WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. ....

GOV4 copy

ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. ....

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. .... ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ตรวจพิจารณาแล้ว โดยตัดผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจากองค์ประกอบของคณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไรตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและให้ดำเนินการต่อไปได้

          สาระสำคัญ

          1. ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ และคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ตรวจพิจารณาแล้ว เป็นการแก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติมทั้งฉบับ โดยยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงมาตรการในการควบคุมดูแลเรื่องการเรี่ยไรของทางราชการและป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ ให้สอดคล้องกับแผนการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและพฤติมิชอบ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ดังนี้

                    1.1 แก้ไขเพิ่มเติมนิยาม คำว่า “เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรี่ยไร” โดยเพิ่มกรณีบุคคลหรือนิติบุคคลอื่นใดที่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อมกับการเรี่ยไร เนื่องจากระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2544 ข้อ 18 (4) กำหนดให้กรณีที่หน่วยงานของรัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรี่ยไรของบุคคลหรือนิติบุคคลที่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไรตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการเรี่ยไรแล้ว ซึ่งการเพิ่มกรณีบุคคลหรือนิติบุคคลไว้ในนิยามนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนและครอบคลุมถึงกรณีดังกล่าว

                    1.2 เพิ่มองค์ประกอบของคณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไร โดยเพิ่มผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นกรรมการในคณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไรเนื่องจากมีผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ในคณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไรตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พุทธศักราช 2487 ตามข้อ 15 แห่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2544 และปัจจุบันมีการเรี่ยไรผ่านระบบออนไลน์ซึ่งต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

                    1.3 เพิ่มกรณีการพ้นจากตำแหน่งของคณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไร โดยกำหนดให้กรณีที่กรรมการซึ่งนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งพ้นจากตำแหน่งก่อนวาระ ให้คณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไรประกอบด้วยกรรมการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่จนกว่าจะมีการแต่งตั้ง เพื่อเป็นการอุดช่องว่างกรณีที่นายกรัฐมนตรียังไม่ได้แต่งตั้งกรรมการซึ่งมาจากผู้ทรงคุณวุฒิในช่วงระยะเวลาดังกล่าว ทำให้กรรมการเท่าที่มีอยู่สามารถดำเนินการประชุมต่อไปได้

                    1.4 แก้ไขเพิ่มเติมชื่อตำแหน่งของคณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไรจังหวัด จาก “อัยการจังหวัด” เป็น “อัยการจังหวัดซึ่งเป็นหัวหน้าที่ทำการอัยการจังหวัด” เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้ชื่อตำแหน่งตามมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2544 และจาก “สรรพากรพื้นที่จังหวัด” เป็น “สรรพากรพื้นที่” เพื่อให้ถูกต้องตามข้อเท็จจริง

                    1.5 ย้ายร่างข้อ 11 (การประชุมของคณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไร) เป็นร่างข้อ 12 และย้ายร่างข้อ 12 (หน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไร) เป็นร่างข้อ 11 เพื่อให้การเรียงลำดับการดำเนินงานของคณะกรรมการดังกล่าวถูกต้องตามรูปแบบการร่างกฎหมายและเรียงลำดับขั้นตอนการใช้หน้าที่และอำนาจใหม่เพื่อให้ถูกต้องตามข้อเท็จจริง

                    1.6 แก้ไขเพิ่มเติมถ้อยคำ ร่างข้อ 20 (4) และ (5) จาก “ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ” เป็น “ระบบอิเล็กทรอนิกส์” เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้ถ้อยคำและการดำเนินการตามพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2554 และพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565

                    1.7 แก้ไขเพิ่มเติมบทเฉพาะกาล โดยกำหนดให้คณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไรและคณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไรจังหวัดตามระเบียบเดิมปฏิบัติหน้าที่อยู่ในวันที่ระเบียบนี้มีผลใช้บังคับ แทนวันที่ระเบียบนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการดังกล่าวมีความต่อเนื่องจนกว่าจะได้มีการแต่งตั้ง และเพิ่มความว่า “หรือผู้ว่าราชการจังหวัด” เพื่อให้สอดคล้องกับผู้มีอำนาจแต่งตั้งกรรมการตามข้อ 15 แห่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2544

          2. ประกอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นชอบด้วย และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาแล้วเห็นควรตัดผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจากองค์ประกอบของคณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไรและควรเพิ่มให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไรในการวินิจฉัยปัญหาในการปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าวเพื่อให้เกิดความคล่องตัว

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 11 เมษายน 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A4424

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!