WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8558 ข่าวสดรายวัน

 

ม็อบถอย เทือกสั่งคืนพื้นที่มท. หลบกำนัน-ผญบ. ครึ่งแสนบุกทวง นปช.พรึบมีนบุรี โชว์พลังป้องรบ.


ยอมถอย - พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. เข้าเจรจากับนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำ กปปส. ที่กระทรวงมหาดไทย จนฝ่ายม็อบยอมถอย หลบกลุ่มกำนันและผู้ใหญ่บ้านที่เตรียม มาขอคืนพื้นที่ เมื่อค่ำวันที่ 3 พ.ค.

       เทือกสั่งยุบเวทีที่มหาด ไทยแล้วหลังกลุ่มกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านกว่าครึ่งแสนนัดใหญ่ขอทวงคืนกระทรวง ผบ.ตร.หวั่นปะทะ สั่งชุดเจรจาทำงานทันที ด้านกำนัน-ผญบ.ยังนัดรวมพลหน้าพระบรมมหาราชวัง แสดงจุดยืนทวงคืนสถานที่ราชการ เพื่อบริการประชาชน นปช.ชุมนุมมีนบุรี "จตุพร" จวกข้อเสนอมาร์ค ย้ำไม่ใช่ทางออกประเทศ ไม่เป็นประชาธิปไตย ประชาชนที่ไหนก็รับ ไม่ได้
     เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 3 พ.ค. นายกมลดิษฐ์ โรจน์ธนวิภัช หรือกำนันแดง นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางกลุ่ม กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 1,100 คน จะเดินทางไปร่วมสมทบกับ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ เพื่อขอคืนพื้นที่กระทรวงมหาดไทย โดยการเดินทางจะใช้รถบัส 26 คัน ออกเดินทางจากศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ไปสมทบกับกลุ่มกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านจังหวัดลำพูน และออกเดินทางไปยังจุดหมายสนามหลวง กรุงเทพฯ ซึ่งจะมีกำนันผู้ใหญ่บ้านมาพร้อมกันทั่วประเทศ ประมาณ 80,000 คน จากนั้นในวันที่ 4 พ.ค. ทั้งหมดจะแต่งเครื่องแบบกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านร่วมเดินขบวนไปยังกระทรวงมหาดไทยเพื่อขอพื้นที่คืนจากกลุ่มผู้ชุมนุม และหลังสิ้นสุดกิจกรรม ก็จะเดินทางกลับ 
       นายกมลดิษฐ์ กล่าวว่า การขอพื้นที่กระทรวงมหาดไทยคืนเพราะเห็นว่า ผู้ชุมนุมที่กระทรวงมหาดไทยมีไม่มาก และการขัดขวางการทำงานของข้าราชการในกระทรวงมหาดไทย ทำให้ประชาชนเดือดร้อนไปทั่วประเทศ และไม่มีประโยชน์อะไรที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะมาทำแบบนี้ นอกจากนี้ยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย กลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้าน จึงต้องนัดหมายรวมตัวกันและไปขอพื้นที่คืนดังกล่าว 
        ที่จ.ลำพูน นายผิน มายาง ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.ลำพูน พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน รวมตัวกันที่ว่าการอำเภอเมืองลำพูนประมาณ 250 คน ออกเดินทางด้วยรถบัส 6 คัน เพื่อทวงคืนกระทรวงมหาดไทย 
       นายผิน กล่าวว่า การเดินทางเข้ากทม.เพื่อเป็นการทวงคืนศักดิ์ศรีของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั้งนี้ มหาดไทยเป็นสถาบันหลักของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เมื่อมีคนมาชุมนุมขัดขวางการทำงานของมหาดไทย ในฐานะข้าราชการฝ่ายปกครองต้องออกมาปกป้อง แม้ภารกิจจะยากลำบากแต่เราก็มีหน้าที่ต้องทำตามกฎหมาย
       ที่หน้าที่ว่าการอำเภอวารินชำราบ จ.อุบล ราชธานี กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งสารวัตรกำนันและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน รวมตัวรอขึ้นรถบัสเช่าเหมาคัน เพื่อเดินทางเข้ากรุงเทพฯค่ำวันนี้ โดยมีจุดหมายรวมตัวที่หน้ากระทรวงกลาโหม ก่อนไปร่วมกันอ่านแถลงการณ์ทวงคืนกระทรวงมหาดไทยที่ถูกกลุ่ม กปปส.ยึดไว้ตั้งแต่เดือนม.ค.กลับคืนมา ที่หน้ากระทรวงมหาดไทยเช้าวันที่ 4 พ.ค.
     นายสุพจน์ บุญหาญ นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า สาเหตุที่กลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้านต้องเคลื่อนไหว เกิดจากความเดือดร้อนจากการประสานงานระหว่างท้องถิ่นกับส่วนกลาง หลังกปปส.บุกยึดทำให้การบริหารราชการของกระทรวงไม่คล่องตัวส่งผลกระทบกับชาวบ้านที่มาติดต่อราชการ อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวครั้งนี้ จะไม่มีความรุนแรง เพราะเราจะไม่ไปปะทะ แต่จะเข้าพูดคุยขอคืนพื้นที่ของกระทรวงโดยดี แต่หากผู้ชุมนุมไม่ยอมอาจต้องมีการผลัดเปลี่ยนกำนันผู้ใหญ่บ้านมาเฝ้าที่หน้ากระทรวงจนกว่าจะได้พื้นที่คืน


อุ่นเครื่อง - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และแกนนำขึ้นเวทีปราศรัยที่สวนเฉลิมพระเกียรติฯ เขตมีนบุรี เมื่อค่ำวันที่ 3 พ.ค. เป็น การอุ่นเครื่องมวลชนเสื้อแดงก่อนวันชุมนุมใหญ่ที่ถนนอักษะ 10 พ.ค.นี้


    นายสุพจน์ กล่าวว่า สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี มีกำนันผู้ใหญ่บ้านแจ้งความประสงค์ร่วมเดินทางไปทวงคืนมหาดไทยแล้วกว่า 1,600 คน จาก 2,698 หมู่บ้าน 216 ตำบล ใน 25 อำเภอ โดยจัดรถบัสเช่าเหมาคันใช้เดินทาง 40 คัน ออกจากหน้าอำเภอทุกแห่งของจังหวัดในตอนค่ำวันนี้
     สำหรับ การเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดง จะเปิดเวทีปราศรัยที่สนามวิทยาลัยเทคนิคในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี เย็นวันที่ 4 พ.ค. เพื่อระดมมวลชนเตรียมพร้อมเข้าร่วมชุมนุมใหญ่ที่ถนนพุทธมณฑล เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ เมื่อแกนนำส่วนกลางสั่งมา โดยเป็นเวทีทวงคืนประชาธิปไตย ต่อต้านกบฏ ปกป้องยิ่งลักษณ์ มีนายอดิศร เพียงเกษ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายเวียง วรเชษฐ์ แกนนำ นปช.ร่วมปราศรัย
     ที่จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากำนันและผู้ใหญ่บ้านจากทั้ง 18 อำเภอของ จ.เชียงราย ประมาณ 1 พันคน ทยอยพากันเดินทางมาขึ้นรถ เพื่อเดินทางไปยังกระทรวงมหาดไทย โดยรวมตัวกันบริเวณที่ว่าการในแต่ละอำเภอ ส่วนที่อ.เมือง ไปรวมตัวกันที่ศาลากลาง จ.เชียงราย นำโดยนายพิทยา มโนกร กำนัน ต.นางแล อ.เมือง ทั้งนี้การเดินทางส่วนใหญ่จะไปด้วยรถบัสแต่มีบางอำเภอ เช่น อ.เชียงของ ใช้รถตู้เดินทางตามกันไปหลายคัน ทั้งหมดไม่ได้รวมตัวกันไปเป็นขบวนใหญ่แต่ทยอยเดินทางออกในแต่ละท้องที่เอง โดยแจ้งจุดนัดหมายปลายทางให้ไปรวมตัวกันที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กรุงเทพฯ ในช่วงเช้ามืดของวันที่ 4 พ.ค.นี้ต่อไป 
       ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. กล่าวก่อนเดินทางไปกระทรวงกลาโหมเพื่อร่วมเจรจากับแกนนำกปปส.เพื่อหารือแนวทางขอคืนพื้นที่ ว่า การไปหารือร่วมกันเชื่อว่าจะมีคำตอบที่ดี มีการคืนพื้นที่ก่อนที่กลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้านจะเดินทางมาถึงและร่วมขอคืนพื้นที่ ซึ่งการเจรจาก่อน ก็เพื่อต้องการลดการเผชิญหน้า
        พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษกตร. แถลงว่า เนื่องจากวันที่ 4 พ.ค.กลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และลูกจ้างกระทรวงมหาดไทย ประมาณการไว้ 50,000 คน จะรวมตัวเดินทางมหาดไทยเพื่อขอพื้นที่คืน อีกทั้งวันที่ 5 พ.ค.กลุ่มกปปส.ก็นัดเคลื่อนขบวนไปในจุดใกล้เคียง เพื่อหามาตรการการรักษาความปลอดภัย ตร. จึงมอบหมายให้ พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผบช.น. พล.ต.ต.วัลลภ ปทุมเมือง ผบก.น.6 หารือแกนนำผู้ชุมนุมกปปส.ก็เห็นด้วยกับการมอบพื้นที่มหาดไทย โดยขอให้ส่งผู้ใหญ่ทุกฝ่ายร่วมเจรจา ในเวลา 17.30 น. โดยผบ.ตร. ผบ.กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ปลัดกลาโหม ปลัดมท. อธิบดีกรมการปกครอง พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา ในฐานะผบ.กองกำลังศอ.รส. พล.ต.ท. อำนาจ อันอาตม์งาม ผู้ช่วยผบ.ตร. จะเข้าพูดคุยกับนายถาวร เสนเนียม แกนนำกปปส.ที่กระทรวงกลาโหม เพื่อเจรจารับมอบพื้นที่ จาก นั้นกปปส.จะส่งตัวแทนกระทรวงมหาดไทย ตำรวจ ทหาร นำตรวจสอบทรัพย์สินร่วมกัน จากนั้น ศอ.รส. จะจัดจนท.ทหารจากพล.1รอ. และตำรวจเพื่อรักษาพื้นที่
         รองโฆษกตร.กล่าวว่า หลังการเจรจาเมื่อทุกอย่างเรียบร้อย มีการขอคืนพื้นที่ก่อนชุมนุมใหญ่ของกำนันผู้ใหญ่บ้าน เชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์เรียบร้อยไม่มีการเผชิญหน้า ทราบว่ากลุ่มกำนันฯบางส่วนเดินทางมาแล้ว ส่วนจะยุติการร่วมชุมนุมคืนพื้นที่หรือไม่ก็ต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป 


เข้ากรุง - กลุ่ม กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จ.อุบลราชธานี รวมตัวกันหน้าที่ว่าการอำเภอวารินชำราบ เพื่อเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ร่วมขอ คืนพื้นที่กระทรวงมหาดไทย จากม็อบ กปปส.ที่บุกยึดมานานหลายเดือน

        สำหรับ ความเคลื่อนไหวเมื่อเวลา 10.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. นำมวลชนเคลื่อนขบวนรถออกจากสวนลุม พินี ขึ้นทางด่วนพระราม 4 ไปทำกิจกรรมเดินรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมกิจกรรมถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว ในวันที่ 5 พ.ค. โดยตั้งต้นจากห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ รามคำแหง ไปตาม ถ.รามคำแหง ผ่านมหาวิทยาลัยรามคำแหง และแยกลำสาลี ก่อนสิ้นสุดที่ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางกะปิ ทั้งนี้ นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ในฐานะอดีตนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง นำนักศึกษาจำนวนหนึ่งเข้าร่วมเดินขบวนกับกปปส.ด้วย
      เมื่อเวลา 18.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม มีการหารือร่วมกันระหว่างทหารกับตำรวจ เกี่ยวกับกรณีที่กลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้านจะมาทวงพื้นที่กระทรวงมหาดไทยคืนจากม็อบกปปส. ในขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณดังกล่าวอ้างว่าจะไม่มีการเจรจาและคืนพื้นที่เด็ดขาด 
        เมื่อเวลา 19.45 น. นายสุเทพ พร้อมแกนนำ และผู้ชุมนุม 50 คน เดินทางมาที่กระทรวงกลาโหม โดยระบุมาเพื่อให้กำลังใจกลุ่มผู้ชุมนุม โดยจะไม่ปักหลักพักค้างแต่อย่างใด
         จากนั้นนายสุเทพ เดินทางไปขึ้นเวทีชุมนุมที่กระทรวงมหาดไทย และกล่าวว่าตนและกรรมการ กปปส.กำหนดแผนการต่อสู้ขั้นสุดท้ายแล้ว จากนี้จะขอรับมวลชนจากกระทรวงมหาดไทยไปผนึกกำลังกันอยู่ที่สวนลุมพินี เพื่อทำงานใหญ่ แต่ไม่ได้หมายว่าจะเปิดที่นี่ให้ใครมาใช้ได้ตามใจชอบ ทั้งนี้ตนจะไม่ขอพูดรายละเอียด แต่จะให้ สรส. ชี้แจงเอง หลังจากสรส.ประชุมร่วมกับ ผบ.ตร. ผบ.กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ และปลัดกระทรวงมหาดไทย เรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าไม่ได้ทำตามแรงกดดัน บีบคั้น แต่ทำตามแผนของ กปปส. เพราะมีงานใหญ่ที่ต้องทำอยู่ข้างหน้า
         พล.ต.อ.อดุลย์ให้สัมภาษณ์อีกครั้งหลังหารือแกนนำกปปส.และสรส. ว่า นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ยอมคืนพื้นที่กระทรวงมหาดไทยให้โดยไม่มีเงื่อนไข โดยวันนี้จะทยอยออกจากพื้นที่ จากนั้นกำลังตำรวจ ทหารจะรักษาพื้นที่เพื่อดูแลความปลอดภัย ทั้งนี้ในวันที่ 8 พ.ค.นี้จะตั้งคณะกรรมการร่วมมาดูความเรียบร้อยพื้นที่กระทรวงมหาดไทย ส่วนที่กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้านจะมาชุมนุมทวงคืนพื้นที่กระทรวงมหาดไทยนั้น เจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่เด็ดขาด 
        พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผบ.ตร.ดูแลงานด้านความมั่นคง กล่าวว่า การเจรจากับทางแกนนำเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนข้อตกลงกับทางแกนนำกปปส.และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำกลุ่มสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย (สรส.) ภายหลังจากที่เตรียมออกจากพื้นที่กระทรวงมหาดไทยแล้วนั้น ให้ตั้งคณะกรรมการจากหลายหน่วยงานขึ้นมา อาทิ ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตรวจสอบทรัพย์สินว่าภายในกระทรวงดังกล่าวว่ามีทรัพย์สินของทางราชการสูญหายหรือไม่ ซึ่งทางกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันแล้วว่า ไม่ได้มีการเอาทรัพย์สินที่อยู่ภายในสถานที่ราชการออกมาจากพื้นที่แต่อย่างใด
        ส่วนความเคลื่อนไหวของนปช. เมื่อเวลา 17.00 น. ที่บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ตรงข้ามศาลจังหวัดมีนบุรี กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช. จัดชุมนุมย่อยใช้ชื่อว่า 10 พ.ค.วันปราบกบฏ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการระดมมวลชนก่อนการนัดชุมนุมใหญ่ ที่บริเวณถนนอักษะ ในวันที่ 10 พ.ค. โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงทยอยเดินทางเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยมีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.และแกนนำหลายคนเข้าร่วม
         นายจตุพร แถลงว่า 10 ข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าประชาธิปัตย์ ไม่เป็นประชาธิปไตย และ นปช.จะประกาศไม่ยอมรับ ถามว่ากติกาการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ทั้ง 3 ครั้งประชาธิปัตย์มีส่วนร่วมในการกำหนดทั้งสิ้นใช่หรือไม่ และทำไมสุดท้ายก็แพ้การเลือกตั้งทุกครั้ง การที่ปฏิเสธนโยบายประชานิยมถามว่าจำนโยบายต่างๆ ทั้งเช็คช่วยชาติ สร้างโรงพักโครงการไทยเข้มแข็ง ชุมชนพอเพียง และการทุจริตในกระทรวงสาธารณสุข ฯลฯ ไม่ได้แล้วหรือ เขาเรียกอะไรถ้าไม่ใช่ประชานิยม ข้อเสนอทั้งหมดมีเพื่อให้ กปปส.มีอำนาจเต็มในการเสนอปฏิรูปประเทศไทย แล้วทำไมคนไทย 65 ล้านคนต้องยอมมอบอำนาจนี้ให้
       นายจตุพร กล่าวว่า การปฏิรูปจำเป็นด้วยหรือที่จะนำโดย กปปส. ทำไมไม่ให้สิทธิ์ประชาชนที่จะกำหนดเองว่าใครจะเป็นผู้นำ สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ตั้งกรรมการมากี่คณะแล้วใช้เงินมาแล้วกี่พันล้าน แล้วปฏิรูปได้หรือไม่ ส่วนเรื่องที่จะมีการทำประชามติเป็นข้อเสนอที่เอาเปรียบมากที่สุด การทำประชามติถ้าจะทำก็ควรทำในประเด็นข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ แล้วถามประชาชนคำเดียวว่าเห็นด้วยหรือไม่ ไม่ใช่เอาข้อเสนอของ กปปส.มาบีบให้พรรคการเมืองไปรณรงค์ให้คนช่วยเห็นชอบด้วย ทั้งที่ก่อนหน้าที่ก็ยังตั้งตัวเองเป็นรัฏฐาธิปัตย์ มีอำนาจเหนือทุกคนในประเทศมาแล้ว 
      "การล้มการเลือกตั้งมีอยู่พวกเดียวแค่แบ่งหน้าที่กันเล่นทั้งปชป. กปปส. และกกต. ฝ่ายประชาชนไม่มีใครขวางการเลือกตั้งอยู่แล้ว แค่นายอภิสิทธิ์บอกลูกพรรคและกปปส.อย่าขวางการเลือกตั้ง ประเทศไทยก็เดินหน้าต่อไปได้" นายจตุพรกล่าว 
      โดยเฉพาะข้อเสนอที่บอกจะเปิดทางให้รัฐบาลเฉพาะกาลที่ไม่มีนักการเมือง ก่อนการตัดสินศาล รธน.นั้น นายอภิสิทธิ์จะมีเจตนาอย่างไรไม่รู้ แต่ตนฟังว่าเป็นการข่มขู่นายกฯ แปลเป็นไทยว่าจะออกดีๆ หรือให้ศาล รธน.เอาออก การเลือกช่วงเวลาจะทำหนังสือถึง นายกฯ วันที่ 6 พ.ค.นี้ซึ่งจะใกล้วันติดสินคดีนายถวิล เปลี่ยนศรี เพียงเพื่อให้นายกฯ มีทางเลือกน้อยที่สุด เหมือนโจรที่ดักปล้นอยู่มุมตึก น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้อำนาจมาจากประชาชน วันนี้ถ้าลาออกตามที่นายอภิสิทธิ์เสนอจะไม่เหลือประชาชนแม้แต่คนเดียว แต่ถ้าถูกศาล รธน.วินิจฉัยให้ออก ประชาชนจะอยู่ครบและจะมากกว่าเดิม 
       นายจตุพร กล่าวว่า วุฒิสภาไม่มีสิทธิ์เสนอรัฐบาลเฉพาะกาลโดยที่ยังไม่มีส.ส. ทำได้กรณีเดียวคือทหารปฏิวัติหรือฉีก รธน.เท่านั้น ข้อเสนอนี้ทำให้ประเทศไทยเว้นวรรคประชาธิปไตย ไม่ต่างกับข้อเสนอของกปปส. ทุกอย่างผิดตั้งแต่ต้นเพราะไม่ฟังประชาชน การเอาคนนอกแล้วบีบบังคับให้ทำตามข้อเสนอนายสุเทพยิ่งจะสร้างความยุ่งยากไม่รู้จักจบสิ้น จะหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลง รธน.ได้อย่างไร ทั้งที่ข้อเสนอทั้งหมดอยู่เหนือ รธน. ถือเป็นการรัฐประหารอีกรูปแบบหนึ่ง โดยที่ไม่ให้ทหารอยู่ข้างหน้าเท่านั้น

สลายตัวแล้ว! ม็อบกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน นับหมื่นโชว์พลัง ทวงคืนกระทรวง'มหาดไทย'




    ผู้สื่อข่าวรายงานตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 4 พฤษภาคม ที่กระทรวงมหาดไทย กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จาก77จังหวัดจำนวนนับหมื่นคน ทยอยเดินทางมาชุมนุมหน้ากระทรวงมหาดไทย เพื่อทวงคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ชุมนุมสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์  (สรส.)  และกลุ่มกปปส. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงพลังข้าราชการฝ่ายปกครอง และแสดงเจตจำนงทวงคืนกระทรวงมหาดไทย ซึ่งผู้แทนสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านแต่ละจังหวัดยืนยันว่า การออกมาชุมนุมเพื่อทวงคืนพื้นที่กระทรวงมหาดไทยของกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ไม่มีใบสั่งจากฝ่ายการเมือง 

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่ม สรส. เคลื่อนมวลชนออกจากพื้นที่ไปจนหมดแล้วตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 3พฤษภาคม หลังจาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ขึ้นเวทีที่กระทรวงมหาดไทย ชี้แจงผู้ชุมนุมว่า กรรมการ กปปส. ได้ประชุม และตัดสินใจแล้วว่าจะขอรับกลุ่มสรส.ไปอยู่ด้วยกันที่สวนลุมพินี ซึ่งเป็นภาระหน้าที่ของกรรมการ กปปส. โดยนายถาวร เสนเนียม แกนนำกปปส. เจรจากับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ และกระทรวงกลาโหม

    ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะนี้ภายในบริเวณพื้นที่กระทรวงมหาดไทย และโดยรอบพื้นที่ใกล้เคียง ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน และทหาร ประจำการอยู่ในพื้นที่ รอเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (EOD) เข้าตรวจสอบพื้นที่ โดยยังไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกและสื่อมวลชนเข้าไปภายในพื้นที่ ทั้งนี้บรรยากาศการชุมนุม ป็นไปอย่างคึกคัก มีการนำรถขยายเสียงให้ตัวแทนสลับสับเปลี่ยนขึ้นกล่าวปราศรัยโจมตีกลุ่ม กปปส. และกลุ่ม สรส. ที่บุกยึดปิดกระทรวงมหาดไทย 

     เวลา 09.00 น. นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.)  นายประชา ประสพดี ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย นำกำนัน ผู้ใหญ่บ้านมารวมตัวกันเรียกร้องรอบบริเวณกระทรวงมหาดไทยเพื่อทวงคืนพื้นที่กระทรวงมหาดไทยกว่า 3 ชั่วโมง จึงอ่านแถลงการณ์ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่มีเนื้อหา ตอบโต้ข้อเสนอของ กปปส.ที่ต้องการให้มีการปฏิรูปเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดและยุบกำนันผู้ใหญ่บ้าน

     ต่อมานายจารุพงศ์ ขึ้นเวทีปราศรัยว่า การมาขอคืนพื้นที่กระทรวงมหาดไทยเพื่อให้ได้มีการทำหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชนตามเดิม ขณะที่รัฐบาลยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ขึ้นตามระบอบประชาธิปไตย แต่ กปปส. ก็ยังไม่มีการดำเนินการระบอบประชาธิปไตยแต่อย่างใด ทั้งนี้เมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีการตกลงคืนพื้นที่กระทรวงมหาดไทยแล้วส่งมอบให้ฝ่ายทหารและตำรวจ โดยให้มีการตั้งกรรมการเข้าร่วมกันตรวจสอบความเรียบร้อยและความเสียหายในพื้นที่กระทรวงมหาดไทย ก่อนที่จะกำหนดวันส่งมอบพื้นที่กันต่อไป อย่างไรผลสำเร็จในวันนี้ต้องขอบคุณกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันจนเกิดความสำเร็จในการคืนพื้นที่กระทรวงมหาดไทยกลับคืนมา

      "สิ่งที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านจะต้องดำเนินการต่อไป คือการสนับสนุนการจัดการเลือกตั้ง ในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ เพราะถือเป็นการเคารพเสียงของประชาชน 65 ล้านเสียง นอกจากนี้ยังกำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รักษากระทรวงมหาดไทยไว้ ไม่ให้ใครปิดกั้นได้อีก"นายจารุพงศ์กล่าว

       ต่อจากนั้นเวลา 10.45 น.กำนัน ผู้ใหญ่บ้านร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนแยกย้ายเดินทางกลับ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!