WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี พ.ศ. ....

GOV4

ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี พ.ศ. ....

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงมหาดไทยรับความคิดเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

          ทั้งนี้ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอเป็นการกำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค สาธารณูปการ บริการสาธารณะ ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การค้าชายแดน การบริการ และรักษาสภาพแวดล้อมของชุมชน อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยได้มีการกำหนดแผนผังและการใช้ประโยชน์ที่ดินภายในเขตผังเมืองรวมจำแนกออกเป็น 10 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทจะกำหนดลักษณะกิจการที่ให้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์ที่ดินแต่ละประเภทนั้นๆ รวมทั้งกำหนดประเภทหรือชนิดของโรงงานที่ให้ดำเนินการในที่ดินแต่ละประเภท ตลอดจนกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามแผนผังโครงการคมนาคมและขนส่ง ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 แล้ว และคณะกรรมการผังเมืองได้มีมติเห็นชอบด้วยแล้ว

          สาระสำคัญของร่างประกาศ

          กำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ให้สอดคล้องกับการพัฒนาระบบเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

          1. กำหนดให้ผังเมืองรวมชุมชนทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี มีนโยบายและมาตรการเพื่อจัดระบบการใช้ประโยชน์ที่ดิน โครงข่ายคมนาคมขนส่งและบริการสาธารณะให้มีประสิทธิภาพ สามารถรองรับและสอดคล้องกับการขยายตัวของชุมชนในอนาคตรวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจ โดยมีสาระสำคัญดังต่อไปนี้

                    1.1 ส่งเสริมและพัฒนาชุมชนเมืองให้เป็นศูนย์กลางการบริหารการปกครอง การศึกษา การคมนาคมและการขนส่งของอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

                    1.2 ส่งเสริมการพัฒนาด้านที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรมให้สอดคล้องกับการขยายตัวของชุมชน และระบบเศรษฐกิจ

                    1.3 ส่งเสริมและพัฒนาการบริการทางสังคม การสาธารณูปโภค และสาธารณูปการให้เพียงพอและได้มาตรฐาน

                    1.4 อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

          2. กำหนดประเภทการใช้ประโยชน์ที่ดินออกเป็น 10 ประเภท ดังนี้

 

ประเภท

 

วัตถุประสงค์

1. ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย (สีเหลือง) บริเวณหมายเลข 1.1 ถึงหมายเลข 1.8

 

- มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประโยชน์ในการอยู่อาศัยพักผ่อนและการดำรงชีวิตประจำวันทั่วไป โดยมีร้านค้า ระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการอื่นๆ ไว้รองรับอย่างเพียงพอกับการอยู่อาศัยในระดับที่ได้มาตรฐาน และไม่ควรมีกิจกรรมที่ก่อให้เกิดมลพิษและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของชุมชนโดยกำหนดให้มีการขยายตัวอยู่ในบริเวณศูนย์กลางชุมชนเดิม และในพื้นที่ต่อเนื่องโดยรอบซึ่งสามารถรับบริการจากศูนย์กลางของชุมชนได้อย่างทั่วถึง ให้มีการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยว ห้องแถว ตึกแถว บ้านแถว โดยห้ามการอยู่อาศัยประเภทอาคารขนาดใหญ่ อาคารชุดหอพัก อาคารอยู่อาศัยรวม เว้นแต่อาคารอยู่อาศัยรวมที่มีพื้นที่ไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร การประกอบกิจการโรงงานที่สามารถดำเนินการ ได้แก่ การทำขนมปังหรือขนมเค้ก การทำน้ำดื่ม ตัดเย็บเสื้อผ้า การซ่อมจักรยาน เป็นต้น

2. ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง (สีส้ม) บริเวณหมายเลข 2.1 ถึงหมายเลข 2.3

 

- มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประโยชน์ในการอยู่อาศัยในชีวิตประจำวันทั่วไปที่ค่อนข้างหนาแน่น รวมทั้งการอยู่อาศัยร่วมกับการพาณิชยกรรม มีระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการไว้รองรับอย่างเพียงพอและได้มาตรฐาน โดยมีลักษณะขยายตัวออกจากบริเวณศูนย์กลางเดิมต่อจากที่ดินประเภทพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก ให้มีการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย โดยกำหนดห้ามอาคารขนาดใหญ่พิเศษ ห้ามเลี้ยงสัตว์เพื่อการค้า การกำจัดมูลฝอยหรือสิ่งปฏิกูล การประกอบกิจการโรงงานที่สามารถดำเนินการ ได้แก่ การทำกาแฟ การซ่อมรองเท้า การซ่อมเครื่องใช้ฟฟ้า การซ่อมจักรยาน การตกแต่งด้วยแก้ว มุก หรืออัญมณี เป็นต้น

3. ที่ดินประเภทพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก (สีแดง) บริเวณหมายเลข 3.1 ถึงหมายเลข 3.5

 

- มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางในการให้บริการด้านการค้าและพาณิชยกรรม และการเป็นแหล่งงานของชุมชนหลัก ได้แก่ ตึกแถว อาคาร สำนักงาน ร้านค้า ตลาด หรืออาคารชุด เพื่อการพักอาศัยโดยไม่จำกัดความสูงของอาคาร ซึ่งที่ดินประเภทนี้ห้ามเลี้ยงสัตว์เพื่อการค้า กำจัดมูลฝอยหรือสิ่งปฏิกูล ที่มีผลกระทบต่อชุมชนที่หนาแน่น การประกอบกิจการโรงงานที่สามารถดำเนินการ ได้แก่ การซ่อมรองเท้า การซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า การซ่อมนาฬิกา เป็นต้น

4. ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) บริเวณหมายเลข 4.1 ถึงหมายเลข 4.19

 

- มีวัตถุประสงค์เพื่อการสงวนรักษาพื้นที่ที่มีคุณค่าทางด้านการเกษตรกรรม เป็นแหล่งผลิตอาหารและแหล่งผลิตพืชผลทางด้านเกษตรกรรมของชุมชนรวมทั้งยังใช้เป็นพื้นที่ฉนวนสำหรับป้องกันการขยายตัวของเมืองแบบไร้ทิศทาง และยังมีประโยชน์ในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศของชุมชนอีกด้วย เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพเหมาะสมในการทำการเกษตรกรรม ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ที่อยู่โดยรอบนอกของชุมชนทั้งหมด ซึ่งยังมีความอุดมสมบูรณ์ของดินค่อนข้างดีและมีระบบการชลประทานที่สามารถส่งน้ำเข้าถึงได้ทั่วพื้นที่ โดยสามารถสร้างที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวและได้กำหนดห้ามอาคารขนาดใหญ่ อาคารชุด หอพัก อาคารอยู่อาศัยรวม เว้นแต่อาคารอยู่อาศัยรวมที่มีพื้นที่ไม่เกิน 500 ตารางเมตร สำหรับการประกอบกิจการโรงงานที่สามารถดำเนินการ ได้แก่ โรงงานเกี่ยวกับผลิตผลทางการเกษตร การถนอมเนื้อสัตว์ การถนอมพืช การทำเกี่ยวกับไม้ เป็นต้น

5. ที่ดินประเภทปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สีเขียวมีกรอบและเส้นทแยงสีน้ำตาล) บริเวณหมายเลข 5

 

- มีวัตถุประสงค์เพื่อดำรงรักษาส่งเสริมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กิจการด้านเกษตร การอยู่อาศัยที่มีคุณภาพที่ไม่ส่งผลกระทบให้เกิดความเสียหายถาวรต่อพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

6. ที่ดินประเภทที่โล่งเพื่อนันทนาการและการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สีเขียวอ่อน) บริเวณหมายเลข 6.1 ถึงหมายเลข 6.3

 

- มีวัตถุประสงค์เพื่อการสงวนให้เป็นพื้นที่โล่งเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ หรือการประกอบกิจกรรมนันทนาการของประชาชน เช่น สวนสาธารณะ สนามกีฬา สนามเด็กเล่น เป็นต้น โดยกำหนดไว้ในพื้นที่สาธารณประโยชน์ เช่น แม่น้ำ คลองต่างๆ หากเป็นที่ดินของเอกชน ให้ใช้เพื่อการอยู่อาศัย เกษตรกรรม แต่ห้ามจัดสรรที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย อาคารสูง อาคารใหญ่ ตึกแถว หอพัก อาคารอยู่อาศัยรวม และให้มีที่ว่างตามแนวขนานริมฝั่งแม่น้ำแควน้อยไม่น้อยกว่า 12 เมตร

7. ที่ดินประเภทอนุรักษ์ป่าไม้ (สีเขียวอ่อนมีเส้นทแยงสีขาว) บริเวณหมายเลข 7.1 และหมายเลข 7.2

 

- มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์พื้นที่ป่าไม้ ต้นน้ำ ลำธารและทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ โดยกำหนดไว้ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยเขยง หากเป็นที่ดินของเอกชนให้ใช้เพื่อการอยู่อาศัย ประกอบกิจการโรงแรมประเภท 1 มีห้องพักไม่เกิน 30 ห้องเกษตรกรรม แต่ห้ามจัดสรรที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยอาคารสูง อาคารใหญ่ ตึกแถว หอพัก อาคารอยู่อาศัยรวม

8. ที่ดินประเภทสถาบันการศึกษา (สีเขียวมะกอก) บริเวณหมายเลข 8.1 ถึงหมายเลข 8.4

 

- มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นที่ตั้งของโรงเรียนและสถานศึกษาต่างๆ เพื่อให้บริการทางด้านวิชาการความรู้ให้แก่ชุมชน เช่น โรงเรียนอนุบาลทองผาภูมิศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลทองผาภูมิ

9. ที่ดินประเภทสถาบันศาสนา (สีเทาอ่อน) บริเวณหมายเลข 9.1 และหมายเลข 9.2

 

- มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นที่ตั้งของวัดและศาสนสถานอื่นๆ สำหรับการปฏิบัติศาสนกิจด้านต่างๆ พื้นที่สุสาน สถาบันศาสนา สามารถที่จะตั้งอยู่ภายในชุมชนพักอาศัยทั่วไป เพื่อเป็นศูนย์รวมทางด้านจิตใจของชุมชน ได้แก่ วัดทองผาภูมิและวัดท่าขนุน

10. ที่ดินประเภทสถาบันราชการ การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ (สีน้ำเงิน) บริเวณหมายเลข 10.1 ถึงหมายเลข 10.11

 

- มีวัตถุประสงค์เพื่อการสาธารณะหรือการให้บริการแก่ประชาชนเป็นส่วนใหญ่ สถานที่ทำงานของราชการ สถานบริการทางการแพทย์ และสาธารณสุข เช่น โรงพยาบาลทองผาภูมิ สำนักงานเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารี เป็นต้น

 

          3. กำหนดประเภทหรือชนิดของโรงงานที่ให้ดำเนินการได้ในที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย (สีเหลือง) ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง (สีส้ม) ที่ดินประเภทพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก (สีแดง) และที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) ตามบัญชีท้ายประกาศกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์ที่ดินแต่ละประเภท

          4. กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในบริเวณแนวถนนสาย ก 1 ถนนสาย ก 2 ถนนสาย ข ตามแผนผังแสดงโครงการคมนาคมและขนส่งท้ายประกาศกระทรวงมหาดไทย โดยให้ใช้ประโยชน์เพื่อกิจการตามที่กำหนด ดังต่อไปนี้

                    4.1 การสร้างถนนหรือเกี่ยวข้องกับถนน และการสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ

                    4.2 การสร้างรั้วหรือกำแพง

                    4.3 เกษตรกรรมหรือเกี่ยวข้องกับเกษตรกรรมที่มีความสูงของอาคารไม่เกิน 9 เมตร หรือไม่ใช่อาคารขนาดใหญ่

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 11 เมษายน 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A4425

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!