WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8783 ข่าวสดรายวัน


เลือกตั้งนายกแผ่ว 
กมธ.ยกร่างรธน. เริ่มคัดค้านหนัก รบ.ชี้'ยาง'เต็มที่ ได้โลละ 60 บาท เชื่อรับได้ไร้ม็อบ

      เสียงหนุนเลือกตั้งนายกฯ ชักแผ่ว 'เอนก เหล่าธรรมทัศน์' ปธ.อนุกรรมาธิการชี้เท่ากับเปลี่ยนแปลงระบบรัฐสภา ติงอย่าผลีผลาม เผยอนุกรรมาธิการส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย หนุนให้สภาเลือก นายกฯ ตามเดิม รับฟังเสียงเตือนอย่านิรโทษสุดขั้ว วิปแจงขั้นตอนถกสปช.ประเด็นจากเบาไปหาหนัก คาดอภิปรายกันเข้มข้นปมเลือกตั้งนายกฯ-ครม. เผยสปช.เห็นต่างจำนวนมาก เหตุข้องใจเปิดโอกาสใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ ขาดการถ่วงดุล'วรชัย'โวย'สมบัติ ธำรงธัญวงศ์'หวังสกัดแม้ว-เพื่อไทย แนะรัฐบาลปลดพ้นสปช. เหตุทำให้เกิดข้อครหา หวั่นถอยหลังลงคลอง เตือนสกัด "บ้าน 109-111' เพิ่มปมขัดแย้ง 'อำนวย คลังผา'ค้านหมดทั้งเลือกนายกฯ-ลดจำนวนส.ส. หวั่นปัญหาปากท้องทำประชาชนลุกฮือมากกว่าปฏิวัติซ้อน 'รองโฆษกไก่อู'ยันรัฐบาลฟังชาวสวนยาง คาดม็อบนัดชุมนุมพัทลุง 19 ธ.ค.นี้ เพื่อรวบรวมปัญหาส่งรัฐบาลไม่ใช่การกดดัน

เอนกเผยอนุฯหนุนสภาเลือกนายกฯ

วันที่ 14 ธ.ค. นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานอนุกรรมาธิการว่าด้วยการปฏิรูปและการสร้างความปรองดองและกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ขณะนี้กรรมาธิการยกร่างฯ พิจารณาข้อเสนอแนะของคณะ อนุกรรมาธิการสารัตถะที่รับฟังความเห็นจากฝ่ายต่างๆ และประมวลออกมาเป็นข้อมูลการยกร่างรัฐธรรมนูญแล้ว เหลือเพียงชุดที่ 9 คือคณะปฏิรูปที่จะขอฟังความเห็นจากสภาปฏิรูปแห่งชาติในวันที่ 15-17 ธ.ค.นี้ก่อน ส่วนใหญ่เห็นชอบกับข้อเสนอของอนุกรรมาธิการสารัตถะในเบื้องต้น โดยเฉพาะหมวด 1 ระบบผู้แทนที่ดีและผู้นำการเมืองที่ดีและคณะรัฐมนตรี ที่มีนายสุจิต บุญบงการ เป็นประธาน และเสนอให้มี 2 สภา โดยสภาผู้แทนราษฎรมีส.ส.เขตและส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่เปลี่ยนการนับคะแนนใหม่ยึดแบบเยอรมนีที่ให้นำคะแนนส.ส.เขตไปคำนวณเป็นคะแนน นิยมสำหรับบัญชีรายชื่อ และที่มาของนายกรัฐมนตรีให้มาจากการเลือกในสภา แต่สามารถ มีบัญชีรายชื่อคณะรัฐมนตรีแสดงเพื่อหา เสียงได้

ค้านไอเดียสมบัติ-ติงอย่าผลีผลาม

นายเอนกกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ มีการหยิบยกข้อเสนอของคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมืองของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธานมาพูดคุย โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีโดยตรง ฟังดูแล้วส่วนใหญ่ไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะเท่ากับเป็นการเปลี่ยนระบบรัฐสภาเป็นระบบอื่น อย่างไรก็ตามในการประชุมร่วมกับ สปช. วันที่ 15-17 ธ.ค.นี้จะรับฟังเหตุผล ในส่วนของกรรมาธิการยกร่างฯ อาจแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้ "เรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรีโดยตรงเท่าที่ฟังดูในคณะกรรมาธิ การยกร่างฯ เห็นว่าไม่น่าจะรับ เพราะเท่ากับเราจะเปลี่ยนระบบรัฐสภาเป็นระบบอื่น ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก และคิดว่าไม่น่าจะผลีผลาม ไม่อย่างนั้นเราต้องมีธรรมเนียมประเพณีใหม่" นายเอนกกล่าว

รับฟังเสียงเตือนอย่านิรโทษสุดขั้ว

กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญกล่าวอีกว่า สำหรับข้อเสนอของคณะอนุกรรมาธิการฯ ปรองดองนั้น เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการปรองดอง ซึ่งได้เสนอว่าการจะปรองดองได้ต้องเข้าใจและให้อภัยกัน จึงได้เสนอเรื่องการนิรโทษกรรม แต่ก็มีเสียงในกรรมาธิการยกร่างที่เตือนว่าอย่าเขียนนิรโทษกรรมจนสุดขั้วจนเกิดปัญหาความร้าวฉานเหมือนในอดีต ทั้งนี้ เรื่องความปรองดองเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา และการนิรโทษกรรมต้องทำในจังหวะเวลาที่เหมาะสม ต้องดูความรู้สึกและอารมณ์ของคนในขณะนั้น ซึ่งไม่ติดใจว่าจะระบุไว้ในรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะสามารถออกเป็นพ.ร.บ. หรือเป็นประกาศได้ ในอดีตก็เคยทำมา แต่อนุกรรมาธิการฯ ปรองดองยืนยันในหลักการว่าจะต้องไม่นิรโทษกรรมให้กับคดีทุจริต คดีที่ทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต และคดีหมิ่นสถาบัน

นายเอนกกล่าวต่อว่า ขณะนี้นางกาญจนรัตน์ ลีวิโรจน์ ประธานอนุกรรมาธิการยกร่างบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ รวบรวมข้อเสนอของภาคส่วนต่างๆ เขียนออกมาเป็นรายมาตราเพื่อให้มีกรอบของกฎหมายมากขึ้น แต่ยังรับฟังความเห็นไปเรื่อยๆ จนถึงกลางเดือนเมษายน จะรับฟังความเห็นจากฝ่ายต่างๆ อีกรอบ ทั้งจาก สปช. สนช. คสช. ครม. และเอามาปรับแก้ภายใน 2 เดือน จึงส่งกลับไปขอความเห็นชอบจากสปช. หากเห็นชอบก็ประกาศใช้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต่อไป 

วิปแจงขั้นตอนถกสปช.เบาไปหนัก

นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วิปสปช.) กล่าวถึงการประชุม สปช.วันที่ 15-17 ธ.ค. เพื่อพิจารณารายงานข้อเสนอแนะการยกร่างรัฐธรรมนูญของกรรมาธิการวิสามัญประจำสภา จำนวน 18 คณะ ว่า การประชุม สปช.ใน 2 วันแรกจะกำหนดให้มีการอภิปรายวันละ 7 คณะ เริ่มจากคณะกรรมาธิการปฏิรูปที่มีเนื้อหาเบาๆ ก่อน ส่วนวันสุดท้ายจะเป็น 4 คณะสำคัญที่เป็นไฮไลต์ในเรื่องที่ประชาชนสนใจ คือ 1.กรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม 2.กรรมาธิการปฏิรูปการปกครองท้องถิ่น 3.กรรมาธิการปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน และ 4.กรรมาธิการปฏิรูปการเมือง ซึ่งมีเนื้อหาค่อนข้างหนัก มีสมาชิก สปช.ขออภิปรายจำนวนมาก 

นายวันชัยกล่าวต่อว่า ส่วนกรอบระยะเวลาการอภิปรายกำหนดให้ประธานกรรมาธิ การแต่ละคณะทำหน้าที่เสนอประเด็นเนื้อหาสาระและตอบข้อซักถามไม่เกิน 30 นาที จากนั้นจะเปิดโอกาสให้สมาชิกที่แจ้งความจำนงอภิปรายคนละไม่เกิน 2 ด้าน ใช้เวลาอภิปรายเฉลี่ยคนละ 7-10 นาที แต่ต้องขึ้นอยู่กับจำนวนคนอภิปรายว่าจะมากน้อยเพียงใด โดยจะทราบเวลาที่แน่นอนอีกครั้งในวันที่ 15 ธ.ค. เวลา 09.30 น. ขณะเดียวกันจะเปิดโอกาสให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญร่วมชี้แจงและแสดงความคิดเห็นในแต่ละประเด็นด้วย คาดว่าการประชุมวันสุดท้ายจะแล้วเสร็จไม่เกิน 20.00 น. แต่หากสมาชิกมีข้อซักถามจำนวนมากสามารถขยายเวลาได้ถึง 23.00 น. เมื่อกระบวนการเสร็จสิ้นจะไม่มีการลงมติในแต่ละประเด็นที่เห็นแตกต่าง แต่จะลงมติเพียงครั้งเดียว โดยประธาน สปช.จะสอบถามที่ประชุม สปช.ว่าเห็นชอบให้เสนอความเห็นทั้งหมดต่อกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่

คาดถกหนักปมเลือกตั้งนายกฯ

โฆษกวิป สปช.กล่าวว่า วัตถุประสงค์ที่เปิดให้อภิปรายในครั้งนี้เพื่อต้องการให้การดำเนินการเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) 2557 กำหนดว่ากรรมาธิการต้องรับฟังข้อเสนอแนะจากสปช. และต้องการให้ทุกฝ่ายร่วมกันแสดงความคิดเห็นในแต่ละประเด็นแม้จะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตาม การอภิปรายครั้งนี้ประธานสปช.ไม่ต้องการให้เป็นเวทีโต้วาทีแสดงวิวาทะกันหรือมาเอาแพ้เอาชนะกัน แต่ควรเป็นการแสดงความเห็นต่างอย่างมีไมตรีจิตต่อกัน

"ประเด็นที่ สปช.ท้วงติงความเห็นของคณะกรรมาธิการปฏิรูปอย่างหนักจะมีการแนบข้อสังเกตของสมาชิก สปช.เป็นความเห็นประกอบไว้ในรายงานที่ส่งให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยประเด็นที่คาดว่าจะถกเถียงกันอย่างหนักคือข้อเสนอของคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมืองที่เสนอให้เลือกตั้งนายกรัฐมนตรีและครม.โดยตรง ซึ่งมี สปช.เห็นต่างจำนวนมาก คงมีการอภิปรายกันอย่างหนักเพราะเป็นเรื่องใหม่ที่ สปช.ยังมีข้อข้องใจว่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้เกิดการใช้อำนาจแบบเบ็ดเสร็จมากเกินไปหรือไม่ และถ้าไม่มีการลงมติไว้วางใจนายกรัฐมนตรีได้จะมีการถ่วงดุลอำนาจฝ่ายบริหารอย่างไร เพราะสิ่งที่นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง เสนอมา ไม่มีรายละเอียดเรื่องการถ่วงดุลอำนาจระหว่างกัน" นายวันชัยกล่าว

วรชัยยันเลือกนายกฯผิดหลักสากล

นายวรชัย เหมะ อดีตส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ข้อเสนอเลือกตั้ง นายกฯ และ ครม.โดยตรงมาจากนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ก็รู้ๆ กันอยู่ว่านายสมบัติอยู่ฝ่ายที่ต่อต้านพรรคเพื่อไทย เป็นศัตรูกับพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จึงไม่แปลกที่ข้อเสนอดังกล่าวหวังช่วยใครและกีดกันใคร ข้อเสนอดังกล่าวผิดหลักสากล ไม่มีประเทศไหนในโลกที่จะเลือกตั้งนายกฯ และ ครม.โดยตรง เพราะครม.ต้องมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลาหากทำงานไม่เป็น ไม่เก่ง ถ้าเป็นแบบนี้ต้องจัดเลือกตั้งกันตลอดไปเลยหรือ ต้องใช้งบประมาณอีกเท่าไร ดังนั้น หากเขียนรัฐธรรมนูญโดยอยู่บนพื้นฐานอคติหรือต้องการกีดกันพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าสังคมคงไม่ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว การรัฐประหารที่เกิดขึ้นก็จะเสียของ 

หวังกีดกันแม้ว-แนะปลดพ้นสปช.

"หลักคิดที่ให้เลือกตั้งนายกฯ และครม.โดยไม่ต้องสังกัดพรรคการเมือง แค่นี้ก็ผิดหลักประชาธิปไตยแล้ว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าต้องการกีดกันพ.ต.ท.ทักษิณและพรรคเพื่อไทย หากรัฐธรรมนูญที่ออกมาจะผิดหลักการแบบนี้ประเทศคงเดินหน้าต่อไปไม่ได้ หากผมเป็นนายกฯ และหัวหน้า คสช. ผมปลดนายสมบัติจากการเป็น สปช.ไปแล้ว เพราะข้อเสนอดังกล่าวทำให้รัฐบาลเสียหาย ถูกกล่าวหาได้ว่าไปรับธงจากใครมาหรือไม่" นายวรชัยกล่าว และว่า ส่วนข้อเสนอที่ให้ลดจำนวนส.ส.ลงเหลือ 350 คน เท่ากับส.ส.หนึ่งคนต้องดูแลประชาชนในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่ภารกิจที่ง่าย ประชาชนมีปัญหามากมาย อย่าคิดแค่ว่าคนที่เข้ามาเป็นส.ส.เพราะอยากได้เงินเยอะ คนที่มีจิตอาสา ที่อยากทำงานเพื่อประชาชนก็มีอีกมาก คิดทบทวนกันให้ดีๆ

หวั่นปฏิรูปถอยหลังลงคลอง

นายวรชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า ควรใช้ระบบเลือกตั้งเดิม โดยให้ส.ส.เลือกนายกฯ และ นายกฯ เลือกคณะรัฐมนตรี เพราะไม่ซับซ้อน หากเลือกตั้งนายกฯ และ ครม.โดยตรงแล้ว มีการปรับ ครม.จะเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณประเทศโดยใช่เหตุกรณีที่ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ ที่สำคัญข้อเสนอดังกล่าวเห็นได้ชัดว่ามีเจตนาสกัดและต่อต้านคนในเครือข่ายพ.ต.ท.ทักษิณ ยิ่งจะทำให้การปฏิรูปถอยหลังลงคลอง ที่ผ่านมารัฐธรรมนูญปี "50 ก็พิกลพิการมากแล้ว จะให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่สร้างความขัดแย้งเพิ่มขึ้นอีกหรือ

"รู้ๆ กันอยู่ว่านายสมบัติเป็นพวกใคร อยู่ฝ่ายไหน ผมเชื่อว่าข้อเสนอนี้หวังจะวางยารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือไม่ เห็นได้ชัดว่ามีคนชักใยอยู่เบื้องหลัง เป็นกลุ่มขั้วอำนาจเดิมที่ไม่พอใจพล.อ.ประยุทธ์ แสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นเอกภาพ ซึ่งตรงกับที่พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ ระบุว่าอาจมีปฏิวัติซ้อนเกิดขึ้น ทุกอย่างเชื่อมโยงกันไปหมด กลุ่มอำมาตย์คงกลัวว่าจะหมดบารมีเพราะสั่งพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ จึงพยายามสร้างเงื่อนไขให้พล.อ.ประยุทธ์บริหารประเทศต่อไม่ได้ ขุดบ่อล่อให้พล.อ.ประยุทธ์เดินตกลงไป ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์อย่าบ้าจี้ตาม" อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทยกล่าว

สกัด"บ้าน 109-111"เพิ่มปมขัดแย้ง

นายวรชัยกล่าวอีกว่า ส่วนที่กรรมาธิการปฏิรูปป้องกันและปราบปรามการทุจริตมิชอบเสนอไม่ให้ผู้เคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายและกระทำการทุจริตประพฤติมิชอบ หรือเคยกระทำการให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม เข้าดำรงตำแหน่งทางการเมืองเด็ดขาดนั้น ถ้าทำด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ก็ไม่เป็นไร ถือเป็นเรื่องดี แต่ถ้าเป็นข้อเสนอเพื่อกีดกันบ้านเลขที่ 109 และบ้านเลขที่ 111 มาจนถึงพรรคเพื่อไทย ก็ต้องถามว่าที่ผ่านมากระบวนการยุติธรรมเคยเกิดขึ้นหรือไม่ ยุติธรรมกับทุกฝ่ายจริงหรือเปล่า โดยเฉพาะบ้านเลขที่ 109 และบ้านเลขที่ 111 ที่ถูกเอาผิดย้อนหลัง ตนเกรงว่าจะเป็นการเพิ่มความขัดแย้งมากกว่า 

อำนวยค้านเลือกนายกฯ-ลดส.ส.

นายอำนวย คลังผา อดีตส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ สปช.แสดงความคิดหลากหลายและยังหาข้อยุติไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลือกตั้งนายกฯ ที่มาของ ครม. จำนวนส.ส. 350 คน ซึ่งทั้งหมดตนไม่เห็นด้วย เพราะส.ส.ไม่ควรมีจำนวนน้อยกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นส.ส.เลือกตั้งหรือบัญชีรายชื่อ อยากให้อยู่อย่างเดิม แต่อยากให้เพิ่มข้อบังคับว่าพรรคใดไม่ลงสมัครเลือกตั้งให้ตัดสิทธิ์การเมือง 10 ปีและยุบพรรค หากลงเลือกตั้งก็จะไม่เกิดปัญหาอะไร ส่วนการสรรหาส.ว. อยากให้มีการเลือกตั้งทั้งหมด จะได้เป็นประชาธิปไตยเต็มใบ และเมื่อมีการถอดถอนจะได้ดูสง่างาม เพราะเป็นผู้ที่ประชาชนเลือก 

นายอำนวยกล่าวต่อว่า สำหรับองค์กรอิสระเห็นว่าจะลดบทบาทลงตามที่หลายคนเสนอ อาทิ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้อยู่ 5 ปี จาก 9 ปี ซึ่งตนก็เคยเสนอเรื่องนี้โดยอยากให้ที่มาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมาจากการเลือกตั้งในแต่ละภาค ภาคละ 2 คนรวมเป็น 12 คน ส่วนป.ป.ช.ให้มีแค่ระดับจังหวัด ไม่ต้องมีป.ป.ช.กลาง ให้ป.ป.ช.แต่ละจังหวัดนำเสนอเรื่องสู่ศาลได้ทันที หากทุกเรื่องรวมอยู่ที่ป.ป.ช.กลางจะล่าช้า ส่วน กกต.ถ้าไม่จัดการเลือกตั้งภายใน 180 วันต้องมีความผิด ทั้งนี้ ควรนำข้อดีของรัฐธรรมนูญปี "40 และ 50 มาปรับใช้

หวั่นปชช.ลุกฮือมากกว่าปฏิวัติซ้อน

"ส่วนเรื่องการปฏิวัติซ้อนนั้นมองว่าไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่น่าจะเป็นการลุกฮือของประชาชนทั้งประเทศที่เดือดร้อนเรื่องปากท้องมากกว่า เพราะขณะนี้คนระดับล่างแย่มาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยาง อ้อย แม้รัฐบาลจะทุ่มเงินช่วยเหลือเป็นแสนล้านบาทแต่ยังไม่ตรงเป้า หากประชาชนลุกฮือทั้งประเทศรัฐบาลจะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร ดังนั้น รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยโดยเร็วตามโรดแม็ปที่วางไว้" นายอำนวยกล่าว

หนุนอดีตผู้พิพากษานั่งองค์กรอิสระ

นายวีระ ยี่แพร ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กต.กทม.) กล่าวถึงข้อเสนอให้เปลี่ยนแปลงกรรมการสรรหาองค์กรอิสระว่า ที่มีข้อเสนอดังกล่าวอาจเพราะมองว่าคณะกรรมการสรรหา 7 คน หรือที่เรียกว่า 7 อรหันต์ ยังเลือกบุคคลได้ไม่ครอบคลุม เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญ 2550 กำหนดให้คณะกรรมการสรรหาส่วนใหญ่มาจากองค์กรศาล ทำให้ตัวกรรมการในแต่ละองค์กรอิสระส่วนใหญ่มีที่มาจากการเป็น ผู้พิพากษามาก่อน จึงมีการเสนอเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสรรหาเพื่อให้องค์กรอิสระมีที่มาหลากหลายมากยิ่งขึ้น อาทิ สายวิชาการ หรือสายการเมือง 

นายวีระกล่าวว่า อย่างไรก็ตามข้อเสนอลักษณะนี้อาจมีจุดด้อยตรงที่การคัดเลือกบุคคลเข้ามาทำหน้าที่องค์กรอิสระอาจไม่มีความเป็นกลาง โดยเฉพาะที่มาจากสายการเมือง หากเป็นเช่นนั้นโอกาสที่การเมืองจะเข้ามาแทรกแซงองค์กรอิสระก็เกิดขึ้นได้ง่ายมากกว่า ข้อด้อยในลักษณะที่กล่าวมานั้นจะคล้ายกับการสรรหาในรัฐธรรมนูญ 2540 ที่มีกรรมการสรรหาเลือกมาส่วนหนึ่งและอีกส่วนหนึ่งมาจากสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งส.ว.เหล่านี้ก็มักจะเลือกบุคคลที่เป็นฝ่ายการเมือง เพราะเป็นพื้นฐานเดียวกัน รัฐธรรม นูญ 2550 จึงแก้ไขให้กรรมการสรรหาเลือกมาทั้งหมดและให้ส.ว.เพียงแค่รับทราบบุคคลที่ถูกสรรหามาเท่านั้น

ผอ.กต.กทม.กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าการเข้ามาทำหน้าที่ในองค์กรอิสระน่าจะเป็นบุคคลที่เคยเป็นผู้พิพากษา เพราะผู้พิพากษาจะถูกฝึกฝนตั้งแต่ยังเด็กในการวางตัวเป็นกลาง และไม่ยุ่งเกี่ยวในการทุจริตอย่างสิ้นเชิง สิ่งนี้จำเป็นอย่างยิ่งในองค์กรอิสระ ดังนั้น จึงอยากให้ลองวิเคราะห์ชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียในแต่ละแนวทาง

ไก่อูยันรัฐบาลฟังชาวสวนยาง

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงกรณีชาวสวนยางใน จ.พัทลุง และผู้ได้รับผลกระทบเรื่องราคายางยกต่ำจะนัดชุมนุมกันที่บริเวณศาลากลางจังหวัดพัทลุงในวันที่ 19 ธ.ค.ว่า รัฐบาลพร้อมรับฟังทุกภาคส่วนอยู่แล้ว ที่ผ่านมาพยายามทำทุกอย่างที่เสนอเข้ามา เช่น การจะทำให้ราคายางอยู่ที่ 60 บาทเราก็พยายามดำเนินการอยู่ แต่จะให้ไปถึง 80 บาทเป็นไปได้ยาก ต้องดูราคาตลาดโลกด้วย เราพยายามตอบทุกประเด็นในแนวทางที่เป็นไปได้ อยากให้คิดถึงภาพรวมในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของรัฐบาล ขอให้ประชาชนเข้าใจรัฐบาลด้วย ส่วนที่จะรวมตัวชุมนุมกันนั้นมั่นใจว่าประชาชนเข้าใจแนวทางแก้ปัญหาของรัฐบาลแล้ว การรวมตัวดังกล่าวคงรวบรวมข้อมูลส่งให้รัฐบาลตามช่องทางที่มีอยู่ คงไม่ใช่การรวมตัวเพื่อกดดันรัฐบาลหรือทำอะไรที่ผิดกฎหมาย

สนช.แจงเร่งออกพ.ร.บ.ช่วยสวนยาง

ที่จ.สงขลา นายชูศักดิ์ ลิ่มสกุล สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า สนช.พยายามช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพาราจากราคายางพาราตกต่ำ มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย ที่รวบรวมหน่วยงานซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับยางไว้ที่เดียวกัน อยู่ในการพิจารณาวาระ 2 ที่ต้องปรับปรุงแก้ไขจุดอ่อนของร่างพ.ร.บ. ให้ครอบคลุมครบวงจรยางพารา ทั้งต้นน้ำ ปลายน้ำและกลางน้ำ

ด้านนายประเสริฐ ชิตพงศ์ อดีตประธานกรรมาธิการวิสามัญด้านยางพารา วุฒิสภา กล่าวว่าราคายางพาราที่ตกต่ำอยู่ รัฐบาลต้องเข้ามาช่วยเหลือและแก้ปัญหาด่วนที่สุด ในระยะสั้นรัฐบาลช่วยเหลือด้วยการชดเชยให้เกษตรกรรายย่อยไร่ละ 1,000 บาท แต่ไม่ได้ทำให้ราคายางพาราปรับตัวขึ้นสูง ควรส่งเสริมให้มีการนำยางดิบไปใช้ประโยชน์ภายในประเทศมากขึ้น การแก้ปัญหาราคายางในระยะยาวรัฐบาลควรสนับสนุนให้เอกชนตั้งโรงงานอุตสาหกรรมผลิตยางล้อรถในประเทศไทย และรัฐบาลลงทุนสร้างศูนย์ทดสอบมาตรฐานยางล้อรถในประเทศที่ได้ศึกษาและนำเสนอไว้แล้ว แต่รัฐบาลไม่ยอมดำเนินการ หรือบริษัทยางที่ตั้งอยู่ในประเทศกีดกั้น และประการสุดท้ายรัฐบาลควรส่งเสริมให้มีการแปรรูปยางดิบเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในสำนักงาน ดีกว่าพึ่งตลาดโลกที่พ่อค้ายางดิบเล่นแง่กดราคา

กรณ์จี้คลังเร่งตั้งกองทุนการออมฯ

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงรมว.คลัง ระบุว่ากระทรวงการคลังต้องไม่ปฏิเสธหน้าที่ เมื่อวันอังคารที่แล้ว รมว.คลังให้ความหวังว่าจะนำการจัดตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เข้าที่ประชุม ครม. แต่แล้วก็ไม่สามารถทำตามสัญญา ในวันเดียวกันนั้น ครม. ได้ขยายเวลาการสมัครเข้ากองทุนประกันสังคมตามมาตรา 40(3) หลังจากที่มีภาพผู้สูงอายุต้องชุลมุนวุ่นวายเพราะกลัวสมัครไม่ทันตามกำหนดเดิม ทั้งหมดนี้สะท้อนสภาพการบริหารจัดการในเรื่องที่มีความสำคัญต่อคนไทยจำนวนมากที่จะเข้าสู่วัยชราโดยไม่มีหลักประกันใดๆ ในชีวิต ความจริงเรื่องนี้พิจารณากันอย่างละเอียดแล้ว โดยภาคประชาชนร่วมกับฝ่ายราชการจากทั้งกระทรวงคลังและกระทรวงแรงงาน และภาคการเมือง เห็นตรงกันว่าเรื่องการออมและการบริหารเงินบำนาญในส่วนนี้ควรดำเนินการภายใต้กระทรวงการคลัง และควรสร้างความมั่นคงให้ประชาชนด้วยการมีกองทุนที่มีกฎหมายคุ้มครองโดยตรง

จี้รมต.อย่าผลักภาระให้คนอื่น

นายกรณ์ระบุต่อว่า เครือข่ายของกระทรวงการคลังสามารถเกื้อหนุนการทำงานทางด้านการระดมเงินออมได้มากกว่ากระทรวงแรงงาน กระทรวงการคลังสามารถอาศัยธนาคารออมสินและ ธ.ก.ส. ในการดูแลสมาชิกได้โดยแทบไม่ต้องมีต้นทุนเพิ่มเติม และทั้งสองธนาคารมีหน้าที่โดยตรงในการดูแลผู้มีอาชีพอิสระอยู่แล้ว นอกจากนั้น กอช. ยังมีโครงสร้างฝ่ายการลงทุนที่ทันสมัยและชัดเจน และที่สำคัญมีการรับประกันผลตอบแทนขั้นตํ่าให้สมาชิกอีกด้วย ส่วนเงินสมทบนั้นข้าราชการกระทรวงการคลังได้เสนอแล้วให้ปรับให้เท่าหรือมากกว่าตามมาตรา 40 กองทุนประกันสังคม กระทรวงการคลังเป็นคนเริ่มต้นเรื่องนี้เอง โดยมีการสนับสนุนจากภาคประชาชนและภาคการเมืองจนคลอดออกมาเป็นกฎหมาย ดังนั้นรัฐมนตรีอย่าผลักภาระหน้าที่สำคัญนี้ไปให้ผู้อื่น ประชาชนหลายล้านคนต้องการให้รับผิดชอบเองด้วยความมั่นใจ

พท.จี้ปปช.เลิกทำตามกระแส

วันที่ 14 ธ.ค. นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษากฎหมาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ กล่าวถึงกรณีที่ ป.ป.ช.ระบุจะไม่สอบพยานและหลักฐานเพิ่มเติมตามที่อัยการสูงสุดระบุในคดีอาญาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวว่า ไม่ขอก้าวล่วงในการพิจารณาคดีระหว่างอัยการสูงสุดและ ป.ป.ช. อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการทำงานของ ป.ป.ช.นั้น ตนเห็นว่าการอำนวยความยุติธรรมไม่ใช่งานบริการที่จะทำให้ถูกใจใครหรือไม่ถูกใจใครได้ ดังนั้นอย่าทำงานตามกระแส การจะสั่งหรือพิจารณาคดีอาญาต้องดูว่าพยานและหลักฐานเพียงพอที่จะดำเนินคดีผู้ถูกกล่าวหาหรือไม่ การอำนวยความยุติธรรมจำเป็นต้องแสวงหาหลักฐานและพยานให้เพียงพอที่จะสนับสนุนข้อกล่าวหา ในส่วนของอัยการสูงสุดก็พิจารณาคดีตามอำนาจและกรอบของกฎหมายเพื่ออำนวยความยุติธรรมให้ทุกฝ่าย ไม่ได้พิจารณาคดีตามอำเภอใจ ดังนั้นอย่ากดดันการทำหน้าที่ของอัยการสูงสุด

"ในส่วนที่ ป.ป.ช.ระบุว่าจะฟ้องคดีดังกล่าวเองหากยังไม่ได้ข้อยุติร่วมกับอัยการสูงสุดนั้น แม้กฎหมายให้อำนาจ ป.ป.ช.ทำได้ แต่มีคำถามตามมาว่าตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา ป.ป.ช. ทำตามข้อท้วงติงจากอัยการสูงสุดหรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นการสอบพยานและหลักฐานเพิ่มเติม อัยการสูงสุดระบุชัดเจนว่าคดีนี้ยังไม่สิ้นกระแสความ แต่ที่ผ่านมา ป.ป.ช.สอบแต่พยานและหลักฐานที่ให้โทษผู้ถูกกล่าวหา ดังนั้นทีมทนายความหวังว่าการอำนวยความยุติธรรมควรมีให้ผู้ถูกกล่าวหาด้วย ผมยืนยันว่าการทำงานในคดีอาญาต้องพิจารณาพยานและหลักฐานให้ครบถ้วน หากทำคดีเร็วแต่ไม่มีความยุติธรรมจะสร้างความเสียหายให้ผู้ถูกกล่าวหาได้" นายพิชิตกล่าว

ไทย-จีนจ่อร่วมพัฒนาทางรถไฟ

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าในการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศ ครั้งที่ 5 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 19-20 ธ.ค. นี้จะมีผู้นำระดับนายกรัฐมนตรีไทย จีน ลาว กัมพูชา เวียดนาม เมียนมาร์ เข้าร่วม โดยที่ประชุมจะพิจารณาแผนงานโครงการความร่วมมือต่างๆ อาทิ การพัฒนาด้านเศรษฐกิจเพื่อมุ่งลดความเหลื่อมล้ำ การพัฒนา กฎระเบียบให้เกิดความเชื่อมโยงในภูมิภาค เป็นต้น 

ร.อ.นพ.ยงยุทธกล่าวต่อว่าโอกาสนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะหารือทวิภาคีร่วมกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน 2 ฉบับ ที่ทำเนียบรัฐบาล ได้แก่ บันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับเส้นทางรถไฟความเร็วปานกลางสองเส้นทางคือ "หนองคาย-แก่งคอย-มาบตาพุด" และเส้นทาง "แก่งคอย-กรุงเทพฯ" และบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการซื้อขายข้าวระหว่างไทยกับจีน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!