์ ดีไว อายุ 50 ปี คนขับรถบัส ให้การว่าก่อนเกิดเหตุ ขับรถมาจากจ.ยโสธร เพื่อนำผู้โดยสารมาส่ง ที่สถานีขนส่งหมอชิตใหม่ โดยใช้ถนนวิภาวดีฯ ด้านขาเข้า ก่อนถึงจุดเกิดเหตุประมาณ 500 เมตร มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ตนพยายามชะลอความเร็ว แต่ถนนลื่นจนทำให้บังคับรถไม่อยู่ ก่อนส่ายไปมาแล้วไถลเข้ากระแทก กับกำแพงทางเข้าสนามบิน แล้วมาหยุดนิ่งอยู่ที่ตอม่อสะพานยูเทิร์น ขณะเกิดเหตุมี ผู้โดยสารอยู่ภายในรถเพียง 18 คน
    เบื้องต้นพนักงานสอบสวนนำตัวคนขับรถไปสอบสวนข้อเท็จจริง ก่อนแจ้งข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ และทรัพย์สินผู้อื่นได้รับความเสียหาย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!