WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558 เวลา 11:38 น.  ข่าวสดออนไลน์

 

'เพื่อไทย'แจงกรณีจำนำข้าว ชี้อย่าพยายามทำสังคมสับสน 

      เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีสื่อมวลชนบางฉบับอาจให้ข้อมูลที่ผิดพลาด คลาดเคลื่อน ซึ่งอาจจะทำให้ประชาชนเข้าใจผิด พรรคเพื่อไทยจึงขอชี้แจงเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ดังนี้
 
 1) นโยบายจำนำข้าวเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลที่หาเสียงไว้ และได้แถลงต่อสภา ดังนั้นรัฐบาลจึงจะต้องปฏิบัติ
 
 2) นโยบายจำนำข้าว เป็นการช่วยเหลือชาวนาให้มีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และหากเข้าใจหลักคิดทางเศรษฐกิจ จะเป็นเหมือนการทำ QE เข้าไปในระบบเศรษฐกิจ โดยอัดฉีดเข้าสู่รากหญ้า 
 
 3) ถึงแม้มีการใช้เงินค่อนข้างมากที่เหมือนกับ QE ของประเทศต่างๆ แต่ฐานะการคลังของประเทศไม่ได้เสียหาย หนี้สาธารณะต่อจีดีพี ยังอยู่ที่ 46.5% เท่านั้น ซึ่งถือว่ายังต่ำ
 
 4) เนื่องจากเป็นโครงการใหญ่อาจจะมีการรั่วไหลบ้าง รัฐบาลก็ได้มีระบบตรวจสอบมาโดยตลอด
 
 5) การที่อ้างถึงนางสุภา ปิยะจิตติ ที่ปัจจุบันได้รับแต่งตั้งจาก คสช.ให้เป็นกรรมการ ป.ป.ช. ย่อมแสดงการถือข้างอย่างชัดเจน อีกทั้งข้อมูลข้าวหายของนางสุภา ก็พิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นความจริง 
 
 6) การชื่นชม นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่มีพฤติกรรมน่ารังเกียจหลายประการเช่น การเขวี้ยงเอกสารใส่หน้าประธานสภาสภาฯ การข่มขู่ผู้ว่าฯ เพื่อเอาถุงยังชีพมาให้นายอภิสิทธิ์แจก ไม่น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีของเยาวชนได้
 
 7) รัฐบาลขณะนั้นเดือดร้อนแทนชาวนาและพยายามเร่งจ่ายเงินชาวนา แต่การที่มีชาวนา 16 คน ผูกคอตายอย่างน่าเศร้า สาเหตุมาจากการที่ "กปปส." บุกเข้าไปห้ามธกส. และทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้จ่ายเงินชาวนาได้ มิได้เกิดจากการดำเนินการของรัฐบาลที่พยายามจะเร่งจ่ายเงินให้ชาวนา ซึ่งชาวนาทราบดี และเห็นได้จากหลังปฏิวัติ เมื่อไม่มี กปปส. แล้ว การจ่ายเงินก็ทำได้สะดวก 
 
 ดังนั้น จึงอยากให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่แท้จริง เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ พรรคเพื่อไทย ตลอดจนความยุติธรรมที่เท่าเทียมกันในประเทศนี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!