WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

การเสนอรายการมรดกร่วม เคบายา (Kebaya) เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโก

GOV8

การเสนอรายการมรดกร่วม เคบายา (Kebaya) เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโก

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเอกสารรายการมรดกร่วม เคบายา (Kebaya) ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโก [องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization: UNESCO)] ร่วมกับสหพันธรัฐมาเลเซีย (มาเลเซีย) เนการาบรูไนดารุสซาลาม (บรูไน) สาธารณรัฐอินโดนีเซีย (อินโดนีเซีย) และสาธารณรัฐสิงคโปร์ (สิงคโปร์) รวมทั้งให้อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เป็นผู้ลงนามในเอกสารนำเสนอรายการมรดกร่วมเคบายา ในฐานะตัวแทนของประเทศไทย เพื่อเสนอขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโกตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอ

          สาระสำคัญของเรื่อง

          กระทรวงวัฒนธรรมได้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบเอกสารรายการมรดกร่วม เคบายา (Kebaya) ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ร่วมกับสหพันธรัฐมาเลเซีย เนการาบรูไนดารุสซาลาม สาธารณรัฐอินโดนีเซีย และสาธารณรัฐสิงคโปร์ ซึ่งเอกสารดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมแล้ว เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2565 โดยเอกสารดังกล่าวมีสาระสำคัญครอบคลุมประเด็นต่างๆ เช่น

          1. ชื่อเรื่องที่นำเสนอ เคบายา: ความรู้ ทักษะ ประเพณีและการปฏิบัติ (Kebaya: Knowledge, Skills, Tradition and Practices)

          2. หลักเกณฑ์การพิจารณา 

                    1) ความสอดคล้องกับลักษณะของมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

                    - เคบายาเป็นชุดที่สวมใส่ในชีวิตประจำวันและในโอกาสสำคัญต่างๆ แสดงถึงวิธีการแต่งตัวที่สง่างามและภูมิฐาน ซึ่งพัฒนาไปตามกาลเวลาพร้อมกับวิถีชีวิตของผู้หญิงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นเครื่องแต่งกายที่สะท้อนถึงรากเหง้าทางประวัติศาสตร์ที่มีการผสมผสานวัฒนธรรมหลากหลาย โดยสามารถอยู่รวมกันอย่างกลมกลืนจนเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

                    - การทำเคบายาต้องใช้ทักษะและความรู้เฉพาะด้าน เช่น การออกแบบ การเลือกและการตัดผ้าและส่วนประกอบ การตัดเย็บ การปักแบบต่างๆ ตามเนื้อผ้า ทักษะและความรู้เหล่านี้ได้รับการถ่ายทอดต่อกันมาจากบุคคลในครอบครัว

                    2) ส่งเสริมการเป็นที่รู้จักและการตระหนักถึงความสำคัญของมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ และจะมีส่วนช่วยสำหรับการส่งเสริมการเจรจาที่สะท้อนถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมในระดับโลก และแสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์: จะช่วยสร้างความตระหนักรับรู้และความชื่นชมและภาคภูมิใจของคนไทยและเล็งเห็นคุณค่าความสำคัญของมรดกวัฒนธรรมที่มีร่วมกันในประเทศแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ประเทศมาเลเซีย ประเทศบรูไน ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศสิงคโปร์ นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับชุมชนในการคิดค้นและแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็นระหว่างกัน สะท้อนถึงการอยู่ร่วมกันในความหลากหลายทางวัฒนธรรมในระดับประเทศและแสดงถึงการสร้างสรรค์ร่วมกันของมนุษยชาติ

                    ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประเทศไทยได้เคยเสนอรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติของประเทศไทยแล้ว จำนวน 6 รายการ โดยได้รับการประกาศให้ขึ้นทะเบียนแล้ว 3 รายการ คือ โขน นวดไทย และโนรา ส่วนอีก 3 รายการ คือ สงกรานต์ในประเทศไทย ต้มยำกุ้ง และผ้าขาวม้าอยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของยูเนสโก ประกอบกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนการเสนอรายการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไมได้ของมนุษยชาติ ซึ่งเป็นพันธกรณีที่มีอยู่แล้ว จึงไม่มีประเด็นที่ต้องพิจารณาเกี่ยวกับหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และไม่มีผลเป็นการสร้างความผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป อันเป็นข้อห้ามตามมาตรา 169 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และสามารถเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาได้

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 11 เมษายน 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A4413

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!